'Mr Happy' 68 lần hiến máu cứu người, gieo yêu thương nhân ái

Nguyễn Diệp Linh
"Cuộc đời ngắn lắm, vậy nên mỗi ngày làm được gì cho mọi người, cho cộng đồng thì gắng làm" là câu nói yêu thích của Nguyễn Tiến Danh. Từng ngày, từng ngày, anh Danh đã và đang nỗ lực làm nhiều việc có ích cho đồng bào mình.

Vóc dáng cao gầy, nụ cười hiền dễ mến là điều mọi người ấn tượng ở anh Nguyễn Tiến Danh - người có biệt danh là Mr Happy (người đàn ông hạnh phúc) - Chủ tịch Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng với một loạt các hoạt động thiện nguyện trên khắp mọi miền đất nước. Nhưng ít ai biết rằng, anh Danh đã từng 68 lần tình nguyện hiến máu cứu người.

Người 68 lần hiến máu cứu người, gieo yêu thương nhân ái - Ảnh 1.Anh Nguyễn Tiến Danh là người đã 68 lần tình nguyện hiến máu. Ảnh: NVCC

27 năm qua, dù bận rộn công việc ở một tập đoàn lớn nhưng anh Nguyễn Tiến Danh luôn dành thời gian cho các hoạt động từ thiện, hội tình nguyện. Người thủ lĩnh của "Ngân hàng máu sống", "Hội Tình nguyện chung tay vì cộng đồng" còn là người có số lần hiến máu ấn tượng lên tới 68 lần và là một runner truyền lửa đam mê cho những người chạy bộ

Chia sẻ với Sức khỏe và Đời sống về hoạt động hiến máu tình nguyện, anh Danh cho hay, từ hồi sinh viên anh đã nhận thức được việc cho đi và cho bằng chính những gì mình có. Anh Danh bắt đầu hiến máu từ năm 18 tuổi.

"Máu là thứ giá trị mà tôi có ở thời điểm đó vì sinh viên chưa có thu nhập. Và đến giờ tôi vẫn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi hiến máu, thật khó tả. Tôi vui với suy nghĩ lượng máu của mình sẽ được chảy vào cơ thể của người khác để sống tiếp. Lúc đó, tôi cũng nghĩ ngay đến việc sẽ lan tỏa điều này và mong rằng sau này khi có những đứa con thì sinh nhật con 18 tuổi, tôi sẽ hướng con làm điều đó. Mới đây, ngày sinh nhật con trai của tôi tròn 18 tuổi cũng là ngày con hiến máu lần đầu", anh Danh chia sẻ.

Người 68 lần hiến máu cứu người, gieo yêu thương nhân ái - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Tiến Danh cùng con trai đến Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM tham gia hiến máu vào đúng dịp con trai tròn 18 tuổi. Ảnh: NVCC

Đến giờ, anh Danh cho hay, anh vẫn không thể quên kỷ niệm năm con trai anh 3 tuổi (cách đây 15 năm - PV). Khi ấy vào lúc 2h sáng, anh nhận được cuộc gọi từ bệnh viện về việc một bệnh nhân lớn tuổi bị tai nạn giao thông đang cần truyền máu gấp do vết thương gây tổn hại đến tim. Lúc này vợ anh đi trực đêm, nhà chỉ có hai cha con. Lo lắng không ai chăm sóc cậu con trai nhỏ nếu mình đến viện, anh tìm cách liên lạc với tình nguyện viên trong nhóm nhưng không được. Lương tâm anh cắn rứt và tự đặt câu hỏi "sẽ ra sao nếu bệnh nhân đó không tìm được người hiến máu? Nếu không có máu để bác sĩ kịp thời cấp cứu thì tính mạng người đó thế nào?...".

Đứng trước tình huống khẩn cấp, anh Danh quyết định trực tiếp đến bệnh viện để cho máu.

"Tôi rời nhà đi trong tâm trạng lo lắng cho người đang cần máu và con trai ở nhà một mình, chỉ biết khấn nguyện. Rất may ca mổ đã diễn ra tốt đẹp và tôi về nhà mọi việc đều bình yên vô sự".

