Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2022

Phạm Thị Lan
Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai diễn ra từ ngày 15 đến 22/5, với mục tiêu nâng cao nhận thức về một xã hội an toàn trước thiên tai để phát triển bền vững.

Ngày 16/5, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức buổi lễ Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2022.

traogiai-1652774398.jpg
Trao giải vẽ tranh cho các em học sinh. Ảnh: ĐCS

Tại buổi lễ, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai nhấn mạnh, Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Những năm gần đây, thiên tai thường xuyên diễn ra trên khắp các vùng miền cả nước với xu thế ngày càng gia tăng, bất thường và khốc liệt, ảnh hưởng và gây thiệt hại ngày càng nặng nề đến tính mạng, tài sản, đời sống, sản xuất của người dân trong đó đặc biệt trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Trong vòng 30 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm thiên tai đã làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế 1,0 - 1,5% GDP.

Do tác động của biến đổi khí hậu, Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối diện với nguy cơ ngày càng gia tăng của các loại hình thiên tai như xói lở bờ sông, bờ biển với gần 700 điểm sạt lở, tổng chiều dài 275 km; hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra thường xuyên và ngày càng sâu hơn. Nguy cơ lũ cự hạn khi các hồ chứa thượng nguồn sông Mê Kông đã hết dung tích phòng lũ, phải bắt buộc đồng loạt xả lũ. Rừng ngập mặn đã và đang bị suy thoái, trung bình hàng năm làm mất gần 400 ha đất, rừng phòng hộ; mưa trái mùa kèm theo dông sét thường xuyên xảy ra; đồng thời, nguy cơ bão mạnh đổ bộ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Buổi lễ kỷ niệm là một trong những hoạt động thuộc dự án nhằm tăng cường khả năng ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em do UNICEF và chính phủ Nhật Bản hỗ trợ.

“Trẻ em thuộc các đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi những vấn đề như vệ sinh không được đảm bảo, thiếu lương thực, khó tiếp cận với chăm sóc y tế hay giáo dục khi có thiên tai xảy ra. Chúng ta cần phải ngăn chặn những tình trạng đó”, ông Jin Toriyama, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về phòng, chống thiên tai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam bày tỏ cam kết hành động của địa phương về việc nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt chú ý tới đối tượng trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước.

Buổi lễ là một trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về Phòng, chống thiên tai diễn ra từ 15- 22/5/2022 được tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng. Các hoạt động khác bao gồm: Cuộc thi vẽ tranh ngoại khóa dành cho học sinh khối tiểu học và Cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng, chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” dành cho học sinh khối trung học cơ sở của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lai Hòa do Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và UNICEF Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức.

Minh Tâm