Hội CTĐ TP.HCM thông tin liên quan bài viết “Hút máu… tình nguyện viên hiến máu”

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngày 06/6/2022, báo Tuổi trẻ đăng bài với tựa đề “Hút máu… tình nguyện viên hiến máu” có liên quan đến 1 tình nguyện viên của CLB Doanh nhân trực thuộc Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh. Thường trực Thành Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh và CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ khẳng định việc làm sai trái của tình nguyện viên này là hành vi, việc làm của cá nhân anh Hoàng Trọng An.

doan-5-noi-ve-nguoi-tu-te-va-gioi-thieu-tu-thienmp4snapshot052820220605155506-1654574721965191192648-1654688488.jpg

Anh Hoàng Trọng An - Ảnh: H.L.

Qua bài báo Tuổi trẻ đăng với tựa đề “Hút máu… tình nguyện viên hiến máu” ngày 06/6/2022, có liên quan 01 tình nguyện viên của CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ, trực thuộc Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh. Thường trực Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Ban Chủ nhiệm CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh có báo cáo về Thành Hội để cụ thể hơn về việc làm sai trái của tình nguyện viên này.

Tuy nhiên, để kịp thời thông tin, báo cáo các cấp lãnh đạo, các ngành, báo chí hiểu rõ hơn sự việc này. Thường trực Thành Hội có quan điểm xung quanh nội dung báo Tuổi trẻ đã đưa tin như sau:

Anh Hoàng Trọng An là cộng tác viên của Viện Tim trước khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, có tham gia trong CLB “Chuyến xe nghĩa tình” của Hội Chữ thập đỏ Trường Trung cấp Quang Trung, trực thuộc Thành Hội khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát năm 2021. Sau dịch, “Chuyến xe nghĩa tình” giải tán và thể theo yêu cầu các tình nguyện viên tham gia chống dịch đã thành lập 2 CLB đó là: CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh và CLB Vì sức khỏe cộng đồng để tham gia các hoạt động nhân đạo sau dịch COVID-19.

Các vấn đề liên quan trực tiếp đến anh An, cụ thể:

Anh An được kết nạp làm Tình nguyện viên CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh, được Ban Chủ nhiệm thống nhất kết nạp do quá trình tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Việc phân công là Phó ban phụ trách truyền thông là do Ban Chủ nhiệm CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ phân công; Sự việc xảy ra tại Viện Tim như báo Tuổi trẻ đăng tải không phải là nhiệm vụ CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ phân công, nếu đúng sự việc như báo đăng là hành vi cá nhân.

Hiện nay, Hội đang đề nghị Ban Chủ nhiệm CLB báo cáo kết hợp thông tin Sở Y tế Thành phố làm việc với Viện Tim, xem xét rõ động cơ của anh An là cá nhân hay có tổ chức để xử lý tùy theo tính chất mức độ, đối với Hội chỉ đạo CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ khai trừ và rút lại Thẻ tình nguyện của anh An theo quy chế khen thưởng, kỷ luật của CLB.

Loại hình CLB tình nguyện viên là loại hình tập hợp thành viên cùng ngành nghề, sở thích, cùng góp phần thực hiện hoạt động nhân đạo, tự nguyện, tự giác tham gia, CLB hoạt động theo cơ chế tự quản, chịu trách nhiệm quản lý của Hội.

Qua sự việc này, Thường trực Thành Hội rút kinh nghiệm về việc kết nạp, thành lập và quản lý các CLB, về bản chất các CLB nếu tuân thủ các quy định, nguyên tắc hoạt động thì sẽ giúp sức rất nhiều cho hoạt động nhân đạo, điển hình như CLB “Chuyến xe nghĩa tình”, CLB “Vì sức khỏe cộng đồng, nhiều CLB khác không chỉ của Hội mà còn ở các đoàn thể chính trị, Hội quần chúng khác.

CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ nói gì?

Về Phía CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ cũng đã có công văn số 0706/CV-BTT/DNCTD ngày 07/06/2022 V/v Thông tin về anh Hoàng Trọng An trên báo Tuổi trẻ ngày 06/6/2022 liên quan đến CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ như sau:

Về sự việc xảy ra tại Viện Tim như báo Tuổi trẻ đăng tải, CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ khẳng định việc làm này không phải nhiệm vụ được phân công và CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ cũng không có chương trình liên quan đến công việc của anh An đang thực hiện tại Viện Tim, do vậy đây là hành vi, việc làm của cá nhân anh Hoàng Trọng An.

Anh Hoàng Trọng An tham gia thành viên CLB với vai trò hỗ trợ kết nối các địa chỉ từ thiện và Hội Chữ thập đỏ các địa phương để phục vụ cho các chương trình hỗ trợ nhân đạo, từ thiện. Việc Chức danh "Phó trưởng ban Công tác xã hội và thiện nguyện" được đề cập trên báo là chưa đúng vì đến thời điểm hiện tại, CLB chúng tôi không có bất kỳ một quyết định nào từ Ban Chủ nhiệm CLB bổ nhiệm anh Hoàng Trọng An vào vị trí như báo đã nêu. Do vậy đề nghị Ban Bạn đọc/Ban Biên tập báo Tuổi trẻ xem xét điều chỉnh thông tin này.

CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ thành lập với tiêu chí là tổ chức cộng đồng phi lợi nhuận trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh với vai trò là tổ chức thực hiện việc kết nối các nhà chuyên môn, các nguồn lực từ doanh nhân, doanh nghiệp nhằm thực thi các hoạt động xã hội nhân đạo. Do đó, CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ chúng tôi luôn chào đón các doanh nhân, các tình nguyện viên có tấm lòng thiện nguyện tham gia vào tổ chức. Trong quá trình chọn lựa các hội viên, tình nguyện viên chúng tôi đều tuân thủ các quy định và điều lệ. Tuy nhiên, qua sự việc lần này, chúng tôi sẽ rà soát lại việc kết nạp hội viên mới trong thời gian tới.

CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ có quy chế và luôn tuân theo Luật hoạt động của Hội Chữ thập đỏ nên CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ sẽ xử lý hội viên theo đúng quy chế hoạt động nếu như có bằng chứng cụ thể từ các cơ quan chức năng, hoặc từ thông tin xác thực của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hội viên CLB Doanh nhân Chữ thập đỏ .

PL