Nâng cao năng lực hỗ trợ cộng đồng phòng ngừa và giảm thiểu tác động từ thiên tai

Nguyễn Thị Hải Hà
Ngày 11/8, tại Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ, các đối tác và các bên liên quan tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam”.

Tham dự có ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đại diện các cơ quan, tổ chức: Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Giáo dục và Đào tạọ, Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân - Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam; Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Văn phòng Hỗ trợ nhân đạo của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ và Hội Chữ thập đỏ Mỹ; đại diện các tổ chức trong liên minh thực hiện Dự án và các đối tác địa phương tại các điểm cầu Hà Giang, Sơn La, Thừa Thiên - Huế; Các tổ chức Liên hợp quốc, Nhóm làm việc về Quản lý Thiên tai, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế.

unnamed-1-1660210034.jpg
Ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” do liên minh 5 tổ chức thực hiện (Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Catholic Relief Sevices, Plan International, Save the Children, và HelpAge International) với mục đích nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của các cộng đồng mục tiêu, trường học và các nhóm liên quan thông qua củng cố các cơ cấu Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, nâng cao năng lực, tối ưu hóa các nguồn lực về chuẩn bị và ứng phó ở cấp cộng đồng.

Theo đó, dự án sẽ tập trung Nâng cao năng lực cho chính quyền xã, các tổ chức cộng đồng, các tổ chức đoàn thể để hỗ trợ cộng đồng trong việc phòng ngừa và giảm thiểu tác động từ thiên tai; Chính quyền địa phương cấp xã và đội ứng phó cộng đồng tăng cường được năng lực để hỗ trợ cộng đồng địa phương trong ứng phó với thiên tai; Chính quyền các tỉnh được nâng cao năng lực điều phối các nguồn lực để phòng ngừa và ứng phó với thiên tai; Cán bộ và giáo viên nhà trường được cung cấp kiến thức và kỹ năng về lồng ghép sáng kiến trường học tan toàn, bao gồm: Đánh giá trường học an toàn và xây dựng kế hoạch trường học an toàn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao những cố gắng của các bên liên quan, giá trị mà dự án mang lại cho người dân, cộng đồng được hưởng lợi.

"Bối cảnh diễn ra hội thảo triển khai dự án trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI nhiệm kỳ 2022-2027, được đánh giá là hoạt động hết sức có ý nghĩa, là cơ hội gặp mặt các đối tác quan trọng của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Mục đích của dự án cũng chính là một trong những trọng tâm chiến lược phát triển của Hội nhằm xây dựng công đồng an toàn tại Việt Nam. Thông qua dự án là cơ hội để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác trong liên minh, những thế mạnh mà các đối tác sẽ triển khai trong các hợp phần của dự án, từ đó đưa ra những cách nhìn mới, mô hình mới và những bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án khác", ông Hùng nhấn mạnh.

unnamed-1660210023.jpg
Toàn cảnh Hội thảo triển khai dự án

Được biết, dự án được thiết kế dựa trên kết quả của 3 giai đoạn đã được thực hiện từ tháng 10/2015 đến tháng 9/2021: Cung cấp các giải pháp về phòng chống thiên tai và trường học an toàn cho 70 cộng đồng dễ bị tổn thương tại 4 tỉnh miền trung Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Hà Tĩnh với 150.552 người hưởng lợi, tổng kinh phí 6.900.000 USD. Hợp phần tiếp theo, dự án được triển khai từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2023 tại 16 xã/phường thuộc 3 tỉnh là Thừa Thiên - Huế, Hà Giang, Sơn La sẽ có 9.852 người hưởng lợi trực tiếp và 57,250 người hưởng lợi gián tiếp từ dự án với tổng kinh phí 2.400.000 USD.

NQ