Kỳ tích 77 lần hiến máu cứu người và hơn thế nữa

Nguyễn Diệp Linh
Anh Lê Văn Thanh (sinh năm 1973) - Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ Di Linh có thành tích 77 lần hiến máu cứu người. Hơn thế nữa, anh đã vận động nhiều người thân và tập hợp những người tình nguyện tham gia “Sẻ giọt máu đào - Trao đời sự sống”.

hien-mau-1681693419.png

Anh Lê Văn Thanh tại lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4

 

Anh Thanh biết đến hiến máu nhân đạo từ năm 1993 và tham gia thường xuyên từ năm 1996 cho tới nay. Từ năm 2001, anh là Đội trưởng Đội xung kích hiến máu với 60 thành viên. Năm 2007, anh đi vận động thêm thành viên phối hợp tham gia hiến máu đột xuất cho bệnh nhân cấp cứu và lập ngân hàng máu sống với 80 thành viên tham gia. Đến năm 2018, anh làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hành trình đỏ huyện Di Linh với 175 thành viên ở 19 xã, thị trấn. Nhờ sự nhiệt tình của anh cùng các thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động, đã góp phần đưa công tác hiến máu của huyện Di Linh phát triển mạnh, hiệu quả và có tính chất bền vững cho tới hôm nay.

Là nhân tố tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Di Linh, anh Thanh luôn chú trọng đến việc hiến máu nhân đạo, luôn duy trì và phát triển bền vững Đội xung kích hiến máu, ngân hàng máu sống, CLB Hành trình đỏ; chủ động hiến máu đột xuất cho các bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và hiến máu ở các điểm hiến máu do Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức. Anh và các thành viên trong CLB Hành trình đỏ của huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của hiến máu tình nguyện đến bạn bè, người thân và lan tỏa rộng khắp đến bà con Nhân dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện... Từ năm 2007 đến nay, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Di Linh đạt nhiều kết quả tốt, các đợt tổ chức hiến máu tình nguyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Điển hình như đợt hiến máu nhân Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 vừa qua, toàn huyện Di Linh đã vận động 1.000 người tham gia đã hiến được 356 đơn vị máu trên chỉ tiêu đề ra 200 đơn vị máu.

Góp phần lan tỏa những hành động nhân ái cho nhiều người, bản thân anh Thanh đã tham gia hiến máu tình nguyện hơn 27 năm và đã hiến được 77 đơn vị máu qua 77 lần hiến máu. Đồng hành cùng anh trong công tác nhân đạo này còn có vợ, con, anh chị em trong gia đình cùng tham gia hiến máu. Trong đó, vợ anh là chị Nguyễn Thị Trang đã hiến máu được 29 lần; em gái Lê Thị Hạnh hiến được 25 lần; anh Lê Văn Công hiến được 7 lần; chị Lê Ngọc Tâm hiến được 7 lần; chị dâu Trần Thị Tú Anh hiến được 9 lần; con trai Lê Minh Thiện (sinh viên đại học năm 1) cũng hiến máu được 1 lần...

Ngoài công tác hiến máu tình nguyện, anh Thanh còn chủ động vận động tài trợ để mua sắm sách vở, cặp, quần áo đồng phục, xe đạp, xe máy 50cc... để tiếp sức đến trường cho các em học sinh nghèo, nhà cách xa trường, giúp các em vững bước đến trường, không bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học 2022-2023, anh Thanh đã vận động nguồn lực mua tặng cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với 200 bộ sách giáo khoa, 5.000 cuốn vở, 30 chiếc cặp, 50 đôi dép, 200 đôi giày, 13 xe đạp, 5 xe đạp điện, 2 xe máy 50cc...

Anh Thanh khẳng định sẽ tiếp tục công tác thiện nguyện đến khi sức khỏe không cho phép mới dừng lại. Tại lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện của tỉnh (7/4) và Ngày hội hiến máu tình nguyện của huyện Di Linh, anh Thanh vinh dự đại diện cho những người tham gia hiến máu tình nguyện phát biểu. Không nói nhiều về mình, anh Thanh đã truyền cảm hứng lan tỏa hành động nhân ái đến với mọi người qua phát biểu: “Như chúng ta đã biết, mỗi giờ có hàng ngàn tính mạng con người bị đe doạ vì thiếu máu, họ có thể là bản thân, gia đình hay bạn bè và những người xung quanh bạn, trong những giây phút cận kề giữa sự sống và cái chết, những giọt máu nhân đạo là nguồn sống vô cùng quý giá đối với họ. Đã là con người thì ai cũng như ai, đều rất quý trọng những giọt máu của mình, chúng ta vẫn có thể sống trong hoàn cảnh thiếu đồ ăn, thức uống nhưng chúng ta sẽ không thể sống nếu thiếu máu trong một giây, một phút, đặc biệt, đối với các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, những người bệnh cần truyền máu. Phong trào “Hiến máu tình nguyện” đã và đang thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, đặc biệt là các bạn đoàn viên, thanh niên, bởi đó là “Một nghĩa cử cao đẹp”, thể hiện lòng nhân ái, tinh thần vì cộng đồng; đồng thời còn là trách nhiệm không phải của riêng ai, hơn nữa khi bạn hiến máu cũng có nghĩa là bạn đem lại cho những người cần máu một hi vọng, một cơ hội để sống. Một số bạn cho rằng, hiến máu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng ngược lại vì cơ thể chúng ta có khả năng tái tạo máu mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, như tôi và những người khác đã nhiều lần tham gia tình nguyện hiến máu, sức khỏe của chúng tôi vẫn tốt và làm việc bình thường. Chúng ta hãy nhiệt liệt hưởng ứng cùng đăng ký hiến máu hôm nay và vận động mọi người tham gia hiến máu, hãy chia sẻ những giọt máu của mình cho những bệnh nhân cần truyền máu, giúp họ vượt qua được bệnh tật và vươn lên trong cuộc sống”.

Theo báo Lâm Đồng