Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội phấn đấu hỗ trợ 10.000 lượt người khó khăn trong 'Tháng Nhân đạo'

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 5/5, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Chung sức vì nhân đạo 2019” - phát động Tháng Nhân đạo 2019 với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”; Kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5; Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Dự chương trình có bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Lãnh đạo Thành ủy-HĐND-UBND TP Hà Nội; Lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố; Các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm; Đại diện các nhóm, Câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn Thành phố được tôn vinh; cùng đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội.

Tháng Nhân đạo là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo, đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực hỗ trợ các địa chỉ khó khăn vươn lên hòa nhập cuộc sống. Năm 2019, Tháng Nhân đạo với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội với mục tiêu phấn đấu hỗ trợ từ 7.000 - 10.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp.

IMG_1705
IMG_1704
Tiếp nhận hỗ trợ của các cá nhân, tập thể cho các hoạt động nhân đạo.

Ngay tại Lễ phát động, bước đầu Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận được trên 15,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại chương trình, cảm thương với hoàn cảnh của hai cháu Đức Anh và Đức Hiếu (ở Đống Đa, Hà Nội) trước cái chết thương tâm của mẹ các cháu (nữ lao công bị "xe điên" đâm tử vong - PV), Nhóm bạn đồng niên 92-95 đã trao tặng các cháu sổ tiết kiệm trị giá 215 triệu đồng và đại diện Hội Chữ thập đỏ phường Phương Liên, quận Đống Đa đã trao tặng các cháu 260 triệu đồng do các nhà hảo tâm ủng hộ qua kênh của Hội Chữ thập đỏ phường; Hỗ trợ kinh phí mổ tim cho cháu Đỗ Nguyễn Đức Anh (ở Thanh Trì, Hà Nội”; Hỗ trợ xây nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Nguyễn Văn Phấn (ở Mỹ Đức, Hà Nội); Tặng xe lăn cho chồng bà Tạ Thị Nhật (ở Ứng Hòa, Hà Nội).

IMG_1696
Tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn.

Thay mặt thường trực T.Ư Hội, bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam biểu dương thành tích của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội trong những năm qua.

IMG_1700
Bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Nam phát biểu tại buổi lễ.

Theo Phó Chủ tịch T.Ư Hội Trần Thị Hồng An: “Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội, tham mưu với cấp đảng ủy và chính quyền địa phương; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; hỗ trợ giúp đỡ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa trong và ngoài tỉnh".

"Có những hoạt động của Thành Hội trở thành điểm sáng trong toàn quốc, được các cấp Hội học tập như: cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hoạn nạn; chăm sóc sức khỏe cộng và vận động hiến máu tình nguyện, đăng ký hiến tặng mô tạng nhân đạo; nhiều sáng kiến trong kêu gọi nguồn lực; nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: mô hình hỗ trợ làm nhà chữ thập đỏ; sáng tạo trong triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”…. Thông qua các hoạt động, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo, thu hút ngày càng nhiều các tổ chức, cơ quan doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia và đồng hành cùng Hội”, bà Trần Thị Hồng An chia sẻ.

Để thực hiện hiệu quả Tháng Nhân đạo 2019, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội chủ động tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố các chủ trương giải pháp thực hiện tốt Luật hoạt động Chữ thập đỏ; Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 09/7/1018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực nhân đạo để xứng đáng hơn nữa vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho những người dễ bị tổn thương; đặc biệt tổ chức thực hiện tốt các hoạt động trong Tháng Nhân đạo 2019. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp địa chỉ nhân đạo hiệu quả. Tăng cường đào tạo, phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu, phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai, phòng chống tai nạn thương tích góp xây dựng cộng đồng an toàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô hiến tạng. Vận động mọi nguồn lực và tổ chức hiệu quả, thiết thực các hoạt động nhân đạo trợ giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Đồng thời, phát hiện các cá nhân, tập thể, có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo để kịp thời tôn vinh, khen thưởng.

IMG_1708
Ông Ngô Văn Quý - PHó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: Một trong những tổ chức có đóng góp tích cực vào công tác xã hội và sự phát triển của Thủ đô đó là các cấp hội Chữ thập đỏ thành phố. Trong thời gian qua, các phong trào, các cuộc vận động lớn thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phát động như Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; chương trình ‘Ngân hàng bò”; chung sức “Vì biển đảo quê hương”; Phong trào hiến máu tình nguyện... đã giúp cho hàng trăm ngàn gia đình có ngôi nhà để ở, có con giống vật nuôi để cải thiện kinh tế, có máu để cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân...

"Thông qua các hoạt động nhân văn đó, Hội đã khẳng định được vai trò nòng cốt, điều phối và là cầu nối các hoạt động nhân đạo góp phần cải tạo chính sách an sinh xã hội của thành phố, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, người Hà Nội thanh lịch văn minh", ông Quý nhấn mạnh. 

IMG_1691
Ông Nguyễn Sỹ Trường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội phát biểu tại Chương trình.

Tại chương trình, ông Nguyễn Sỹ Trường - UVTV Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tiếp tục kêu gọi các cấp Hội Chữ thập đỏ trong toàn thành phố; các đơn vị, Chi hội trực thuộc tập trung huy động mọi nguồn lực, nhân lực trợ giúp hiệu quả những mảnh đời khó khăn; sự phối hợp từ các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố; sự chung tay từ các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm mang đến những niềm tin, niềm vui, sự khởi đầu mới cho những hoàn cảnh khó khăn đang cần sự trợ giúp từ cộng đồng. Qua các hoạt động trợ giúp thiết thực góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng cộng đồng gắn kết, tương thân tương ái.

Tại chương trình “Chung sức vì nhân đạo 2019” đã diễn ra buổi giao lưu với những người có hoàn cảnh khó khăn, các nhà hảo tâm, các đại sứ đồng hành cùng Tháng Nhân đạo; Ký kết hoạt động nhân đạo và Tôn vinh các nhóm, Câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn thành phố.

IMG_1698
Khách mời chia sẻ tại chương trình.
IMG_1697
Ký kết phối hợp các hoạt động nhân đạo.

Cũng tại chương trình, Ban tổ chức vận động nhắn tin ủng hộ chương trình “Mái ấm nhân đạo cho hộ nghèo vùng biên cương”. Mỗi tin nhắn sẽ ủng hộ 20.000đ, qua đó sẽ hỗ trợ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng biên giới được hỗ trợ sinh kế hoặc hỗ trợ xây nhà.

Hồng Hạnh