Giếng sạch trao buôn

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngày 31/5, tại làng Kênh, xã Ia Phí (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với tổ chức ASIF (Australasia Social Impact Foundation) tại Việt Nam đã tổ chức chương trình bàn giao công trình "Giếng sạch trao buôn" cho người dân tại 3 huyện: Ia Grai, Chư Prông, Chư Păh của tỉnh Gia Lai và tặng gùi nước cho bà con khó khăn xã Ia Phí.
2-gxwj-1654080294.jpg
Ông Dương Đình Diện (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai) đại diện người dân nhận 2 giếng từ hoa hậu H’Hen Niê 

Theo đó, chương trình đã bàn giao đợt đầu tiên 39 công trình “Giếng sạch trao buôn” mỗi công trình bao gồm: Bồn chứa nước 3.000 lít, máy bơm, sân, khuôn viên và các phần phụ trợ khác. Kinh phí xây dựng từ 80 - 120 triệu đồng/công trình. Đồng thời, Asif và Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã tặng 350 gùi nước cho bà con nhân dân xã Ia Phí, huyện Chư Păh, mỗi chiếc gùi nước chuyên dụng trị giá 150.000 đồng.

Tại chương, đặc biệt có Hoa hậu H’Hen Niê - Đại sứ nhân ái của “Giếng sạch trao buôn” và “Gùi nước về làng” đã hướng dẫn người dân, đồng bào dân tộc thiểu số cách thức sử dụng gùi nước, cũng như bảo quản.

hoa-hau-hhen-nie-va-lanh-dao-ubnd-tinh-gia-lai-trao-tang-gui-nuoc-cho-ba-con-ngheo-xa-ia-phi-huyen-chu-pah-1654103457.jpg
Hoa hậu H'Hen Nie và Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai trao tặng gùi nước cho bà con nghèo xã Ia Phí, huyện Chư Păh

Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ: Tôi là người con Tây Nguyên, hơn ai hết, tôi hiểu rõ nỗi cơ cực của người đồng bào nghèo khi sống trong cảnh thiếu nước sạch. Nước sạch là nhu cầu cơ bản nhất của đời sống, khi chưa đáp ứng được nhu cầu này, sẽ khó giải quyết những vấn đề cơ bản khác. Tôi thấy người dân định cư ở vùng sâu vùng xa tại Gia lai, Kon Tum vất vả đi gùi nước bẩn về dùng, cứ nghĩ mãi và nặng lòng lắm. Vì vậy, tôi rất vui khi được đồng hành một cách tích cực cùng ASIF để mang đến cho đồng bào nghèo Tây Nguyên những giếng nước quý. "Không chỉ 200 giếng cho đồng bào Gia Lai và 300 giếng cho đồng bào Kon Tum được thực hiện từ nguồn lực Quỹ ASIF, mong muốn có thêm thật nhiều người cùng chung tay để có thêm giếng cho đồng bào- những người “khát” nước sạch từng giờ, từng ngày", Hoa hậu H’Hen Niê mong muốn.

hoa-hau-hhen-nie-huong-dan-ba-con-cach-su-dung-gui-nuoc-chuyen-dung-1654103457.jpg

Hoa hậu H'Hen Nie hướng dẫn bà con cách sử dụng gùi nước chuyên dụng

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Giếng sạch trao buôn” và “Gùi nước về làng” được triển khai theo giai đoạn từ năm 2021 - 2023, do tổ chức ASIF phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai và các địa phương thực hiện. Theo lộ trình, dự án sẽ triển khai hỗ trợ 200 giếng khoan và tặng 10.000 gùi nước chuyên dụng cho người dân trên địa bàn 14 huyện của tỉnh Gia Lai với tổng trị giá trên 24 tỷ đồng. 

Ông Dương Đình Diện - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai, cho biết: Dự án “Giếng sạch trao buôn” có ý nghĩa lớn trong việc cung cấp nước sạch cho người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt hay xảy ra, đặc biệt là vào mùa khô. Qua đó, bảo đảm người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Theo đó, Hội Chữ Thập đỏ phối hợp với ASIF tiến hành lựa chọn địa bàn để triển khai các giếng nước phù hợp với quy hoạch, các vấn đề của Nhà nước về khai thác nước ngầm để lựa chọn địa bàn triển khai giếng, tạo sự đồng thuận ở cơ sở.

ban-giao-gieng-nuoc-tai-lang-kenh-xa-ia-phi-1654103457.jpg
Các đại biểu bàn giao giếng nước tại làng Kênh, xã Ia Phí

“Người dân nghèo ở một số huyện vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai thiếu thốn nhiều thứ. Cái thiếu lớn nhất và cơ bản nhất vẫn là thiếu nước ngọt sạch để sinh hoạt. Với đặc thù sinh sống rải rác ở vùng cao so với mực nước biển, người dân nan giải với bài toán nước sinh hoạt: đào giếng theo phương pháp thủ công thì không đủ độ sâu để có nước, đi lấy nguồn nước từ thiên nhiên thì quá xa và nguồn nước ô nhiễm trầm trọng. Giếng khoan sâu tầm trên 80 m thì quá sức với người dân vì họ không đủ kinh phí. Vì vậy, việc ASIF chọn Gia Lai để triển khai khoan tặng 200 giếng là vô cùng giá trị, ý nghĩa đối với người dân ở đây. Hiểu được giá trị này, chúng tôi đã triển khai sâu sát, kĩ lưỡng, nghiêm túc để đảm bảo 200 giếng được khoan đúng nơi người dân cần nhất và giếng hoạt động hiệu quả nhất, giúp hàng chục ngàn người dân được thụ hưởng nước sạch mà không phải đi xa như trước kia”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết thêm.

Cũng tại sự kiện, hệ thống Ngân hàng Sacombank trao tặng 5 giếng và cam kết đồng hành, tài trợ ít nhất 50 giếng, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng Tập đoàn TTC, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai, Tập đoàn Phú Thái, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang, mỗi đơn vị trao tặng 2 giếng cùng các đóng góp của đông đảo các nhà hảo tâm khác.

Theo kế hoạch, trước năm 2024, ASIF hoàn thành và bàn giao ít nhất 500 giếng nước sạch, 50.000 gùi nước chuyên dụng cho đồng bào Gia Lai và Kon Tum. Ngoài ra, nếu nhận được đóng góp từ nhà hảo tâm thêm một giếng hoặc một gùi, ASIF sẽ trích quỹ hỗ trợ thêm một giếng hoặc một gùi tương ứng.

Được biết, ASIF (Australasia Social Impact Foundation) là tổ chức phi lợi nhuận, do doanh nhân Cao Tiến Vị (nhà sáng lập Giấy Sài Gòn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN, nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM) sáng lập tại Úc năm 2018. Những năm gần đây, ASIF chủ yếu dành nguồn lực tự có để hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tổ chức từ thiện xã hội tại Việt Nam. Đặc biệt, từ 2021 đến nay, tổ chức này dành nguồn tài lực lớn để thực hiện dự án “Giếng sạch trao buôn” và “Gùi nước về làng” tại hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. ASIF được biết đến như một đơn vị đi đầu về mô hình làm từ thiện chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả, bước đầu tạo ra xu hướng từ thiện chuyên nghiệp tại Việt Nam do người Việt Nam thực hiện.

  Hồng Ngọc