Mong bếp ăn tình thương luôn "đỏ lửa"

Tạp Chí Nhân Đạo
Từ khi bếp ăn tình thương đầu tiên ra mắt ngày 8/5/2013, đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 22 bếp ăn; đã hỗ trợ được 218.534 suất ăn miễn phí. Tổng giá trị nhân đạo đạt 4,298 tỷ đồng.
mong-bep-an-tinh-thuong-luon-do-lua2
Mô hình "Bếp ăn tình thương" là một thành công lớn của Hội CTĐ tại Thanh Hóa.

Có thể nói mô hình “Bếp ăn tình thương” là một thành công lớn của Hội CTĐ tại Thanh Hóa; đón nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân; trợ giúp thiết thực các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn. Qua quá trình thực hiện, “Bếp ăn tình thương” đã phát huy được hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, Đảng, chính quyền; sự hưởng ứng nhiệt tình của các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ; sự hỗ trợ tích cực từ phía các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Thông qua hoạt động hỗ trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, các đối tượng đang được bảo trợ tại Trung tâm bảo trợ xã hội, một lần nữa Hội CTĐ đã cổ vũ, động viên tinh thần làm việc thiện trong cộng đồng; ý nghĩa của hoạt động nhân đạo một lần nữa lại được tuyên truyền mạnh mẽ bằng hành động thực tiễn; tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của đông đảo nhân dân để cùng góp phần chăm lo cho các đối tượng khó khăn nhất trong xã hội vươn lên trong cuộc sống.

Bà Trịnh Thị Tiếp - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Bếp ăn tình thương tại Thanh Hóa ra đời và nhân rộng chỉ trọng một thời gian ngắn đã khẳng định được tính thiết thực, hiệu quả của mô hình; đặc biệt thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân và các nhà hảo tâm. Mô hình được thực hiện thành công là do Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ban trị sự Hội phật giáo tỉnh, thu hút được sự tham gia của các phật tử khắp nơi. Chính nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các phật tử và Hội Phật giáo tỉnh, “Bếp ăn tình thương” mới có được nguồn lực bền vững để duy trì và nhân rộng. Nhờ hiệu quả của mô hình, cũng đã khẳng định rõ thêm vai trò nòng cốt của tổ chức Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo tại địa phương”. 

mong-bep-an-tinh-thuong-luon-do-lua1
 “Bếp ăn tình thương” thắp thêm ngọn lửa nhân văn.

Trực tiếp có mặt tại một buổi cấp phát suất ăn miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi nhận thấy niềm vui đang hiện hữu trên khuôn mặt của hàng trăm bệnh nhân nghèo. Cầm suất bánh mỳ trên tay, bệnh nhân Nguyễn Thị Hòa (Khoa Thận) vui vẻ nói: “Tôi thường xuyên phải điều trị ở đây, vì chạy thận là một “cuộc chiến” lâu dài. Chính vì vậy, gia đình tôi đã nghèo lại càng nghèo hơn. May nhờ sáng thứ 6 và thứ 7 hàng tuần ở đây đều cấp suất ăn miễn phí nên phần nào tôi cũng vơi bớt khó khăn. Đặc biệt là cũng thấy rất vui vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Hội CTĐ cùng các nhà hảo tâm, thấy cuộc sống cũng thêm phần ý nghĩa”.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Lá lành đùm lá rách”, truyền thống sẻ chia, đùm bọc mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp đã được “Bếp ăn tình thương” thắp thêm ngọn lửa. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vân động, có bếp ăn khi ra đời chỉ “đỏ lửa” 1 lần/tuần giờ đã tăng lên 2 lần/tuần như “Bếp ăn tình thương” tại huyện miền núi Cẩm Thủy mỗi tuần cung cấp gần 500 suất ăn miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Địa bàn hoạt động sôi nổi nhất là tại TP.Thanh Hóa vì nơi đây tập trung rất đông bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến tỉnh: Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện tâm thần, Bệnh viện Hợp Lực… Riêng địa bàn TP.Thanh Hóa đang có 6 “Bếp ăn” do các tăng ni, phật tử chùa Thanh Hà, chùa Đại Bi, chùa Tăng Phúc, chùa Mật Đa, chùa Long Nhương và câu lạc bộ xe đạp 668 thực hiện.

Với hiệu quả thiết thực, mong rằng “Bếp ăn tình thương" tại Thanh Hóa cũng như các tỉnh, thành cả nước luôn "đỏ lửa" để phần nào giúp các bệnh nhân nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc sống, phát huy được tinh thần “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn xưa.