Khởi tố vụ án 7 người chết sau lễ hội âm nhạc ở công viên nước hồ Tây

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 7 người chết sau lễ hội âm nhạc ở công viên nước hồ Tây với các tội danh "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" và "Lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy".

Chiều 18/9, thượng tá Nguyễn Trần Giang - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội - đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" và "Lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy" để điều tra vụ 7 người tử vong sau đêm nhạc hội "Du hành tới mặt trăng trăng" (Trip To The Moon) ở công viên Hồ Tây tối 16/9.

Vụ án 7 người chết sau lễ hội âm nhạc ở công viên nước hồ Tây được Công an TP Hà Nội giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ.

san_khau
Lễ hội âm nhạc "Trip to the moon" tại công viên nước Hồ Tây đêm 16/9/2018. (Ảnh: TL)

Trước đó, từ tối 16/9, Công ty Kết nối Á Châu (Connected Agency) là đơn vị tổ chức đêm nhạc hội điện tử "Du hành tới mặt trăng" (Trip To The Moon), thuê địa điểm tại Công viên nước Hồ Tây. Chương trình được Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cấp giấy phép tổ chức, có quy mô hàng nghìn người tham dự (khoảng 5.000 người).

Theo thông tin Ban tổ chức Connected Agency quảng bá, đây là đại tiệc âm nhạc điện tử quy mô hoành tráng với mô hình đa sân khấu, có sự góp mặt của 4 tên tuổi DJ/Producer hàng đầu thế giới, là lễ hội âm nhạc điện tử đình đám trong khu vực, thu hút hàng nghìn người tham dự.

Khoảng hơn 22h ngày 16/9, một số thanh niên dự đêm nhạc hội phải nhập viện cấp cứu. Bệnh viện Tim Hà Nội (cơ sở 2) đã tiếp nhận 2 trường hợp trong tình trạng tim ngừng đập. Sau hơn nửa giờ cấp cứu, cả hai đã đã tử vong.

Cho tới khoảng 23h, khi chương trình kết thúc, liên tục các xe cứu thương được điều đến để đưa người bị ngất đi bệnh viện cấp cứu. Sáng 17/9, cơ quan chức năng đã xác nhận có 7 người chết và 5 người khác đang hôn mê nằm viện, trong số này có 3 cô gái. Những trường hợp tử vong đều có kết luận, phản ứng dương tính với ma túy, độ tuổi 22-29.

Sau khi xảy ra sự việc, chiều 17/9, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về tổ chức lễ hội âm nhạc tại Công viên nước Hồ Tây, quận Tây Hồ; xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/9/2018.

cong an
Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin về sự việc tại họp báo. (Ảnh: Đại Lộc)

Tại buổi họp báo chiều 17/9, ông Trần Xuân Hà, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ vụ việc.

Công an TP Hà Nội cho biết, qua quá trình kiểm tra hiện trường đã thu được nhiều bóng cười và nhiều chất nghi là ma túy tại khu vực tổ chức nhạc hội.

Theo cơ quan chức năng, kết quả test nhanh các nạn nhân nhập viện cho thấy đều dương tính với ma túy đá, ma túy tổng hợp, cần sa và thuốc lắc.

6f6109cfa2884bd61299
Cơ quan chức năng kiểm tra khám nghiệm tại hiện trường, phát hiện bóng cười, tinh thể màu trắng nghi là ma túy... tại lễ hội.

Còn ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội thông tin, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở sẽ tạm dừng cấp giấy phép các loại hình như thế này để chờ kết luận điều tra. Đồng thời, Sở sẽ có phương án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, quận, huyện trong việc tổ chức các Đại nhạc hội để đảm bảo an ninh trật tự.

Tại họp báo, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng khẳng định, các cấp ngành của quận đã giám sát toàn bộ quá trình bắt đầu đến khi diễn ra sự kiện lễ hội âm nhạc này theo đúng quy định của pháp luật. Từ khi chạy thử chương trình đến kết thúc chương trình, quận cũng đã giám sát đầy đủ, làm đúng quy định của pháp luật.

Theo Bộ luật Hình sự 2015 không coi người sử dụng ma tuý là tội phạm. Do vậy, người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức 500.000-1.000.000 đồng, theo điều 21 Nghị định 167/2013.

Đối với người cung cấp ma túy có thể bị xử lý hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc Mua bán trái phép chất ma túy, theo Điều 249, Điều 251.

Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 1-5 năm.

Điều 251: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm; phạm tội có tổ chức, phạm tội hai lần trở lên, lợi dụng chức vụ quyền hạn... thì bị phạt tù 7-15 năm. 

Đại Lộc