Hơn 7.800 người tử vong do thảm hoạ động đất gây ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đặng Thu Hằng
Số người tử vong trong trận động đất kinh hoàng diễn ra ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 7.800 người. Lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để giải cứu những người sống sót ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà bị sập.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết số người chết do động đất Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 5.894, hơn 34.000 người khác bị thương. Tại Syria, số người thiệt mạng ít nhất là 1.932.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 6/2 và trận động đất thứ 2 có cường độ tương tự xảy ra sau đó vài giờ đã làm đổ sập hàng nghìn tòa nhà bao gồm bệnh viện, trường học và khu chung cư, làm hàng chục nghìn người bị thương và khiến vô số người rơi vào cảnh mất nhà cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria.

Số lượng người bị thương quá lớn khiến các bệnh viện đều quá tải, đặc biệt trong bối cảnh nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Theo thống kê ban đầu, ít nhất gần 6.000 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ bị sập do động đất.

t1-1675825913.jpg
Khung cảnh hoang tàn sau vụ động đất. (Ảnh: Ruters)

Các nhân viên cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đường xá bị phá hủy, thời tiết xấu và thiếu nguồn lực cũng như thiết bị hạng nặng. Một số khu vực không có nhiên liệu và điện.

Các cơ quan chức năng lo ngại con số thiệt hại về người sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tổng số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể lên tới 20.000 người.

t2-1675825913.jpg
Một người đàn ông nắm tay đứa con 15 tuổi của mình đã không qua khỏi khi bị kẹt trong đống đổ nát. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp đối với 10 tỉnh ở miền nam chịu ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 6/2.

“Dựa trên thẩm quyền được trao cho chúng tôi theo Điều 119 của Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi sẽ gấp rút hoàn tất các quy trình liên quan tới quyết định này. Phạm vi áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp là 10 tỉnh thuộc miền nam chịu ảnh hưởng bởi trận động đất xảy ra sáng 6/2, thời gian áp dụng sẽ kéo dài ba tháng và có thể gia hạn thêm nếu cần thiết”, hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Erdogan nói hôm 7/2.

Hơn 12.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng cùng với 9.000 binh sĩ. Hơn 70 quốc gia đã gửi các đội cứu hộ và viện trợ đến.

Thu Hằng