Khánh Hòa: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Nguyễn Diệp Linh
Mới đây, tại đường dây 500kV Vân Phong – Thuận Nam, đi qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã tổ chức diễn tập công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN) năm 2023 cấp Công ty với sự tham gia của 158 cán bộ, nhân viên đến từ 9 đơn vị truyền tải trực thuộc trên địa bàn 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Phổ biến quy chế diễn tậpPhổ biến quy chế diễn tập

Nội dung diễn tập gồm: Kiểm tra tình trạng kỹ thuật phần xây dựng (cột, móng cột và tiếp địa), phần điện (dây chống sét, dây dẫn, cách điện dây chống sét, dây dẫn và phụ kiện; khoảng cách đến cột theo Quy phạm) và phần hành lang bằng mắt thường đi kèm với trang thiết bị, thực hiện bay UAV để kiểm tra....; xử lý sự cố theo tình huống giả định tại khoảng cột 129 – 136 đường dây 500kV Vân Phong – Thuận Nam, đi qua địa bàn xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Quá trình diễn tập luôn có sự giám sát an toàn của các An toàn viên đơn vị, cùng thành viên của Tổ giám sát đến từ Ban chỉ đạo PCTT&TKCN, Phòng An toàn, Phòng Kỹ thuật PTC3 và đại diện các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra còn có sự tham gia chứng kiến của đại diện Phòng An ninh Kinh tế (PA04) Công an tỉnh Khánh Hòa, Công an huyện Cam Lâm và Công an xã Sơn Tân.

Chuẩn bị phương án diễn tập.

Chuẩn bị phương án diễn tập.

Ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc PTC3, phụ trách chung đợt diễn tập cho biết, địa hình các tuyến đường dây truyền tải do PTC3 quản lý trên địa bàn 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên rất phức tạp, điều kiện thời tiết khu vực với 02 mùa rõ rệt và khí hậu cực đoan, khắc nghiệt (các tỉnh Tây Nguyên mùa khô kéo dài từ khoảng cuối tháng 11 đến tháng 4 năm sau và các tỉnh duyên hải miền Trung mùa khô kéo dài từ khoảng tháng 1 đến tháng 7 hàng năm; còn lại là mùa mưa). Mùa khô nắng nóng và khô hạn kéo dài nên thường xảy ra cháy rừng, cháy rẫy trong và ngoài hành lang tuyến đường dây; mùa mưa trong các tháng từ tháng 8 đến tháng 11, gió lốc, mưa lớn, lũ lụt gây sạt lở móng trụ, ngập lụt cục bộ khó qua lại để phục vụ công tác quản lý vận hành. Đó là những thách thức lớn trong công tác PCTT&TKCN của PTC3.

Diễn tập xử lý sự cố trên lưới điện.

Diễn tập xử lý sự cố trên lưới điện.

Để khắc phục nhanh hậu quả sự cố do thiên tai, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra, hàng năm PTC3 và các đơn vị truyền tải trực thuộc triển khai lập kế hoạch, xây dựng phương án PCTT&TKCN với những kịch bản, phương án có trọng điểm, có tính đến các sự cố điển hình phức tạp có thể xảy ra, phù hợp với tình hình sản xuất để ứng phó kịp thời với mọi diễn biến của thời tiết. Dựa trên phương án PCTT&TKCN được lập, lựa chọn kịch bản thiết thực, phù hợp để tổ chức diễn tập định kỳ hàng năm nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của các bộ phận chức năng, với phương châm không có sự cố nào là bất ngờ. Đảm bảo công tác xử lý sự cố là “An toàn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất”.

Đ.LÂM