Khơi dậy ký ức về chợ Tết xưa 

Đặng Thu Hằng
Với mục đích làm sống dậy ký ức về chợ Tết xưa của người Việt, "Chợ Tết Việt" đang được trưng bày tại thành phố Hưng Yên từ ngày 11/1. Đây là hoạt động góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị truyền thống của dân tộc qua không gian chợ Tết.

Chú thích ảnh

"Chợ Tết Việt" tái hiện ký ức Tết xưa.

"Chợ Tết Việt" được bố trí gần chùa Chuông, nơi được coi là "đệ nhất Sơn Nam" của quần thể khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến. Trong không gian trầm mặc của Phố Hiến cổ, chợ Tết Việt tái hiện ký ức Tết xưa với hàng chục gian hàng trưng bày hàng hóa phục vụ Tết theo phong cách dân gian như: nông sản, thực phẩm, trái cây, gạo, bánh, mứt, hương xạ Cao Thôn, tranh Đông Hồ, hoa cây cảnh... Đặc biệt, khu ẩm thực với những món ăn truyền thống của vùng đất phố Hiến hấp dẫn thực khách như: mật ong, long nhãn, hạt sen... Mỗi gian hàng với những đặc trưng riêng, giúp khách tham quan và mua sắm có thể cảm nhận rõ nét nhất về hương vị của phiên chợ vào dịp Tết đến.

Chú thích ảnh

Gian hàng ẩm thực với những món ăn truyền thống của vùng đất phố Hiến tại "Chợ Tết Việt".

Chú thích ảnh

Gói bánh chưng tại "Chợ Tết Việt".

Ngoài ra, "Chợ Tết Việt" tại Hưng Yên còn tái hiện một số nghi lễ phong tục tập quán của người Việt dịp Tết đến Xuân về, thể hiện tập quán giao thương của cha ông xưa như: gói bánh chưng, dựng cây nêu ngày Tết, xin chữ đầu năm, các trò chơi dân gian, các hoạt động du xuân, văn hóa nghệ thuật truyền thống như hát Chèo, hát Ca trù, hát Xẩm...

Chú thích ảnh

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hưng Yên tham quan gian hàng thư pháp tại "Chợ Tết Việt".

Em Nguyễn Hải Nam, học sinh lớp 12 tại thành phố Hưng Yên cho biết, đến với "Chợ Tết Việt" em được mắt thấy tai nghe những hoạt động rất ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền. Ở đây có những gian hàng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cho thấy hoạt động giao lưu buôn bán truyền thống từ xa xưa của cha ông hết sức phong phú, đa dạng.

Chị Nguyễn Thị Nhàn ở thành phố Hưng Yên chia sẻ, chị đến "Chợ Tết Việt" không chỉ mua sắm những sản phẩm đặc sản đầy hương vị Tết mà còn trải nghiệm không khí Tết cổ truyền. Tết thời hiện đại các gia đình ít có cơ hội tổ chức các hoạt động của Tết xưa. "Chợ Tết Việt" chính là cơ hội để mọi người, nhất là thế hệ trẻ được trải nghiệm những hoạt động giao thương kẻ mua người bán theo phong tục xưa. Tết ngày nay vẫn có bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành..., nhưng tất cả đều được mua ngoài chợ. Còn tại chợ Tết này tái hiện các hoạt động gói bánh chưng xanh, chế biến ẩm thực... là cách để giữ gìn và bảo tồn những giá trị truyền thống của cha ông.

Chú thích ảnh

"Chợ Tết Việt" tái hiện ký ức Tết xưa.

Theo người dân thành phố Hưng Yên, trải qua ngàn đời, chợ Tết Việt vẫn giữ được những giá trị đáng quý. Chợ Tết là không gian thương mại phong phú mỗi dịp Xuân về và là hoạt động đón Tết đầy ý nghĩa nhằm góp phần gìn giữ những nét đẹp văn hóa, hướng cho thế hệ trẻ thêm hiểu và trân trọng những nét văn hóa Việt giàu bản sắc dân tộc trong cuộc sống đương đại.