Miễn phí cho khách tham quan trong Ngày Quốc tế bảo tàng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) vừa có văn bản gửi các bảo tàng trong hệ thống bảo tàng trong cả nước về việc định hướng hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo tàng năm 2018.

Theo đó, để thiết thực kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo tàng 18/5, Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM) khuyến khích các bảo tàng hướng hoạt động với chủ đề: “Bảo tàng kết nối số: Cách tiếp cận mới, công chúng mới” và đề xuất một số định hướng hoạt động kỷ niệm: Miễn phí cho khách tham quan trong Ngày Quốc tế bảo tàng 18/5.

mien-phi-ve-vao-cua-cho-khach-tham-quan-1494859319159
Nhiều bảo tàng sẽ mở cửa miễn phí cho du khách tham quan trong Ngày quốc tế bảo tàng

Đây cũng là dịp để các bảo tàng xác định rõ mục tiêu phát triển thương hiệu của bảo tàng nhằm định hướng hoạt động bảo tàng trong thời gian tới. Nghiên cứu và phân tích nội dung trưng bày hiện có của bảo tàng để xây dựng nội dung số phù hợp, từ đó tham khảo các công nghệ có thể áp dụng làm tăng tính hấp dẫn của việc trưng bày hiện có tại bảo tàng; xây dựng các trưng bày chuyên đề lưu động, các trưng bày tương tác và các trưng bày có ứng dụng công nghệ hiện đại.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các chương trình giáo dục hiện có của bảo tàng, đặc biệt là các hoạt động phục vụ trẻ em, học sinh, sinh viên. Nghiên cứu, xác định một nhóm công chúng thường xuyên của bảo tàng để xây dựng các nội dung số thí điểm và nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin cho phù hợp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động truyền thông của bảo tàng; quan tâm tới các nội dung truyền thông số trên các ứng dụng website, mạng xã hội hoặc các ứng dụng cho điện thoại thông minh. Tổ chức các buổi giới thiệu chuyên đề cho các nhà tài trợ, các tổ chức công nghệ và các nhà phát triển nội dung số để giới thiệu tiềm năng và nhu cầu ứng dụng kỹ thuật số của bảo tàng. Đánh giá về việc tiếp nhận nội dung số của khách tham quan làm cơ sở điều chỉnh, phát triển và lựa chọn công nghệ phù hợp.

Thiên Văn