Tháng Nhân đạo năm 2022: Trợ giúp trên 1 triệu lượt người khó khăn

Nguyễn Thị Hải Hà
Tháng Nhân đạo năm 2022 đã để lại dấu ấn đậm nét trong hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Với sự tham gia và đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhất với giá trị hoạt động và xây dựng quỹ đạt 660 tỷ 486 triệu đồng.

Tháng Nhân đạo 2022 bắt đầu từ ngày 1-31/5, cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam).

phucc-1656579470.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp làm việc với lãnh đạo Hội để chỉ đạo triển khai Tháng Nhân đạo năm 2022.

Đặc biệt, Tháng Nhân đạo năm 2022 là năm đầu tiên Chủ tịch nước trực tiếp làm việc với lãnh đạo Hội để chỉ đạo triển khai Tháng Nhân đạo. Tháng Nhân đạo năm nay cũng nhận được sự quan tâm của Ban Dân vận Trung ương Đảng và các cấp ủy chính quyền địa phương khi 54/63 tỉnh, thành ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Tháng Nhân đạo tại địa phương. 100% Lễ phát động Tháng Nhân đạo 2022 tại các tỉnh, thành Hội có sự tham dự của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đại diện các sở, ban, ngành địa phương.

Tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát động chương trình huy động nguồn lực cộng đồng lớn nhất, xuyên suốt trong 5 năm của Hội là: Chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn" với mục tiêu hỗ trợ 192.000 ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về áo phao, túi sơ cấp, cờ Tổ quốc, nhà ở, sinh kế và kiến thức về pháp luật, sơ cấp cứu. Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" với mục tiêu hỗ trợ dinh dưỡng và cải thiện khẩu phần ăn cho 1 triệu trẻ em nghèo, khuyết tật tại khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, khu vực nông thôn, vùng bãi ngang, hải đảo, các cơ sở nuôi dưỡng tập trung ở các tỉnh, thành phố...; xây dựng 250 mô hình "Bếp sạch - cơm ngon".

Theo đó, các tỉnh Hội đã trao tặng 7.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng cùng với túi Sơ cấp cứu, cờ Tổ quốc, tổ chức tập huấn truyền thông về sơ cấp cứu cho 300 ngư dân của 6 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận; hỗ trợ 2 tỷ đồng xây, sửa nhà an toàn cho ngư dân nghèo bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Thừa Thiên Huế; phân bổ và tổ chức giải ngân kinh phí, hàng hóa cho 14 tỉnh, thành Hội.

ao-1656579496.jpg
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo Hội CTĐ Việt Nam tặng áo phao cứu sinh, cờ Tổ quốc cho ngư dân Phú Yên.

Lễ phát động Tháng Nhân đạo của các tỉnh, thành Hội đều lồng ghép các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như Chợ nhân đạo, trao tặng nhà Chữ thập đỏ, tặng học bổng học sinh nghèo vượt khó, tặng xe đạp, trao hỗ trợ địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ sinh kế, khởi công các công trình phúc lợi dân sinh như: cầu, đường giao thông nông thôn, xây dựng điểm trường bán trú...., khám bệnh, tư vấn sức khỏe, vận động hiến máu tình nguyện. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các tỉnh, thành Hội đẩy mạnh với nét nổi bật trong công tác vận động là sự tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, sở ngành tại địa phương.

Tháng Nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai từ năm 2018. Qua 5 năm triển khai, các cấp Hội đã huy động được hơn 2.200 tỷ đồng, vượt hơn 140% so với bình quân giá trị hoạt động các tháng trong năm; trợ giúp trên 4,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Tháng Nhân đạo đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với công tác nhân đạo; tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng; mang lại điểm nhấn và kết quả nổi bật so với các hoạt động nhân đạo thường xuyên.

NQ