Khám phá vẻ đẹp thác Ma Hao - bản Năng Cát

Tạp Chí Nhân Đạo
Thác Ma Hao cao hơn ngàn mét so với mực nước biển, len lỏi qua các thung lũng tạo nên dòng chảy không ngừng, nước đổ từ trên đỉnh thác xuống, tỏa ra một vùng rộng lớn, vùng nước dưới chân thác trong suốt như pha lê....
kham-pha-ve-dep-thac-ma-hao-ban-nang-cat
Phóng viên Báo Nhân đạo & Đời sống đi thực tế tại thác Ma Hao.

Thác Ma Hao bắt nguồn từ đỉnh núi Pù Rinh xã Trí Nang (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa). Thác cao hơn ngàn mét so với mực nước biển, len lỏi qua các thung lũng tạo nên dòng chảy không ngừng, nước đổ từ trên đỉnh thác xuống, tỏa ra một vùng rộng lớn, vùng nước dưới chân thác trong suốt như pha lê. Ngồi trên phiến đá rộng trăm khối, ngước nhìn lên ngọn thác trắng xóa, đẹp tựa mái tóc dài của người thiếu nữ. Vào những ngày hè nắng nóng, đến với Ma Hao du khách sẽ được đắm mình dưới làn nước trong suốt, mát rượi. Giữa đại ngàn xanh mát, được nghe nhiều cung bậc âm thanh, nhạc điệu của nước khi trầm khi bổng, vô cùng thú vị.

Du khách tới đây, ngoài thưởng ngoạn nét đẹp của Ma Hao, du khách còn được hòa mình vào nhịp sống của người dân bản địa tại bản Năng Cát, trải nghiệm cuộc sống tuy khó khăn về điều kiện kinh tế nhưng giàu tình cảm, gắn bó, chia ngọt sẻ bùi. Về với vùng đất này, con người như được xua tan bao lo toan, phiền muộn để cùng hòa mình vào thiên nhiên. Song hành với vẻ đẹp tự nhiên, nhân dân nơi đây còn lưu truyền những câu chuyện, những giai thoại huyền bí về thác Ma Hao gắn với vua Lê Lợi cùng nghĩa quân Lam Sơn. Chính sự linh thiêng đó đã cuốn hút thêm nhiều du khách gần xa bởi tính nhân văn mang tầm giá trị lịch sử. Bên cạnh thác Ma Hao, du khách sẽ được thấy nét nguyên sơ của bản Năng Cát với những nếp nhà sàn của người Thái nằm trên lưng chừng núi, kiến trúc độc đáo, xây dựng theo nếp truyền thống của đồng bào Thái đen. Những năm qua, huyện Lang Chánh đã tổ chức nhiều hoạt động du lịch cộng đồng gắn với cuộc sống hằng ngày của người dân như làm nương, lội suối bắt cá, dệt vải, tự nấu các món ăn truyền thống vùng cao… nhằm tăng thêm sự thú vị, thu hút các lượt khách lưu trú dài ngày. Việc xây dựng khu du lịch sinh thái thác Ma Hao và làng văn hóa – du lịch cộng đồng bản Năng Cát góp phần gìn giữ các sắc thái văn hóa của dân tộc Thái, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Với những lợi thế và tiềm năng sẵn có, huyện Lang Chánh đã xây dựng đề án quy hoạch tổng thể khu du lịch sinh thái rộng hơn 200 ha, gồm khu vực thác Ma Hao và bản Năng Cát; phát triển theo mô hình du lịch cộng đồng. Với những  chính sách ưu tiên, mời gọi đầu tư hợp lý, tin tưởng rằng trong tương lai không xa khu du lịch sinh thái thác Ma Hao - bản làng nguyên sơ Năng Cát sẽ trở thành địa điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn của ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa.