Hội CTĐ Quảng Nam: Phát huy các giá trị nhân đạo trong cộng đồng

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ Quảng Nam đã củng cố, xây dựng cơ sở, tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt, nỗ lực huy động nguồn lực xã hội hóa, tích cực phát huy tinh thần và các giá trị nhân đạo trong cộng đồng.

tnb-52371-1656322151.jpg

Lễ khởi công xây dựng nhà nhân đạo cho người nghèo. Ảnh: T.N

Điển hình là Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Địa chỉ nhân đạo”, “Tháng Nhân đạo”... Phong trào được triển khai sâu rộng, trở thành hoạt động thường niên của các cấp Hội trong việc chăm lo cho người nghèo đón Tết.
Qua gần 5 năm triển khai “Tháng Nhân đạo”, các cấp Hội vận động được 28 tỷ đồng tạo được sức lan tỏa sâu rộng và nâng cao vai trò của hội CTĐ trong cộng đồng. Các cấp Hội tiếp tục vận động, trao tặng 468 con bò sinh sản và chuyển giao 108 con bò lứa đầu tiên cho các hộ nghèo trị giá 5,6 tỷ đồng.

Công tác vận động nguồn lực được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: duy trì các mô hình vận động quỹ truyền thống như: Hũ gạo tình thương, Thùng tiền Nhân đạo, nuôi heo đất...; vận động thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, mạng facebook, zalo… Đặc biệt, các cấp Hội đã vận động hơn 20 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ hơn 31 tỷ đồng phục vụ khắc phục hậu quả bão lũ và phòng chống dịch COVID-19, nâng tổng giá trị vận động nguồn lực toàn hội năm 2021 đạt hơn 123 tỷ đồng…

Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được quan tâm và đưa phong trào phát triển sâu rộng. Toàn tỉnh phát triển được 210 câu lạc bộ hiến máu, đồng thời xuất hiện thêm các mô hình mới như “Đoàn thầy thuốc tình nguyện”, “Khu dân cư hiến máu tình nguyện” (Tiên Phước), “Lớp học tình thương” (Quế Sơn), “Đội xe ô tô vận chuyển bệnh nhân nghèo miễn phí” (Thăng Bình), “Đội xe thiện nguyện” tại xã Cẩm Thanh (TP.Hội An)...

Công tác chăm sóc sức khỏe đạt được nhiều kết quả tích cực. Chỉ tính riêng năm 202, tổng giá trị công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của các cấp Hội trong tỉnh đạt gần 4,6 tỷ đồng. Các hoạt động chủ yếu như: thăm và tặng nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ thực phẩm, nước uống, xăng để tiếp sức cho người dân trên đường về quê; tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng cho hơn 56.000 lượt người; kết hợp cấp phát khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn, xà phòng, nước sát khuẩn và vật tư y tế…

Các cấp Hội cũng vận động các tổ chức, cá nhân tham gia khám bệnh, sàng lọc các bệnh về mắt; tư vấn, cấp thuốc và tặng quà cho 7.077 lượt người, trị giá 755 triệu đồng.

Hỗ trợ 123 công trình nước sạch, xây dựng, sửa chữa 54 nhà vệ sinh, hố xí; sơ cấp cứu cho 159 trường hợp; tổ chức tập huấn, truyền thông về sơ cấp cứu và phòng chống đuối nước...

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam cho biết: “Dấu ấn của Hội nhiệm kỳ qua là tranh thủ được nhiều dự án nhân đạo gắn với phát triển bền vững. Tỉnh Hội và một số huyện Hội trở thành cầu nối tin cậy cho các tổ chức quốc tế trong việc triển khai các hoạt động nhân đạo, thúc đẩy và thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong thời kỳ hội nhập”.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 240 cơ sở hội xã, phường, thị trấn; có 109 cơ sở Hội trường học, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và 1.860 chi hội trực thuộc với 19.919 hội viên, trong đó có 7.978 tình nguyện viên, 395 đội tình nguyện viên hoạt động thường xuyên theo các mô hình đội, nhóm, câu lạc bộ.

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận động xây dựng, sửa chữa 575 nhà nhân đạo (trị giá 27 tỷ đồng). Tổng trị giá công tác xã hội nhân đạo của toàn hội đạt 447,1 tỷ đồng, trợ giúp 1.347.842 lượt người. Các cấp hội đã vận động và trao tặng 557.530 suất quà tết với tổng trị giá đạt trên 235 tỷ đồng. Khảo sát, lập 5.485 hồ sơ “Địa chỉ nhân đạo”, vận động trợ giúp 4.457 hồ sơ. Vận động và tiếp nhận được 73.515 đơn vị máu; vận động 80 người đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo sau khi qua đời. Tổng nguồn vận động của các cấp hội CTĐ tỉnh đạt 612 tỷ đồng, tăng 212 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước.

PL