Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó thiên tai đối với động vật đồng hành ở Việt Nam

Đặng Thu Hằng
Trong 3 ngày từ 25 - 27/6, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tập huấn phòng ngừa và ứng phó thiên tai đối với động vật đồng hành cho thành viên đội ứng phó thảm họa các cấp. Đây là hoạt động thuộc dự án “Hành động ứng phó với thiên tai, thảm họa cho động vật đồng hành ở Việt Nam” do tổ chức Humane Society International (HSI) tài trợ.

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho các thành viên đội phòng ngừa ứng phó thảm họa các cấp tại Đà Nẵng liên quan đến động vật đồng hành (chó và mèo).

cac-hoc-vien-thuyet-trinh-mo-hinh-nha-o-cho-dong-vat-dong-hanh-bang-nguyen-lieu-tai-che-1719567626.jpg
Các học viên trình bày mô hình lồng/nhà cho thú cưng bằng vật liệu tái chế...

Hơn 30 học viên đã là thành viên đội phòng ngừa ứng phó thảm họa thành phố và từ 20 phường/xã tại 7 quận huyện thuộc dự án tham gia lớp tập huấn phòng ngừa và ứng phó thiên tai đối với động vật đồng hành tham gia lớp tập huấn.

Các học viên đã được cung cấp các thông tin chung về quy trình ứng phó khẩn cấp tại Việt Nam; cơ cấu tổ chức, bộ máy phòng chống thiên tai tại Đà Nẵng: quy trình vận hành, nhiệm vụ...

Ngoài ra, các học viên còn được các chuyên gia nước ngoài từ Tổ chức HSI quốc tế trang bị các kỹ năng và và kiến thức về động vật đồng hành trong các giai đoạn trong thiên tai; Vận hành điểm sơ tán dành cho động vật đồng hành trong thiên tai; Các kỹ thuật cứu hộ động vật: các hành vi cơ bản của động vật đồng hành và cách xử lý, hướng dẫn các kỹ thuật cứu hộ động vật an toàn hiệu quả; Sơ cứu ban đầu và chăm sóc y tế cho động vật đồng hành; Lập kế hoạch cho cộng đồng hỗ trợ động vật đồng hành trong thiên tai.

ba-kelly-donithan-giam-doc-chuong-trinh-cuu-ho-dong-vat-do-thien-tai-to-chuc-hsi-quoc-te-huong-dan-noi-dung-bai-hoc-trong-tap-hua-1719567626.jpg
Bà Kelly Donithan_Giám đốc Chương trình cứu hộ động vật do thiên tai tổ chức HSI quốc tế hướng dẫn nội dung bài học trong tập huấn.

Được biết, Dự án “Hành động ứng phó với thiên tai, thảm họa cho động vật đồng hành ở Việt Nam” do tổ chức HSI tài trợ trong 3 năm được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt theo Quyết định số 2334/QĐ-UBND ngày 25 tháng 10 năm 2023 nhằm nâng cao nhận thức nhân văn về hành động ứng phó cho động vật đồng hành trước, trong và sau thiên tai; Tăng cường tính chủ động trong công tác ứng phó và giảm thiểu tác động của thiên tai, thảm họa bằng cách lồng ghép yếu tố bảo vệ vật nuôi đồng hành trong quy trình sơ tán, điểm chăm sóc an toàn cũng như chuẩn bị thiết bị, hỗ trợ y tế và kết nối với gia đình chăm sóc cho những vật nuôi phù hợp với bối cảnh của thành phố Đà Nẵng và phù hợp với tầm nhìn và nguyên tắc của Tổ chức Humane Society International.

Yến Phan