Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp 354 triệu đồng cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Đặng Thu Hằng
Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) với tổng số tiền 354 triệu đồng.

Ngay trong sáng 14/9, Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam tổ chức tới thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ cháy đang điều trị tại các bệnh viện: Đại học Y, Bạch Mai, Xanh Pôn, Đống Đa, Quân y 103 và Đa khoa Hà Đông.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 56 nạn nhân tử vong, mỗi nạn nhân 5 triệu đồng; 37 người bị thương nặng đang điều trị tại các bệnh viện được hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội hỗ trợ 01 phần quà cùng số tiền 01 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân hỗ trợ 01 triệu đồng.

i18-1694672222.jpg
Ông Đào Ngọc Triệu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cáo về số lượng nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện Xanh Pôn với bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. 

Các đoàn do bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Thành phố gồm: Ông Đào Ngọc Triệu - UVBTV Trung ương Hội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố; bà Đinh Thị Phức - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố và lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, Hà Đông.

Cụ thể, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đoàn đã thăm, hỗ trợ 02 nạn nhân, Bệnh viện Bạch Mai: 25 nạn nhân, Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn: 04 nạn nhân, Bệnh viện đa khoa Hà Đông: 04 nạn nhân, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa: 01 nạn nhân. Hiện các nạn nhân đang được điều trị ngộ độc do khí CO, chấn thương, đa chấn thương do nhảy khỏi đám cháy từ các tầng cao.

Tại Bệnh viện Quân y 103, đoàn đã tới thăm và tặng quà 04 chiến sỹ cảnh sát PCCC đã bị thương khi tham gia chữa cháy và cứu nạn tại hiện trường.

i10-1694672221.jpg
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bà Đinh Thị Phức - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội đã đến thăm chiến sỹ PCCC Bùi Trung Hiếu. Anh đã tham gia cứu hộ cứu nạn và nhường mặt nạ chuyên dụng cho nạn nhân và giúp mọi người thoát ra nhanh nhất trong vụ cháy chung cư. 
i20-1694677947.jpg
Đoàn đến thăm hỏi chiến sỹ cảnh sát PCCC Nguyễn Anh Tuấn đã bị thương khi tham gia chữa cháy và cứu nạn tại hiện trường.

Tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông tiếp nhận 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân bị bỏng nhẹ vùng mặt chân tay đang được điều trị tại khoa ngoại, 2 bệnh nhân khác hít phải khói, đang phải điều trị tại Khoa Nội.

i20-2-1694678456.jpg
Ông Nguyễn Hải Anh đến thăm và tặng quà cho anh N.H. (51 tuổi) điều trị tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông. 

Tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa (Hà Nội) tiếp nhận 5 nạn nhân, trong đó có 1 ca tử vong trước khi đến viện. Trong 4 ca còn lại, có 3 ca được chuyển sang Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, trong đó 1 ca bị xẹp đốt sống do ngã cao, 2 ca còn lại là hai mẹ con bị ngạt khói. Trước khi các bệnh nhân được đưa vào cấp cứu, có 3 trường hợp tử vong trong vụ cháy được đưa vào nhà đại thể của bệnh viện. Đến nay, các bệnh nhân đã được chăm sóc y tế, hiện sức khỏe tạm ổn, đang được điều trị trong Khoa Hồi sức.

i9-1694672221.jpg
Phó chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao hỗ trợ tới nạn nhân vụ cháy tại bệnh viện đa khoa Đống Đa. 

Tại bệnh viện Xanh Pôn - nơi tiếp nhận 4 bệnh nhân từ vụ cháy chung cư mini. Đoàn đã đến thăm và tặng quà cho gia đình anh H.T.Đ (sinh năm 1992) và con trai H.M.H.

i1-1694672222.jpg
Em bé H.M.H con trai anh H.T.Đ điều trị tại bệnh viện Xanh Pôn đến nay ổn định về hô hấp, tuần hoàn tuy nhiên em vẫn hoảng loạn sau sự cố hoả hoạn. 

Được biết gia đình anh H.T.Đ sống ở tầng 8 của căn chung cư mini. Anh cùng vợ và con trai may mắn thoát được đám cháy đặc biệt nghiêm trong này nhờ những kỹ năng sơ cấp cứu.

Tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đoàn đến thăm chị L.T.T (Sinh năm 1982) là 1 trong 7 nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân (Hà Nội) được đưa vào cơ sở y tế này rạng sáng 13/9. Chị cùng con trai nhảy từ tầng 9 của toà chung cư xuống tầng 6. Con trai của L.T.T. hiện được chăm sóc tại bệnh viện Bạch Mai.

i18-2-1694675643.jpg
Chị L.T.T. nhảy từ tầng 9 xuống và may mắn thoát nạn. 

