Hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ biên cương phát triển sinh kế

Tạp Chí Nhân Đạo
Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai chương trình "Hỗ trợ phụ nữ biên cương phát triển sinh kế năm 2019" từ nguồn kinh phí Chương trình nhắn tin “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2019, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Đây là chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Thực hiện các hoạt động xã hội, nhân đạo” giai đoạn 2018 - 2020. 

Thời gian triển khai Chương trình từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2020, tại 24 xã khó khăn, biên giới, hải đảo thuộc 22 tỉnh: Điện Biên, Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Đồng Tháp, An Giang, Bình Phước, Long An, Kiên Giang.

Hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ biên cương phát triển sinh kế qua chươn...
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 200 phụ nữ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phong Nậm, tỉnh Cao Bằng

Nguồn vốn được hỗ trợ mỗi hộ tối đa 10.000.000 đồng với hình thức chủ yếu là xoay vòng bảo toàn duy trì nguồn vốn, kỳ hạn 2 năm/hộ để xây dựng các mô hình sinh kế phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi địa phương như trồng trọt, chăn nuôi bò, vịt, ngan, lợn, gà...

Trong quá trình triển khai, phía Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình; Quản lý, phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ để triển khai các hoạt động của Chương trình. Chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh lựa chọn đối tượng hưởng lợi, xây dựng Kế hoạch triển khai chi tiết và quản lý, theo dõi, giám sát việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện tại địa phương và truyền thông rộng rãi về ý nghĩa và các hoạt động của Chương trình.

Phía Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lựa chọn 24 xã mục tiêu thuộc các vùng biên giới, hải đảo để triển khai Chương trình; Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khảo sát, triển khai mô hình hỗ trợ sinh kết tại các xã được lựa chọn. Chỉ đạo, giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh có xã hưởng lợi chủ trì theo dõi, quản lý nguồn Quỹ hỗ trợ sinh kế tại các xã. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện tại địa phương và truyền thông rộng rãi về ý nghĩa và các hoạt động của Chương trình. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện đánh giá, tổng kết Chương trình vào cuối năm 2020 và xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì sử dụng nguồn vốn tại địa phương.

Đây là một chương trình rất thiết thực nhằm huy động sức mạnh của các cấp Hội Chữ thập đỏ cùng với Hội Phụ nữ chung tay hướng về các xã biên giới, hải đảo, đồng bào các dân tộc thiểu số để góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh. Cùng với sự đồng hành của nhân dân cả nước, chương trình sẽ góp phần giảm bớt được phần nào những khó khăn, vất vả cho chị em ở các vùng biên cương xa xôi, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, mang lại hạnh phúc, tiến bộ cho phụ nữ các dân tộc ở vùng phên dậu của Tổ quốc.

Theo redcross.org.vn