Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Canada: Hội đàm, thảo luận về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Hội Quốc gia

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 8/2/2023, tại trụ sở TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã diễn ra Hội đàm giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Canada.

Tiếp Đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ Canada, về phía Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; cùng lãnh đạo các ban Trung ương Hội. Đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ Canada có ông Conra Sauvé, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Canada cùng với bà Yunhong Zhang, Trưởng ban phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

d3-1675923658.jpg

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa phát biểu tại Hội đàm.

Thay mặt cho lãnh đạo, CBNV Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã gửi lời cảm ơn chân thành tới ông Conra Sauvé, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Canada và bà Yunhong Zhang, Trưởng ban phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã dành thời gian đến với Hội CTĐ Việt Nam. Hội Chữ thập đỏ Canada là người bạn lớn, một đối tác rất gần gũi thân thiết và có rất nhiều hứa hẹn đối với hoạt động CTĐ. Đây cũng là cơ hội để Hội CTĐ Việt Nam được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm quý báu ông Chủ tịch về các lĩnh vực hoạt động, bà Hòa khẳng định.

Được biết, Hội Chữ thập đỏ Canada có thế mạnh và kinh nghiệm về các lĩnh vực hoạt động: Tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo; tập huấn nâng cao năng lực cán bộ Hội; tập huấn công tác sơ cấp cứu; chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

Tại Hội đàm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa mong muốn Hội Chữ thập đỏ Canada sẽ hỗ trợ và hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trên một số lĩnh vực: Mong muốn Canada hỗ trợ thêm cho chúng tôi về lĩnh vực chuyển đổi số đặc biệt trong quản trị, tổ chức bộ máy để với lực lượng ở Trung ương và 63 tỉnh/thành phố có thể điều hành nhanh chóng, chuyên nghiệp hiệu quả hơn; Những vấn đề liên quan đến phòng ngừa ứng phó thảm họa thì mong muốn các dự án của Canada hỗ trợ để thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay bởi Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng rất nhiều về biến đổi khí hậu từ nước biển dâng cho đến xâm nhập mặn; Dịch vụ về sơ cấp cứu, dịch vụ có nguồn thu từ cứu hộ cứu nạn, tập huấn nâng cao năng lực cho những đội ứng phó với thảm họa thiên tai thì Canada có rất nhiều kinh nghiệm, khi xảy ra thiên tai không cần trợ giúp cứ hộ cứu nạn từ các nước khác. Trong khi tại Việt Nam 4 mùa đều có thiên tai xảy ra nên có những đội cứu hộ chuyên nghiệp ở Trung ương và các địa phương sẽ rất tốt và kịp thời. Việt Nam có rất nhiều điểm du lịch, điểm du lịch mạo hiểm nếu đc tấp huấn giúp cho các tuor du lịch để đảm bảo an toàn; Về vận động nguồn lực tập trung tại Trung ương, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam rất khâm phục và mong muốn được học hỏi thêm kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ Canada; Và Việt Nam có tham vọng mong muốn khu vực đông dương cùng chung tay giải quyết những vấn đề về biến đổi khí hậu, về môi trường, về sinh kế cho người dân; Đánh giá về các thách thức của chuỗi cung ứng, hỗ trợ kế hoạch định vị chiến lược và thiết lập năng lực kho bãi tại địa phương và kỹ năng quản lý hậu cần.

d2-1675923659.jpg

Ông Conrad Sauve - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Canada tặng quà lưu niệm cho bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Tại buổi Hội đàm, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Canada đã trao đổi, thống nhất một số nội dung hợp tác: Phía Hội Chữ thập đỏ Canada sẽ hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khi có thiên tai, thảm họa xảy ra; hợp tác về kỹ thuật chuyển đổi số; quản lý và phát triển tình nguyện viên; hỗ trợ tài chính, kỹ thuật thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao năng lực cán bộ Hội và đào tạo, tập huấn công tác sơ cấp cứu. Những thống nhất tại Hội đàm sẽ được Ban Đối ngoại – phát triển nguồn lực Hội Chữ thập đỏ Việt Nam soạn thảo thành văn bản ký kết hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ 2 quốc gia.

d1-1675923658.jpg

Các đại biểu tham dự Hội đàm chụp ảnh lưu niệm.

Trước đó, Hội Chữ thập đỏ Canada và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có chuyến thăm làm việc tại Ninh Bình, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Trong khuôn khổ của chuyến thăm, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Canada đã có nhiều trao đổi nhằm đẩy nhanh hơn nữa quan hệ của hai nước về công tác Hội và Phong trào Chữ thập đỏ, công tác vận động nguồn lực, công tác phòng ngừa ứng phó với thảm họa, giúp hiện thực các định hướng lớn trong thời gian tới.

L.Hằng