Mô hình Cây nhân đạo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cây nhân đạo là việc làm tạo được nguồn tài chính tại địa phương, kịp thời trợ giúp những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thực hiện Cuộc vận đông “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân găn với một địa chỉ nhân đạo”; đồng thời thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Chữ thập đỏ huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh có ý tưởng xây dựng mô hình “Cây nhân đạo”, nhằm huy động tiền mặt để xây dựng quỹ nhân đạo cho cơ sở Hội đủ sức trợ giúp nhân đạo thường xuyên, kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng dân cư.

caynhandao1_be199
Anh Trương Văn Thức (phải) bên cây dừa “nhân đạo” cùng anh Nguyễn Văn Guôl- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Phú Tân.

Hội Chữ thập đỏ huyện tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc trồng và hiến tặng “Cây nhân đạo” là tinh thần “Sống vì mọi người” biết sống, biết nghĩ và biết chia sẽ cho người khác; khi hiến tặng “Cây nhân đạo” sẽ được ghi nhận vào sổ vàng nhân đạo.

Cây nhân đạo là việc làm tạo được nguồn tài chính tại địa phương, kịp thời trợ giúp những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội Chữ thập đỏ huyện xây dựng kế hoạch phát triển nhân rộng mô hình “Cây nhân đạo” giao chỉ tiêu mỗi xã, thị trấn vận động trong cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ và nhân dân hiến tặng 20 cây nhân đạo. Sau 1 năm triển khai các xã đều hoàn thành chỉ tiêu, Ban lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện tham mưu với Huyện ủy ban hành Công văn về “Chỉ đạo nhân rộng mô hình cây nhân đạo”.

Với ý nghĩa đó mô hình “Cây nhân đạo” của huyện Cầu Kè bước đầu đã đem lại nhiều kết quả thiết thực và hiệu quả nên đã được phát huy, nhân rộng ra 03 huyện; đến tháng 12/2018 cả tỉnh đã vận động được 4.034 cây trị giá gần 4 tỷ đồng. Mô hình này được đông đảo cán bộ đảng viên, các doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo và toàn thề nhân dân tham gia,  mỗi năm đóng góp từ 100.000 đ trở lên và không giới hạn (đóng một cây hay nhiều cây). 

Mô hình “Cây nhân đạo” được được Báo cáo điển hình tại Hội nghị sơ kết phong trào “Dân vận khéo” do Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức. Nhiều gia đình cá nhân được tôn vinh khen thưởng.

Hội CTĐ Trà Vinh