Mưa lũ cục bộ 1 người mất tích trong hầm thủy điện tại Điện Biên

Nguyễn Thị Hải Hà
 Rạng sáng ngày 3/7, tại Điện Biên xẩy ra mưa lớn gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng, 2 người tử vong và 1 người mất tích.

Cụ thể, mưa lớn gây lũ đã khiến 1 người mất tích và 3 người bị thương tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ, Điện Biên). Người mất tích là anh Lý A D., (sinh năm 1997), trú tại bản Long Dạo, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Khoảng 6 giờ sáng nay 3/7, anh D. cùng 3 công nhân khác đang đào hầm thủy điện tại khu vực km29 (địa phận, bản Phi Lĩnh 1, xã Si Pa Phìn) thì bất ngờ có lũ lớn kéo về, khiến cả 4 người bị lũ cuốn vào hầm. 3 người may mắn thoát được ra ngoài, còn anh D. đến cuối giờ chiều nay vẫn mắc kẹt trong hầm và chưa được tìm thấy.

tt-1656860074.jpg
Vào 17 h ngày 3/7, lãnh đạo xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ tỉnh Điện Biên đã được huy động cùng với các lực lượng tại chỗ đang nỗ lực bơm nước trong hầm ra để tiếp tục tìm kiếm người bị mắc kẹt.

Hiện Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, xã Si Pa Phìn và lực lượng quân y của bệnh xá Đoàn Kinh tế quốc phòng 379, cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại số 6 tỉnh Điện Biên - chủ đầu tư thủy điện đang thi công vẫn tích cực dùng máy bơm công suất lớn hút nước trong hầm để tìm kiếm nạn nhân.

Ngoài 1 người mất tích, mưa lũ cũng khiến một số nhà ở của người dân bị hư hại; trong đó 5 hộ ở xã Nà Nhạn (thành phố Điện Biên Phủ) bị sạt lở đất, gây sập hoàn toàn công trình phụ, khiến các hộ phải di dời khẩn cấp người và tài sản; 1 nhà dân tại xã Mường Đăng (huyện Mường Ảng) bị đất sạt vào nhà và nguy cơ đang sạt tiếp.

Bên cạnh đó, nhiều vị trí trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông liên xã, liên bản cũng bị sạt lở, gây ách tắc giao thông cục bộ như Quốc lộ 12, 4H, tuyến đường từ Tà Lèng đi Mường Phăng…

Mưa lũ cũng làm hơn 130 ha lúa vụ mùa mới gieo tại thành phố Điện Biên Phủ bị vùi lấp, ngập úng trên 90%; hơn 20 ha lúa mới gieo của 3 xã Búng Lao, Ngối Cáy, Mường Đăng (huyện Mường Ảng) bị ngập, sạt lở và vùi lấp; 50 ha lúa chiêm Xuân đang chuẩn bị thu hoạch ở thành phố Điện Biên Phủ cũng bị thiệt hại hoàn toàn.

Ngoài ra, nhiều diện tích hoa màu, ao nuôi cá, chuồng trại chăn nuôi gia cầm cũng bị vùi lấp, cuốn trôi. Ước tính thiệt hại sơ bộ khoảng hơn 6 tỷ đồng.

Hiện Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đang tích cực huy động lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả thiên tai để người dân sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Cũng tại Nậm Pồ, các cơ quan chức năng đang khẩn trương cứu hộ phương tiện, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, khiến 2 người dân ở xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ tử vong. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7h sáng nay 3/7 tại Km30, Quốc lộ 4H, đoạn thuộc địa phận xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Người thân trong gia đình nạn nhân cho biết, khoảng 5h sáng nay, 2 vợ chồng anh L.P.M, sinh năm 1988 và chị P.M.N, sinh năm 1992 (dân tộc Dao) di chuyển bằng xe máy từ trung tâm xã Nà Hỳ hướng ra thành phố Điện Biên Phủ. Khoảng 7h - khi đi đến vị trí trên thì gặp trời mưa lớn. Do mưa to; trong lúc di chuyển xuống đoạn đường dốc, có thể đã bị mất lái nên cả xe và người đã lao xuống vực dẫn đến tử vong.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự theo phong tục địa phương.

PV