Người 68 lần hiến máu cứu người, gieo yêu thương nhân ái - Ảnh 3.

Ngoài nhiều lần hiến máu, anh Danh còn tham gia rất nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng. Ảnh: NVCC

Tính đến tháng 4/2023, anh Danh đã tham gia hiến máu 68 lần cả trực tiếp và gián tiếp. Sau mỗi lần hiến máu, anh Danh cho biết, anh cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường. Cộng với việc ăn uống điều độ và rèn luyện thể dục thể thao, bản thân anh Danh vẫn duy trì được thể lực tốt. Anh Danh đi khắp hang cùng ngõ hẻm, từ vùng cao đến miền lũ lụt nhưng chưa khi nào thấy anh mỏi mệt. Và với anh Danh, việc hiến máu đã trở thành điều bình thường, anh cũng không tâm sự và cho người thân biết, chỉ đến khi anh mang về nhà những bằng khen tặng 10 hay 20 lần hiến, bố mẹ anh mới hay.

"Tôi thấy việc hiến máu rất tuyệt vời cho sức khoẻ, bởi cơ thể chúng ta chiếm lượng nước rất lớn và máu sẽ được sản sinh và bù đắp sau vài tuần. Theo đó, cơ thể tăng sức đề kháng và cuộc sống càng thêm ý nghĩa", anh Danh nói.

Người 68 lần hiến máu cứu người, gieo yêu thương nhân ái - Ảnh 4.

Không chỉ đảm nhận vai trò là Chủ tịch Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng, anh Nguyễn Tiến Danh còn là một runner truyền lửa đam mê cho những người chạy bộ với thành tích "khủng" trên các cung đường tình nguyện. Ảnh: NVCC

Anh Danh cho biết thêm, hành trình hiến máu của anh sẽ không dừng lại ở hiện tại mà nó sẽ kết thúc khi bản thân anh không còn đủ điều kiện và sức khỏe để tiếp tục hiến máu.

"Tôi sẽ hiến máu đến hết tuổi quy định và tôi khuyến khích các bạn hiến máu vì nó lợi lạc về sức khỏe cho bạn và tăng giá trị về mặt nhân ái. Cuộc đời ngắn lắm, vậy nên mỗi ngày làm được gì cho mọi người, cho cộng đồng thì gắng làm", anh Danh nhấn mạnh.

Ngoài thời gian làm việc cho một tập đoàn, tích cực tham gia hiến máu, anh Danh còn là cánh chim đầu đàn của nhiều câu lạc bộ, hội nhóm tình nguyện.

Năm 2001, Nguyễn Tiến Danh thành lập Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng. Hơn 20 năm qua, anh cùng các thành viên trong Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng đã thực hiện rất nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng với rất nhiều dự án như: Xóa mù chữ, cơm 2.000 đồng, cơm chay miễn phí cho người nghèo ở TP.HCM, dạy ngôn ngữ ký hiệu, trao học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giúp đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, xây nhà bán trú cho học sinh ở huyện Tây Trà (Quảng Ngãi), hỗ trợ bà con lương thực trong những ngày giãn cách xã hội chống dịch COVID-19....

Hiện nay, anh Danh và các thành viên trong hội tình nguyện đã chuyển sang nhiều mô hình hoạt động bền vững hơn như: Xây trường, xây cầu và trao học bổng dự án "Em nuôi Chung tay vì cộng đồng".

Được biết, dự án "Em nuôi chung tay vì cộng đồng" đã đồng hành giúp đỡ được 643 em học sinh hoàn thành chương trình suốt 6 năm từ lớp 6 đến hết lớp 12 và tới đây sẽ hỗ trợ thêm 500 em học sinh nữa.

Anh Nguyễn Tiến Danh từng nhận danh hiệu "Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu" năm 2016. Ảnh: NVCC

Những hoạt động ý nghĩa lớn cho cộng đồng của anh Danh đã nhận được sự khen ngợi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ khen tặng cá nhân nhiều lần hiến máu; danh hiệu Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu 2016 do Hội LHTN TP.HCM trao tặng và nhiều bằng khen, danh hiệu khác.

Theo Sức khỏe Đời sống