Nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện viên chữ thập đỏ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng 20/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế tổ chức Hội thảo “Xây dựng Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tình nguyện viên trong tình hình mới”.

Tham dự hội thảo có bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Nguyễn Hải Đường - Thành viên Ban chỉ đạo xây dựng các Đề án của Trung ương cùng đại diện cán bộ, tình nguyện viên của 9 tỉnh thành: TP Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Đăk Lăk, Đà Nẵng, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nêu rõ: Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với sứ mệnh nhân đạo cao cả đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Trong nhiệm kỳ IX (2012-2017), toàn Hội đã vận động được hơn 10 nghìn tỷ đồng, chăm lo cho 36 nghìn lượt người nghèo, người dễ bị tổn thương.

“Những kết quả hoạt động của Hội có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng tình nguyện viên Chữ thập đỏ. Hiện nay, số lượng tình nguyện viên của Hội chưa lớn, mới có khoảng 360 nghìn tình nguyện viên nhưng hầu hết các mô hình hoạt động hiệu quả của Hội đều có sự tham gia tích cực và nhiệt tình của đông đảo tình nguyện viên”, Phó Chủ tịch T.Ư Hội cho biết.

anh chi An
Bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Bà Trần Thị Hồng An nhấn mạnh: Trước tình hình mới về đổi mới tổ chức, tinh giản bộ máy của Hội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 18, các cấp Hội đều đang có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức và hoạt động. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có những thuận lợi là lần đầu tiên, Điều lệ Hội Chữ thập đỏ khóa X đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuy nhiên Hội cũng đang đứng trước nhiều thách thức về tổ chức bộ máy, tính tự chủ trong hoạt động đòi hỏi Hội phải có sự đổi mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoat động.

“Vừa qua, Trung ương Hội đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng các đề án theo tinh thần Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ. Đề án “Xây dựng Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tình nguyện viên trong tình hình mới” là một trong 9 đề án được Trung ương Hội quan tâm chỉ đạo và xây dựng”, bà Trần Thị Hồng An nói.

Qua hội thảo lần này, Trung ương Hội mong muốn, các đại biểu tham dự hội thảo, trong quá trình trao đổi, thảo luận, từ thực tiễn tại cơ sở, có những ý kiến đóng góp hết sức thẳng thắn, nhìn nhận khách quan, phân tích thấu đáo, nêu được những thành công cũng như hạn chế, tồn tại trong công tác tình nguyện viên thời gian qua, tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị giải pháp để xây dựng và phát triển lực lượng tình nguyện viên.

anh cac dai bieu thao luan
Untitled
Các đại biểu tham gia thảo luận, góp ý xây dựng đề án

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia nhóm thảo luận tập trung vào 6 nội dung chính, đó là: Những mô hình hoạt động tiêu biểu, mô hình mới của tình nguyện viên; những kết quả nổi bật của hoạt động tình nguyện viên; nguyên nhân chủ yếu làm nên thành công của hoạt động tình nguyện viên trong thời gian qua; những hạn chế, yếu kém và tồn tại trong hoạt động của tình nguyện viên; đề xuất những chủ trương, giải pháp mang tính đột phá để phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tình nguyện viên trong thời gian tới.

Sau một ngày thảo luận sôi nổi, bám sát các yêu cầu đặt ra của đề án, với sự tâm huyết và từ những vấn đề rút ra trong quá trình hoạt động thực tiễn tại cơ sở, các đại biểu tham dự hội thảo đã nêu lên một số mô hình hoạt động tiêu biểu và mới trong thời gian qua như: Bếp ăn tình thương ở các bệnh viên trong tỉnh, xe chuyển bệnh miễn phí, tổ cất nhà tình thương, đội khám bệnh lưu động, chốt sơ cấp cứu, cửa hàng chữ thập đỏ, vườn cây nhân đạo, hành trình miền Tây, đội vận động hiến mô tạng nhân đạo…

Qua thảo luận cũng nhận thấy, hoạt động tình nguyện đã đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân, tình nguyện viên tham gia trên nhiều lĩnh vực, kết quả hoạt động cao, tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tạo niềm tin của người dân đối với Hội, góp phần ổn định an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, lan tỏa giá trị nhân đạo sâu rộng tai cộng đồng….

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã đưa ra một số mong muốn, đề xuất để ngâng cao hiệu quả hoạt động tình nguyện viên: Được chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện trong hoạt động; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho tình nguyện viên; có kinh phí hỗ trợ hoạt động tình nguyện viên; xây dựng cơ chế chính sách cụ thể về tình nguyện viên, quan tâm tôn vinh khen thưởng hàng năm với các tình nguyện viên, có đồng phục cho tình nguyện viên….

Từ kết quả hội thảo lần này là cơ sở để Tổ soạn thảo Đề án “Xây dựng Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tình nguyện viên trong tình hình mới” của Trung ương Hội tiếp tục hoàn thiện Đề án để trình Ban Thường vụ Trung ương Hội xem xét, thông qua trong kỳ họp được tổ chức vào tháng 1/2019.

Thu Hương