Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một: Phát huy hiệu quả các hoạt động thiện nguyện

Nguyễn Diệp Linh
Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã huy động nhiều nguồn lực thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, qua đó khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

tdm-1678410769.jpg

“Chợ 0 đồng” là một trong những mô hình được Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một duy trì thực hiện hiệu quả trong thời gian qua

 

Nhiều mô hình ý nghĩa

Công tác nhân đạo, từ thiện xã hội là một trong những nội dung trọng tâm trong quá trình hoạt động của Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một. Từ ý nghĩa của các hoạt động, mô hình mà Hội triển khai thực hiện đã huy động nhiều nguồn lực trong xã hội trợ giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Hội CTĐ thành phố đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho các hộ đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, người già, trẻ em mồ côi, công nhân lao động, người bán vé số lẽ trên địa bàn.

Bà Đoàn Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một cho biết: Để thực hiện tốt công tác này, thời gian qua Hội CTĐ thành phố đã nhận được sự tham gia hỗ trợ, đóng góp, đồng hành của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, cá nhân trên địa bàn.

Thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội, Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một đã phát huy vai trò của mình, kết nối được nguồn lực trong xã hội, góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố, nổi bật trong đó có cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Từ cuộc vận động này, hàng tháng có rất nhiều hộ nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… đã được nhận đỡ đầu và có thêm điều kiện để cải thiện một phần cuộc sống. Thời gian gần đây, mô hình “Chợ 0 đồng” cũng nhận được sự quan tâm, chung sức, chia sẻ với người khó khăn của nhiều đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm. Người dân được hỗ trợ đi chợ là những người có hoàn cảnh khó khăn, người già, trẻ em mồ côi, người bán vé số, công nhân khó khăn… Giai đoạn 2020-2022, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn thành phố đã tổ chức được 71 phiên chợ với tổng trị giá thực hiện gần 4,8 tỷ đồng.

Anh Lê Minh Hoàng, đại diện Nhóm thiện nguyện Thiện Minh ở phường Phú Lợi, cho biết từ khi hình thành đến nay, hầu như phiên “Chợ 0 đồng” nào của Hội CTĐ thành phố tổ chức nhóm đều tham gia. Dù không nhiều, nhưng với sự đóng góp của các thành viên và nhà hảo tâm, trung bình mỗi tháng nhóm hỗ trợ “Chợ 0 đồng” từ 150-250kg rau củ quả. Bên cạnh đó, vào ngày rằm hàng tháng, nhóm còn tổ chức nấu và phát đồ ăn chay cho khoảng từ 300-400 người…

Anh Hoàng cho biết: “Những hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội do Hội CTĐ thành phố thực hiện rất ý nghĩa, trực tiếp trao đến tận tay người cần hỗ trợ. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự hỗ trợ này để góp phần cùng hội tiếp thêm động lực giúp người dân khó khăn vươn lên”.

tdm2-1-1678410797.jpg

Bà Đoàn Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một trao bảng tri ân cho anh Lê Minh Hoàng, đại diện Nhóm thiện nguyện Thiện Minh

 

Tiếp tục phát huy

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, sự đóng góp nguồn lực của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm, để thực hiện tốt công tác nhân đạo, mỗi cán bộ, hội viên Hội CTĐ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều nhận thức được công tác từ thiện xã hội là vai trò trách nhiệm của người làm công tác nhân đạo, từ thiện xã hội, là cầu nối giúp những người khó khăn cần sự giúp đỡ từng bước vươn lên trong cuộc sống. Từ đó, mỗi hoạt động, phong trào được phát động đã nhận được sự chung sức, đồng lòng thực hiện của cán bộ, hội viên.

Kết quả vận động nguồn lực thực hiện các hoạt động nhân đạo thời gian qua đã thể hiện rõ điều trên. Giai đoạn 2020-2022, nhờ sự tích cực vận động của cán bộ, hội viên, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện với tổng trị giá hơn 23,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ thành phố còn được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí và hàng hóa trị giá 4,455 tỷ đồng để trợ giúp cho người dân khó khăn trên địa bàn.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động, từ đó huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia vào hoạt động ý nghĩa này.

Bà Đoàn Thị Thu Hồng cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Hội CTĐ thành phố sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, làm cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo nhằm giúp những người nghèo, người yếu thế vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Tấn Phong