Hơn 5 tỷ đồng nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Ngày 16/6, tại Đà Nẵng, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết dự án “Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam” do Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tài trợ.

Tham dự có ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Lưu Chí - Phó Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Đà Nẵng. 

Đây là dự án do Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc hỗ trợ, được phát động từ tháng 10-2019 đến tháng 6-2020, với tổng kinh phí thực hiện dự án là hơn 5 tỷ đồng. Dự án được triển khai ở 6 xã, phường thuộc 3 quận, huyện của thành phố Đà Nẵng, thành phố Hải Phòng và tỉnh Thanh Hóa.

Tập huấn sơ cấp cứu cho các tình nguyện viên
Tập huấn sơ cấp cứu cho các tình nguyện viên

Theo đó, ngoài hoạt động tăng cường nhận thức và kỹ năng của cộng đồng trong phòng, chống thiên tai, dự án còn thực hiện tăng cường các lực lượng ứng phó thiên tai, sơ cấp cứu và cộng đồng dễ bị tổn thương. Dự án đã hỗ trợ cho các địa phương nhiều phương tiện, dụng cụ như: Loa kéo, áo phao, phao cứu hộ, đèn pin xạc, túi sơ cấp cứu, mũ bảo hộ lao động, kính bảo hộ lao động, ủng đi mưa, xà beng, xà cầy, búa tạ... để giúp cho đội ứng phó cộng đồng có các công cụ khi ứng phó khẩn cấp.

Qua khảo sát, đã có sáu điểm sơ cấp cứu được đặt tại trục đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, tai nạn thương tích với các trang thiết bị: Biển báo, biển hiệu, cờ, biểu tượng CTĐ, túi cứu thương, vật tư y tế, bộ nẹp… hỗ trợ 80 tình nguyện viên làm việc tại các điểm.

Chương trình đã tổ chức tập huấn quản lý rủi ro thiên tai thảm họa dựa vào cộng đồng và phòng ngừa thảm họa cho 280 cán bộ, hội viên, giáo viên các trường tại ba địa phương. Các trường học cũng được hỗ trợ năm bể bơi thông minh đặt tại ba tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu dạy bơi của học sinh các cấp. Gần 2.000 học sinh THCS được truyền thông với các nội dung: Phòng, tránh, xử lý các loại tai nạn thương tích thường gặp như đuối nước, say nắng, bỏng, điện giật… cách phòng, tránh dịch bệnh.

Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị
Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị

Bốn trường THCS thuộc dự án cũng được trang bị tủ sơ cấp cứu và một số trang thiết bị vật tư y tế tiêu hao; trao 1.800 túi sơ cấp cứu cầm tay cho học sinh, giáo viên, phụ huynh của sáu trường tham gia dự án.

Qua gần một năm thực hiện Dự án, đã có 5.978 người được hưởng lợi trực tiếp, cùng với hàng nghìn lượt người được hưởng lợi gián tiếp từ các hoạt động truyền thông.

DSCN0216
Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh, đề nghị Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa những kết quả đã đạt được. Đặc biệt sớm có phương án, kế hoạch để duy trì vận hành, hoạt động của các mô hình mà dự án đã xây dựng, cũng như nghiên cứu triển khai nhân rộng ra các địa phương và quốc tế, đưa kết quả dự án lan tỏa rộng rãi, góp phần làm sâu sắc và nâng cao tính bền vững của dự án. Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, tuy nhiên đến nay, dự án Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao năng lực phòng ngừa thảm họa và sơ cấp cứu cho các địa phương và nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Tại Đà Nẵng, phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu là 2 địa phương được Hội Chữ thập đỏ thành phố chọn để triển khai dự án, góp phần năng cao năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Trong đó, trường Tiểu học Trần Bình Trọng (Hòa Hiệp Bắc) là trường được hỗ trợ bể bơi cho học sinh.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng tham gia góp ý các nội dung liên quan đến nâng cao năng lực đội ngũ tập huấn viên, hướng dẫn viên cộng đồng để các tỉnh, thành hội chủ động triển khai và nhân rộng ra các địa phương khác.

Chiều cùng ngày, các đại biểu tham quan điểm sơ cấp cứu Chữ thập đỏ tại phường Hòa Hiệp Nam (815 Nguyễn Lương Bằng, Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng) và tham quan hồ bơi tại trường Tiểu học Trần Bình Trọng (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng). Đây là 2 mô hình hoạt động được dự án tài trợ.

P.Trang - Khánh Huyền