Hội đàm, ký Thoả thuận hợp tác giữa Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Lào

Nguyễn Diệp Linh
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (05/9/1962 - 05/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022), Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Đoàn cấp cao tới thăm, làm việc chính thức Trung ương Hội Chữ thập đỏ Lào.

Ngày 27/10/2022, Tiến sỹ Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và GSTS. Phouthne Muongpak - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lào đồng chủ trì buổi Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Lào.

Tiến sỹ Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và GSTS. Phouthne Muongpak - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lào đã ký Thoả thuận hợp tác giai đoạn 2022 – 2027 nhằm tăng cường phối hợp giữa hai Hội quốc gia trong thời gian tới.

Tại buổi Hội đàm, lãnh đạo hai Hội quốc gia đã thảo luận, đánh giá về mối quan hệ hợp tác từ năm 2013 đến nay. Công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ hai nước luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ Việt Nam và Lào, sự hỗ trợ của các đối tác trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hội Chữ thập đỏ hai nước đã triển khai các hoạt động trao đổi, hợp tác, trợ giúp ở cấp Trung ương và các tỉnh/thành Hội có chung đường biên giới. Các hoạt động hợp tác nhân đạo cũng như giao lưu, gặp mặt chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, cứu trợ khi có thiên tai, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực biên giới được diễn ra thường xuyên, ngày càng thực chất.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức các khoá tập huấn cho lãnh đạo và cán bộ Hội Chữ thập đỏ Lào tại Việt Nam, đặc biệt đã triển khai có hiệu quả, thiết thực Dự án “Ngân hàng Bò” tại 6 tỉnh, thành phố từ năm 2013. Sau gần 10 năm triển khai, chỉ riêng tại tỉnh Luang Prabang từ 74 con bò sinh sản được hỗ trợ, hiện nay đã sinh sôi phát triển 240 con bò.

GSTS. Phouthne Muongpak - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lào tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà nhấn mạnh về định hướng hợp tác giữa hai Hội quốc gia về hợp tác trong công tác xã hội nhân đạo. Cụ thể là triển khai dự án hỗ trợ sinh kế cho người dân, như Dự án “Ngân hàng Bò”; Dự án về bảo vệ môi trường; Tập huấn đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho Hội Chữ thập đỏ Lào; Chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các Hội Chữ thập đỏ của các địa phương hai nước nhất là các địa phương có chung đường biên giới tăng cường hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong điều kiện khả năng của Hội Chữ thập đỏ cấp địa phương.
Sau Hội đàm, dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và lãnh đạo hai Hội quốc gia, Tiến sỹ Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và GSTS. Phouthne Muongpak - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lào đã ký Thoả thuận hợp tác giai đoạn 2022 – 2027 nhằm tăng cường phối hợp giữa hai Hội quốc gia trong thời gian tới.

Đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm và làm việc với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Luông Pha Băng.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động Công ty Cổ phần xúc tiến đầu tư và phát triển bền vững (SIPCO) ký thoả thuận tài trợ cho Hội Chữ thập đỏ Lào triển khai Dự án cung cấp 300.000 bếp tiết kiệm năng lượng và 100.000 bình lọc nước miễn phí cho người nghèo với tổng kinh phí là 180 tỷ đồng Việt Nam (tương đương 7 triệu đô la Mỹ) trong giai đoạn 2022 – 2024.

Đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng quà cho người dân tỉnh Luông Pha Băng.

Trong chuyến công tác, Đoàn đã trao biển tượng trưng hỗ trợ sinh kế cho Hội Chữ thập đỏ Lào với số tiền là 200 triệu Kíp Lào; và hỗ 600 suất quà trợ giúp nhân đạo từ Công ty CP Việt Nam và Công ty CP Lào; 250 chiếc võng dù và 100 thùng bánh quy cho Hội Chữ thập đỏ Lào để hỗ trợ cho người dân và cán bộ Hội Chữ thập đỏ Lào các cấp. Đồng thời, tổ chức trao tặng quà cho đồng bào vùng biên tại xã Sơn Kim 1, tỉnh Hà Tĩnh và xã Bờ Y, tỉnh Kon Tum với 400 suất quà.