Lan tỏa giá trị nhân văn

Nguyễn Diệp Linh
Đã thành một hoạt động thường niên, những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hàng chục 'Chuyến xe yêu thương' được lãnh đạo Bệnh viện K tổ chức, đưa miễn phí hàng trăm bệnh nhân và người nhà về quê đón Tết.

Chính nhờ những việc làm nghĩa tình này của lãnh đạo Bệnh viện đã giúp không ít bệnh nhân và người nhà vơi bớt nỗi nhọc nhằn, vất vả. Đây không chỉ là việc làm thiết thực, kịp thời mà còn mang đến niềm động viên lớn lao với những người có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần 'tương thân tương ái' của dân tộc Việt Nam.

Không chỉ có bệnh nhân, việc tổ chức các chuyến xe nghĩa tình, chuyến bay miễn phí vào những ngày gần Tết đã được mở rộng cho nhiều đối tượng, như công nhân các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên... có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Với sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm, nhiều người sẽ được đón một cái Tết trọn vẹn, nghĩa tình, tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là cách làm thiết thực của mỗi ngành, mỗi tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện để "không ai bị bỏ lại phía sau...".

 Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

Chăm lo cho an sinh xã hội là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Mục tiêu này đã được cụ thể hóa với nhiều hình thức, cách làm sinh động, thiết thực: Hỗ trợ giải quyết việc làm, bảo hiểm xã hội, trợ giúp xã hội... Các chính sách an sinh xã hội đều hướng đến bảo đảm thu nhập và tiếp cận các dịch vụ cơ bản cho người dân, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, già yếu, khuyết tật, phụ nữ, trẻ em, những người yếu thế... Tuy nhiên, nguồn lực của Nhà nước còn hạn hẹp, mức hỗ trợ từ ngân sách cho hệ thống an sinh xã hội còn khiêm tốn; thu nhập của bộ phận người dân còn thấp nên chưa mặn mà tham gia các chính sách như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Vì vậy, cùng với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội... rất cần sự chung tay, góp sức của những nhà hảo tâm trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Bởi vậy, những mô hình như: "Chuyến xe yêu thương", "Siêu thị 0 đồng"... rất cần được nhân rộng. Những việc làm và hành động cụ thể ấy không chỉ thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia, giúp đỡ mỗi người nghèo giảm bớt khó khăn mà còn làm lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam.

Theo Quân đội nhân dân