Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: Con số tử vong lên tới 5.000 người

Đặng Thu Hằng
Số nạn nhân thiệt mạng liên quan đến trận động đất diễn ra vào sáng sớm hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã chạm mốc 5.000 người. Đây được xem là trận động đất mạnh nhất trong gần một thế kỷ qua xảy ra ở khu vực này.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria vào sáng sớm ngày 6/2 với tâm chấn ở độ sâu khoảng 18 km gần thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 60 km đã làm sụp đổ hàng nghìn tòa nhà bao gồm nhiều khu chung cư, phá hủy bệnh viện và khiến hàng nghìn người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Con số thương vong được Reuters cập nhập đã gần chạm mốc 5.000 người, trong đó tại Thổ Nhĩ Kỳ, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết số người tử vong đã lên tới 3.381 người. Còn tại Syria, 1.500 người đã không qua khỏi.

k2-1675761454.jpg
Hàng nghìn toà nhà đã bị sụp đổ. (Ảnh: Reuters)

AFAD cho biết hiện có 13.740 nhân viên cứu hộ đã được huy động và triển khai tìm kiếm người mất tích. Bên cạnh đó hơn 41.000 lều, 100.000 giường và 300.000 chăn đã được gửi đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do trận động đất gây ra. Hiện có gần 8.000 người bị mắc kẹt đã được giải cứu khỏi 4.758 tòa nhà bị phá hủy.

Trong khi đó, quan chức cấp cao thuộc Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, Catherine Smallwood, nói số người chết có thể tăng lên hơn 20.000.

“Có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến những vụ sụp mới, do đó chúng ta thường chứng kiến con số ban đầu tăng gấp 8 lần", bà nói với AFP khi con số dừng ở 2.600.

k1-1675761454.jpg
Thời tiết lạnh giá cũng cản trở hoạt động giải cứu. (Ảnh: Reuters)

Trong ngày 7/2, thêm nhiều nước tuyên bố gửi hàng cứu trợ nhân đạo khẩn cấp và cử các đội cứu nạn-cứu hộ đến hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của trận động đất.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này có kế hoạch hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp 5 triệu USD và cử khoảng 110 nhân viên đến Thổ Nhĩ Kỳ để giúp tìm kiếm và cứu nạn sau thảm họa động đất xảy ra ngày một ngày trước đó khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Theo người phát ngôn bộ trên Lim Soo Suk, nhóm nhân viên hỗ trợ gồm hơn 60 người thuộc Đội cứu trợ thiên tai Hàn Quốc và 50 nhân viên quân sự. Hàn Quốc cũng sẽ huy động máy bay vận tải quân sự vận chuyển vật tư y tế đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Pakistan, giới chức nước này cho biết đã gửi hàng cứu trợ cũng như đội ngũ y tế và cứu hộ đến các khu vực bị động đất tàn phá ở Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Pakistan đã cử 2 đội, trong đó 1 đội gồm các chuyên gia về tìm kiếm và cứu hộ khu vực đô thị, chó nghiệp vụ và thiết bị tìm kiếm nạn nhân, và 1 đội nhân viên y tế gồm bác sĩ quân y, y tá, kỹ thuật viên, bệnh viện dã chiến 30 giường bệnh, lều bạt, chăn màn và các mặt hàng cứu trợ khác. Các đội cứu trợ này sẽ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi hoàn thành các hoạt động cứu nạn - cứu hộ.

k3-1675761454.jpg
Nhiều người rơi vào cảnh vô gia cư. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng cho biết sẽ hỗ trợ 10 triệu đôla Australia (6,94 triệu USD) cho các nạn nhân bị ảnh hưởng của động đất tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria. Ông Albanese cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Cùng ngày, Chính phủ New Zealand cũng thông báo sẽ cung cấp 1,5 triệu đôla New Zealand (950.000 USD) cho các hoạt động ứng phó của Hội chữ Thập đỏ và Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ (IFRC).

Chính phủ Trung Quốc đã thông báo viện trợ khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 40 triệu Nhân dân tệ (5,9 triệu USD). Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc sẽ viện trợ khẩn cấp 400.000 USD, chia đều cho cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng cam kết viện trợ 13 triệu USD để khắc phục hậu quả động đất ở Syria. UAE đã điều một đội cứu hộ mang theo nhiều thiết bị y tế tới miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, nước này còn đang lên kế hoạch thành lập tại đây một bệnh viện dã chiến.

Thu Hằng