PGS.TS Vũ Hoàng Phương, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết nữ bệnh nhân này vào viện với tình trạng nặng đa chấn thương, chấn thương ngực, chấn thương gãy cột sống, vỡ lồng ngực, vỡ xương chậu và nhiều vết thương khác. Ông Phương cho hay ngay khi nghe tin vụ cháy chung cư mini, bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ, huy động các đơn vị trong bệnh viện để cấp cứu, hỗ trợ người bệnh khẩn trương, kịp thời.

i2-1694676556.jpg
Nữ bệnh nhân vào viện với đa chấn thương.

Chị L.T.T. chia sẻ với phóng viên Tạp chí Nhân đạo: "Ngay sau khi phát hiện có cháy, tôi cùng con trai đã lập tức dập cầu dao điện, rút tất cả các thiết bị có thể gây chập, cháy ở trong nhà. Khói dày đặc và mù mịt không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì, tôi chỉ kịp lấy vội chiếc điện thoại, bật đèn pin và hai mẹ con tìm đường thoát nạn. Tôi chỉ mong hai mẹ con qua được sự cố này. Qua sự cố cháy này, tôi cũng mong muốn bất cứ ai nếu ở chung cư thì hãy trang bị cho mình kỹ năng sống, những dụng cụ như thang dây cuốn, mặt nạ chống độc,..."

Tại Bệnh viện Bạch Mai, nơi tiếp nhận điều trị nhiều nạn nhân nhất hiện đang điều trị cho 24 người, trong đó có 7 bệnh nhi. Lãnh đạo bệnh viện cho hay các bệnh nhân cơ bản đã qua cơn nguy kịch, đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Hầu hết các nạn nhân đều được theo dõi ngộ độc khí CO, có thể diễn biến trong 24 giờ. Vì vậy, các bác sĩ vẫn đang tích cực theo dõi sát sao, xử lý kịp thời khi có diễn biến xấu.

i6-1694672223.jpg
Nam bệnh nhân T.Đ.P. (19 tuổi) đang được điều trị tại trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai
i5-1694672222.jpg
Bác N.V.V. (72 tuổi) cảm ơn sự hỗ trợ từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội. 
i8-1694672222.jpg
Bà Huỳnh Thị Xuân Lam thăm hỏi anh B.M.Q. (22 tuổi, quê Hải Dương) . 

Trong số 7 cháu nhỏ đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai thì có một cháu 2 tuổi ngoài bị ngạt khí, có tổn thương phần mềm tại chân. Cháu nặng nhất ngộ độc khí CO. Trung tâm Nhi khoa phối hợp với bác sĩ chuyên khoa Tâm thần và Phòng Công tác xã hội đã tích cực hỗ trợ, động viên tinh thần cho các cháu.

i7-1694672223.jpg
Hầu hết các bệnh nhi đều đã ổn định về sức khoẻ, tuy nhiên các em vẫn có phần hoảng sợ sau sự cố kinh hoàng.
i12-1694672222.jpg
Bé trai L.T.T.A. điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, còn mẹ bé được chuyển đến Bệnh viện Đống Đa. 
i17-1694672222.jpg
Cô bé sinh sống cùng gia đình ở tầng 4, em cùng em trai và bố mẹ may mắn sống sốt nhưng chị gái của em đã không qua khỏi. 
i15-1694672221.jpg
Bệnh nhi 8 tháng tuổi trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. 
i14-1694676376.jpg
Gia đình cô bé này gồm 5 người, được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đám cháy và chuyển tới bệnh viện Bạch Mai. May mắn, cả nhà đều không bị thương, chỉ bị ngạt khói và được các bác sĩ tích cực theo dõi.

Tại các bệnh viện, các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Thành phố tới thăm, chia sẻ với các nạn nhân vụ cháy cùng gia đình, động viên các nạn nhân yên tâm điều trị, cố gắng vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Như đã đưa tin, vào 23 giờ 50 phút ngày 12/9, xảy ra vụ cháy tại chung cư mini số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, làm 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Đến 18 giờ 40 phút ngày 13/9, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương. Đây là chung cư mini 9 tầng, có diện tích sàn trên 200m2, với khoảng 150 người dân sinh sống.

Thu Hằng - Lã Hằng