Indonesia: Kỳ lạ bộ tộc có màu mắt xanh biếc

Đặng Thu Hằng
Một bộ tộc thiểu số ở Indonesia trở nên nổi tiếng khi có những người lại đều sở hữu đôi mắt màu xanh biếc như bầu trời. Điều này thực sự vô cùng hiếm xảy ra ở các nước Đông Nam Á.

Bộ tộc này được gọi là người Buton, họ sống trên hòn đảo Buton – hòn đảo lớn thứ 19 của Indonesia, nằm ở khu vực phía đông nam. Bộ tộc được chia thành các bộ tộc nhỏ hơn và trong số đó có những người sở hữu màu mắt xanh biếc như bầu trời.

tien-phong-matxanh2-gdcw-1670960291.jpeg
Người dân sống trên hòn đảo Buton đều sở hữu màu mắt xanh biếc. (Ảnh: KORCHNOI PASARIBU)

Thông thường, đặc điểm ngoại hình "mắt xanh, tóc vàng" là điển hình cho người dân da trắng ở các nước phương Tây. Người châu Á nói chung có màu da vàng, đôi mắt đen hoặc nâu, tóc cũng màu đen.

Các trường hợp người dân có đôi mắt xanh ở Buton được các nhà khoa học lý giải rằng họ mắc mội hội chứng rối loạn di truyền cực hiếm gặp là Waardenburg, tỉ lệ chỉ 1/42.000.

Người mắc hội chứng này có thể bị thay đổi màu mắt, tóc, da sang một màu khác biệt hẳn với số đông người dân cùng khu vực sinh sống, phổ biến nhất là đôi mắt màu xanh.

Mặc dù tỉ lệ người mắc hội chứng Waardenburg là rất hiếm nhưng cha mẹ có con nhỏ vẫn nên chú ý quan sát. Bởi vì Waardenburg không chỉ tạo nên màu mắt xanh mà còn có thể gây mất thính giác cho trẻ. Trong một số trường hợp hiếm có thể gây các khuyết tật đường ruột và cột sống, sứt môi và vòm miệng.

tien-phong-matxanh7-feai-1670960291.jpeg
Có những người sở hữu 1 bên mắt màu xanh còn 1 bên màu nâu đen bình thường. (Ảnh: KORCHNOI PASARIBU)

Vì đây là hội chứng di truyền nên cha mẹ mắc Waardenburg thì con cái cũng có nguy cơ cao mắc hội chứng này.

Korchnoi Pasaribu - một nhà địa chất kiêm nhiếp ảnh gia không chuyên đến từ thủ đô Jakarta (Indonesia) là người đã thực hiện bộ ảnh cực độc đáo tại hòn đào Buton.

tien-phong-matxanh1-ufqd-1670960291.jpeg
Waardenburg không chỉ tạo nên màu mắt xanh mà còn có thể gây mất thính giác. (Ảnh: KORCHNOI PASARIBU)

Theo Pasaribu chia sẻ anh bị choáng ngợp bởi màu mắt của bộ tộc trên đảo Buton. “Đôi mắt xanh của họ rất độc đáo và tuyệt đẹp. Chúng trở thành nguồn cảm hứng của tôi. Màu xanh cũng là màu yêu thích của tôi”, ông bố hai con cho biết.

T.H.