Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Đưa ra 5 mục tiêu khung kế hoạch hành động về nước sạch và vệ sinh môi trường

Tạp Chí Nhân Đạo
Hội CTĐ Việt Nam mới đây đã đưa ra khung kế hoạch hành động về nước sạch và vệ sinh môi trường giai đoạn 2017-2021.
hoi-chu-thap-do-viet-nam-dua-ra-5-muc-tieu-khung-ke-hoach-hanh-dong-ve-nuoc-sach-va-ve-sinh-moi-truong

Theo Báo cáo cập nhật từ Chương trình giám sát chung (JMP) của Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2015, Việt Nam đã đạt được thành công trong việc nâng cao khả năng tiếp cận về vệ sinh của người dân với tỉ lệ 78% trên toàn quốc, và khả năng tiếp cận nguồn nước được cải thiện đạt mức 98%. Tình trạng thiếu nhà tiêu hợp vệ sinh hoặc phóng uế bừa bãi thường chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn hoặc bán thành thị. Tuy nhiên, theo Báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và các tổ chức phi chính phủ khác hoạt động trong lĩnh vực nước sạch vệ sinh, các tổ chức này đã chỉ ra rằng, tình trạng phóng uế bừa bãi hiện vẫn là một vấn đề lớn ở các khu vực nông thôn, nơi chỉ có 42% người dân tiếp cận được với nguồn nước an toàn và 65% người dân tiếp cận được nhà tiêu hợp vệ sinh.

Trong vòng 5 năm qua, ngoài việc cấp phát thùng hàng gia đình, là loại hình cứu trợ truyền thống của Hội, Hội CTĐ Việt Nam đã mở rộng lĩnh vực can thiệp trong tình huống khẩn cấp. Một trong các lĩnh vực đó chính là nước sạch và vệ sinh trong tình huống khẩn cấp bao gồm hoạt động cấp phát viên lọc nước Aquatab cùng với can đựng nước, bồn chứa nước, và cung cấp nước sạch thông qua vận hành các hệ thống lọc nước. Mặc dù đã đạt được thành công nhất định trong lĩnh vực nước sạch vệ sinh trong tình huống khẩn cấp, Hội CTĐ Việt Nam hiện tại chưa có một chiến lược để định hướng cho lĩnh vực nước sạch vệ sinh của Hội. Nhằm giải quyết vấn đề này, Hội CTĐ Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và các Hội quốc gia đối tác trong Phong trào (để xây dựng khung hoạt động 5 năm trong lĩnh vực nước sạch vệ sinh) nhằm định hướng cho các can thiệp về nước sạch vệ sinh của Hội trong tình huống khẩn cấp và trong giai đoạn phát triển.

Khung chương trình này được xây dựng nhằm tăng cường về số lượng và cải thiện về chất lượng các can thiệp nước sạch vệ sinh của Hội CTĐ Việt Nam, phù hợp với chính sách về nước sạch và vệ sinh của Chính phủ, của Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, đồng thời phù hợp với các cam kết của các tổ chức phi chính phủ. Các can thiệp về nước sạch và vệ sinh của Hội CTĐ Việt Nam được xây dựng căn cứ vào Chính sách về nước sạch và vệ sinh của Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (được thông qua năm 2003) và Chiến lược 2020. Bên cạnh đó, mục tiêu lâu dài của Hội CTĐ Việt Nam là đảm bảo sự hỗ trợ đối với việc tiếp cận nước sạch, vệ sinh và thay đổi hành vi vệ sinh một cách công bằng và hợp lý. Đây là yếu tố quan trọng góp phần cải thiện sức khỏe, xây dựng cộng đồng an toàn và đạt mục tiêu về phát triển con người.

Ông Lê Thế Chương - Phó Trưởng ban Chăm sóc sức khoẻ, cho biết: Khung kế hoạch hành động về nước sạch và vệ sinh môi trường giai đoạn 2017 - 2021 có 5 mục tiêu, cụ thể: Nâng cao năng lực nước sạch vệ sinh của Hội CTĐ Việt Nam thông qua tuyển dụng và duy trì đội ngũ chuyên môn, kỹ thuật phù hợp; Nâng chất lượng, tính hiệu quả và bền vững của các can thiệp về nước sạch vệ sinh của Hội CTĐ Việt Nam; Tăng cường và mở rộng các mối quan hệ đối tác trong nước và quốc tế về lĩnh vực nước sạch vệ sinh của Hội CTĐ Việt Nam; Hội CTĐ Việt Nam huy động nguồn lực thông qua việc đa dạng hóa cách tiếp cận để mở rộng các dự án nước sạch vệ sinh dài hạn và trong tình huống khẩn cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất; Tăng cường sự tham gia và cam kết của cộng đồng, trong đó ưu tiên các vấn đề về giới và đa dạng trong các can thiệp nước sạch vệ sinh của Hội CTĐ Việt Nam.

Trong những năm qua, Hội CTĐ Việt Nam đã và đang được các đối tác trong và ngoài Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế hỗ trợ các lĩnh vực liên quan đến nước sạch vệ sinh trong giai đoạn khẩn cấp và các chương trình phát triển. Các đối tác trong phòng trào CTĐ bao gồm: Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế và Hội CTĐ các nước Úc, Đức, Thụy Sĩ, Na Uy, Trung Quốc, Hàn Quốc. Các đối tác ngoài phong trào CTĐ bao gồm: Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Cơ quan Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), P&G, Coca Cola và các doanh nghiệp trong nước khác.

Trong năm 2016, với sự tài trợ của các đối tác quốc tế, Hội CTĐ Việt Nam đã xây dựng được 7.400 bể nước, 184 giếng khoan, 4.961 công trình nước sạch khác, 527 công trình vệ sinh, góp phần đáng kể vào việc đảm bảo nước sạch và vệ sinh cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.