Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm và làm việc tại huyện Vị Xuyên – Hà Giang

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng 14/5, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam dẫn đầu Đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nhằm khảo sát thực trạng ô nhiễm bom, mìn vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh.

Cùng đi có đại diện Ủy ban quốc tế CTĐ phụ trách khu vực Đông Nam Á. Về phía tỉnh Hà Giang có bà Hà Thị Minh Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Lao động TB&XH, Hội CTĐ tỉnh và lãnh đạo huyện Vị Xuyên...

Trong chuyến khảo sát, Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài hương 468; thăm và tặng quà các nạn nhân bom mìn trên địa bàn xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

IMG-0248
Đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài hương 468.

Tỉnh Hà Giang là địa phương chịu ảnh hưởng lớn trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Số lượng liệt sĩ hy sinh tại mặt trận biên giới là hơn 4.000 người, đến nay đã quy tập hơn 2.700 liệt sĩ, còn lại khoảng 1.300 liệt sĩ đang nằm rải rác trên các chiến trường chưa quy tập.

Chiến tranh qua đi đã để lại hậu quả nặng nề về ô nhiễm bom mìn và vật liệu nổ. Theo thống kê, toàn tỉnh đã có gần 400 người chết và bị thương, tổng diện tích ô nhiễm bom mìn còn hơn 85.000 ha chưa rà phá, tỉnh đã rà phá được hơn hơn 5.000ha.

IMG-0245
Đoàn công tác làm việc với UBND xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Trong những năm qua, địa phương đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh công tác rà phá bom mìn và thực thực hiện đầy đủ các chính sách đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và nạn nhân bom mìn. Trên cơ sở đó, tỉnh kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung về: Hỗ trợ rà phá bom mìn, hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm bom mìn; tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ.

IMG-0247
IMG-0246
Thăm gia đình có người bị ảnh hưởng bởi bom mìn.

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ khu vực cho biết: Mục tiêu chính của đoàn tại Hà Giang lần này nhằm khảo sát sơ bộ tình hình ô nhiễm và hậu quả ô nhiễm bom mìn trên địa bàn của tỉnh. Từ đó làm cơ sở đề xuất lên Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ thực hiện Đề án hỗ trợ địa phương trong công tác tuyên truyền, nhận diện, nâng cao nhận thức và giảm thiểu tác hại do bom mìn gây ra; hỗ trợ sinh kế cải thiện đời sống cho người dân trong vùng có bom mìn và phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn cũng như hỗ trợ một phần trong công tác rà phá bom mìn kết hợp với các chương trình liên quan đến pháp y, xác định ADN tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ. 

Văn Bính