Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham dự Hội nghị lãnh đạo khu vực Đông Nam Á tại Campuchia

Đặng Thu Hằng
Hội nghị lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 20 diễn ra trong 02 ngày 21-22/9/2023 và Diễn đàn/Hội thảo tập huấn thanh niên khu vực Đông Nam Á lần thứ 2 (từ 17/9/2023 đến 20/9/2023) tại Cam-pu-chia. Đoàn Việt Nam do bà Huỳnh Thị Xuân Lam, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Hội nghị là dịp để các Hội quốc gia chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, trao đổi, thảo luận đẩy mạnh hơn nữa hợp tác khu vực trong lĩnh vực nhân đạo và phong trào Chữ thập đỏ.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia và Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Campuchia chủ trì phiên họp với Tổng Thư ký ASEAN.

Là sự kiện quan trọng của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Đông Nam Á và được luân phiên tổ chức thường niên tại các quốc gia, Hội nghị lần thứ 20 được tổ chức với sự chủ trì của Hội Chữ thập đỏ Campuchia trong vai trò Chủ tịch cơ chế các nhà lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á.

Bà Huỳnh Thị Xuân Lam (trái), Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại Hội nghị lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 20 diễn ra trong 02 ngày 21-22/9/2023.

Hội nghị được tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo 11 Hội quốc gia (Bru-nây Đa-rút-xa-lam, Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lay-xi-a, Mi-an-ma, Phi-lip-pin, Xin-ga-po, Thái Lan, Ti-mo Lét-xtê và Việt Nam); ban lãnh đạo Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế.

Trước những thách thức và diễn biến khó lường của tình hình thế giới và khu vực, tác động về môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, xung đột...với vai trò bổ trợ, tham vấn cho Chính phủ về các hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã và đang ngày càng có những hoạt động đổi mới, sáng tạo, thiết thực và đạt kết quả to lớn trong việc giúp đỡ những đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng. Lãnh đạo các Hội quốc gia thống nhất về việc hỗ trợ tạo điều kiện, khuyến khích thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ tham gia vào quá trình ra quyết định, sáng tạo, đổi mới, hoạch định chiến lược và lồng ghép hành động liên quan đến bảo vệ, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, đổi mới truyền thông đại chúng trên nền tảng xã hội, và tăng cường mạng lưới thanh niên khu vực Đông Nam Á và Châu Á – Thái Bình Dương.

Lãnh đạo 11 Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ cam kết hiến chương khí hậu, trung hòa carbon, tham gia trồng rừng, năng lượng tái tạo, thực hành tiết kiệm năng lượng, nông nghiệp bền vững và giảm chất thải; chú trọng đến nâng cao năng lực, nhận thức và kỹ năng của các Hội quốc gia; thống nhất và khẳng định việc phụ nữ tham gia các hoạt động nhân đạo; cam kết cùng phối hợp, hợp tác để tăng cường mạng lưới lãnh đạo nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; thảo luận về viêc triển khai các mạng lưới hoạt động nhân đạo trong khu vực; các nội dung liên quan đến Đại hội đồng Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm quốc tế (phiên họp bất thường vào cuối năm 2023).

Đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch Hội CTĐ Campuchia.

Tại Hội nghị, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ một số kinh nghiệm về thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện và bảo vệ môi trường, các hoạt động về sơ cấp cứu và công tác chuẩn bị của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho việc đăng cai tổ chức Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 11 được tổ chức vào tháng 11 năm 2023.

Trước thềm Hội nghị, Hội Chữ thập đỏ Campuchia phối hợp với Bộ Môi trường, Bộ Quản lý Đất đai, Quy hoạch Đô thị và Xây dựng, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp và Trung tâm Phật giáo Campuchia tổ chức sự kiện trồng cây rừng tại Rừng quốc gia, Trung tâm Văn hoá Phật giáo Campuchia.

Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo các Hội quốc gia thông qua bản Tuyên bố Phnom Pênh và chuyển giao vai trò Chủ tịch cơ chế các nhà lãnh đạo các Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á cho Hội Chữ thập đỏ Indonesia.

Lương Hồng Thuý