Nâng cao hiệu quả vận động nguồn lực Chữ thập đỏ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vận động nguồn lực trong công tác chữ thập đỏ, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đã tích cực tuyên truyền, vận động sức mạnh vật chất, tinh thần của cả cộng đồng vào các hoạt động nhân đạo.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, công tác phát triển nguồn lực chữ thập đỏ trong những năm qua được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú. Như hình thức gây quỹ: Nuôi heo đất, xây dựng Quỹ nhân đạo ở các cấp Hội, triển khai Thùng quỹ nhân đạo đặt tại hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh...

BÓn giao nhÓ cho bÓ Siu Phiah x_ Ia T¶r
Bàn giao nhà cho hộ nghèo.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện thị, thành Hội đã phát huy sức mạnh của hệ thống tổ chức Hội thông qua vận động đóng góp của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên; vận động nguồn lực thông qua ký kết và thực hiện các chương trình phối hợp, nghị quyết liên tịch với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong hoạt động nhân đạo; tổ chức các sự kiện truyền thông để gây quỹ; chú trọng vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh để triển khai thực hiện các hoạt động nhân đạo…

“Qua vận động nguồn lực, từ năm 2011 đến tháng 6/2019, tổng giá trị công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh đạt 198,34 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 704 ngàn lượt người, bình quân đạt trên 22 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt trong 3 năm gần đây, giá trị nhân đạo đều đạt trên 40 tỷ đồng. Trong lĩnh vực hiến máu tình nguyện đã vận động được 94.010 đơn vị máu, tăng nhiều so với giai đoạn 2006-2011”- ông Dương Đình Diện - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết.

Tại huyện Phú Thiện, nhờ triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong công tác vận động nguồn lực chữ thập đỏ, từ năm 2016 đến nay, huyện đã vận động được tiền, hàng, quà trị giá trên 12 tỷ đồng góp phần hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn. 

ng ­_o cßn b_, ng²_i dÔn HMTN
Nhiều cán bộ, người dân hiến máu tình nguyện.

Chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác vận động nguồn quỹ, ông Vũ Quang Nam - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện cho hay: “Chúng tôi triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo; xây dựng kế hoạch thực hiện, phân bổ chỉ tiêu, giao chỉ tiêu cho cơ sở vận động quyên góp ủng hộ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện kế hoạch; rà soát nắm tình hình thực hiện của các cơ sở Hội để điều tiết, hướng dẫn, hỗ trợ những đơn vị yếu, kém để cân bằng và tạo nguồn lực chung hỗ trợ toàn huyện.

“Vì điều kiện của huyện còn khó khăn nên Hội chủ động liên hệ với các tổ chức cá nhân ngoài huyện, ngoài tỉnh, để vận động và lưu giữ địa chỉ của các tổ chức, cá nhân đã đến địa bàn, cung cấp thông tin để họ lập kế hoạch tiếp tục hỗ trợ. Hội đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội trong hoạt động vận động nguồn lực. Khuyến khích, động viên Hội cơ sở trong việc vận động tạo nguồn lực tại chỗ để ứng phó thiên tai, hỏa hoạn, thăm hỏi những đối tượng đặc biệt khó khăn và những trường hợp đột suất…” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện thông tin.

Với 20/20 cơ sở hội các xã, thị trấn tổng số 1.560 hội viên, công tác xây dựng quỹ, vận động nguồn lực chữ thập đỏ tại huyện Chư Prông được triển khai đồng bộ. Nhờ đó, tổng giá trị vận động và thực hiện các hoạt động nhân đạo trên địa bàn huyện từ năm 2016 đến tháng 9/2019 với tổng trị giá gần 8,6 tỷ đồng.

BÓn giao nhÓ nhÔn ßi cho h_ nghÞo kh¾ khÒn t_i Ia Hr·
Bàn gia nhà cho hộ nghèo, khó khăn.

Ông Đào Văn Huân - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Prông chia sẻ: “Hội chủ động vận động doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tham gia các hoạt động nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tổ chức như Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; tổ chức các hoạt động gây quỹ theo quy định của pháp luật. Công tác xây dựng quỹ ở các cấp Hội trong toàn huyện tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp Hội cũng đã có những hình thức vận động quỹ phong phú đa dạng, đề ra chỉ tiêu xây dựng quỹ cho từng cấp Hội”.

Nhằm nâng cao hiệu quả vận động nguồn lực chữ thập đỏ trong thời gian tới, theo Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Prông, cần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các cấp Hội, tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, Hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ có nhận thức sâu sắc và đúng đắn về mục đích, ý nghĩa quan trọng và sự cần thiết của công tác xây dựng quỹ Hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có năng lực vận động nguồn lực, tập huấn nghiệp vụ vận động, xây dựng quỹ… Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung và phương thức vận động nguồn lực. Công tác xây dựng quỹ Hội đa dạng và phù hợp với từng đối tượng. Việc vận động nguồn lực và sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Tại huyện Đức Cơ, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và đa dạng hóa các hình thức vận động, đã hỗ trợ cho người dân hàng trăm triệu đồng. Ông Hoàng Minh Công – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Cơ chia sẻ: “Hội Chữ thập đỏ huyện đã huy động được sức mạnh vật chất tinh thần của cả cộng đồng, trong đó có sự ủng hộ của các Doanh nghiệp, đơn vị, nhà tài trợ là rất quan trọng. Những công trình nhân đạo lớn được Hội vận động như năm 2018, xây dựng 70 căn nhà cho người nghèo và bệnh nhân phong, với tổng trị giá trên 3,7 tỷ đồng, trong đó Chi Hội tán trợ Chữ thập đỏ tình người tài trợ 2,1 tỷ đồng, UBND huyện đối ứng 1,05 tỷ đồng. Ngoài ra chúng tôi còn phối hợp xây dựng nhà vệ sinh và giếng nước cho bệnh nhân phong với sự viện trợ của Tổ chức phi Chính phủ FRF-Pháp trị giá trên 208 triệu đồng. Thông qua những dự án này, đã có nhiều hộ dân nghèo, bệnh nhân phong được hưởng lợi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Ông Dương Đình Diện cho biết thêm: Thời gian tới, các cấp Hội Chữ thập đỏ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người hiểu và đồng hành cùng hội trong hoạt động nhân đạo; nâng cao chất lượng tham mưu cấp ủy trong vận động nguồn lực; đẩy mạnh công tác phát triển tình nguyện viên. Chủ động, tích cực trong công tác vận động nguồn lực; công khai, minh bạch, giúp đỡ, sẻ chia đúng đối tượng tạo niềm tin, uy tín để các nguồn lực tin cậy, tiếp tục hỗ trợ cho địa phương trong công tác nhân đạo…

Hồng Ngọc