Hội CTĐ xã Bình Ninh: Phát triển mô hình “Trồng cây gây quỹ phát triển ngân hàng bò”

Nguyễn Hồng Hạnh
Mô hình “Trồng cây gây quỹ phát triển ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ xã Bình Ninh huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã đạt hiệu quả thiết thực, chăm lo hộ nghèo, giúp đỡ người khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.
cay-gay-quy-nhan-dao-chu-thap-do-1661243669.jpg
Cây gây quỹ nhân đạo Chữ thập đỏ

Xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long là một xã vùng nông thôn, toàn xã có 11 ấp với 2.611 hộ và 9.099 nhân khẩu. Số lượng lao động nông nghiệp chiếm tới 90%, số còn lại là mua bán nhỏ. Toàn xã có 20 hộ nghèo và 73 hộ cận nghèo, 83 hộ khó khăn.
Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động; được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bình Ninh, Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã Bình Ninh xác định giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới là mục tiêu chiến lược trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm lâu dài của Hội. Từ đó góp phần giúp đỡ người khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Trong đó mô hình “Trồng cây gây quỹ phát triển ngân hàng bò” chăm lo hộ nghèo được Hội cơ sở chú trọng thực hiện trong thời gian qua và đạt hiệu quả thiết thực.

trao-bo-sinh-san-cho-hoi-vien-chu-thap-do-1661243678.jpg
Trao bò sinh sản cho hội viên Chữ thập đỏ

Năm 2014, Hội Chữ thập đỏ xã Bình Ninh tham mưu cho Đảng ủy - Ủy ban nhân dân xã xây dựng mô hình “Trồng cây gây quỹ phát triển ngân hàng bò” và được lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương thống nhất cao. Ban Chấp hành Hội cơ sở đã triển khai kế hoạch; trước hết vận động các ủy viên Ban Chấp hành và đến hội viên, sau đó đến quần chúng nhân dân trong xã. Từ vài người là cán bộ Hội tham gia, đến nay, cán bộ, hội viên và người dân đăng ký tham gia trồng được 97 cây nhân đạo ở 97 hộ.
Hội Chữ thập đỏ xã đặt bảng gắn cho từng hộ với dòng chữ: “Cây nhân đạo - Chữ thập đỏ xã Bình Ninh”. Với mỗi cây nhân đạo, các hộ sẽ ủng hộ 100.000 đồng mỗi năm.
Qua thực hiện mô hình “Trồng cây gây quỹ phát triển ngân hàng bò”, Hội đã trợ giúp nhiều hộ có nguồn vốn chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Việc thực hiện mô hình trồng cây gây quỹ của Hội Chữ thập đỏ xã tuy giá trị không cao nhưng góp ít nên nhiều giúp Hội có nguồn lực để góp phần thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, chung sức cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới.

Phú Thịnh