Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh: Đơn vị đi đầu trong công tác Hội, nhận danh hiệu thi đua xuất sắc 3 năm liên tiếp

Đặng Thu Hằng
Ngày 17/02, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2022; phát động thi đua năm 2023. Đây là chương trình thường niên của Hội Chữ thập đỏ Thành phố.

Đến tham dự Hội nghị, có đồng chí Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo hiến máu Thành phố; đồng chí Nguyễn Thị Bạch Mai, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy; đồng chí Trần Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố, cùng các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ thành phố nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Năm 2022, Hội Chữ thập đỏ thành phố đạt tổng các giá trị hoạt động nhân đạo là 284,8 tỷ đồng, tăng 21,19% so với năm 2020. Đặc biệt phải kể tới những thành tựu nổi bật, mang dấu ấn rõ rệt của Hội Chữ thập đỏ thành phố.

Có thể kể đến như: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027; Triển khai công tác phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm, có nguy cơ lây nhiễm cao; Tổ chức triển khai giai đoạn 2 ứng dụng Web app “Giotmauvag.org.vn”; Bảo đảm số lượng hiến máu tình nguyện; Tổ chức tuyên dương “Hoa việc thiện” năm 2022 và triển khai phong trào thi đua “Người tốt việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; Nâng cấp Trang thông tin điện tử Hội Chữ thập đỏ Thành phố,…

Đặc biệt trong số đó không thể không nhắc tới việc tổ chức thành công phong trào “Tết Nhân ái”. Bắt đầu từ năm 2023 Phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam” chính thức được thay đổi với tên gọi mới là phong trào “Tết Nhân ái” do Trung ương Hội phát động đến toàn hệ thống Hội các cấp. Hội Chữ thập đỏ thành phố với nhiều chương trình và mô hình hiệu quả. Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 thực sự đã trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh.

z4117658607871-b8a9cc768cfd3f924d2209fc4b4475e6-1676690341.jpg
Đồng chí Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo của ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TPHCM, Thành Hội đã triển khai thực hiện phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 trải đều khắp địa bàn các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Với nhiều hoạt động thiết thực như: “Tặng quà – Vui Tết”, “Chợ 0 đồng”, Siêu thị “Tết Nhân ái”; Tặng thẻ BHYT, xe lăn, xe lắc, xe đạp, bánh chưng, bánh tét, chữ thư pháp, phương tiện sinh kế,… Các cấp Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã vận động và thực hiện trao tặng 92.565 suất quà Tết, với tổng trị giá hơn 48,6 tỉ đồng, đạt 309% chỉ tiêu suất quà của Trung ương Hội giao.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Vũ Thanh Lưu đánh giá cao sự chuyển biến tích cực về công tác tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy, UBND Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ Thành phố lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Chủ động tập hợp những khó khăn, vướng mắc về tổ chức và hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp báo cáo Thường trực Thành Uỷ, UBND Thành phố, đề xuất xin ý kiến chỉ đạo và đã giải quyết được nhiều việc hết sức thiết thực, hiệu quả.

z4117658599286-bb0627956b3595f47d17814c9d7eddfb-1676690441.jpg
Trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đánh giá cao Hội Chữ thập đỏ Thành phố trong công tác tổ chức tốt các hoạt động vận động hiến máu tình nguyện, tôn vinh người hiến máu. Theo đó, trong năm qua Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã tổ chức nhiều chương trình hiệu quả và tiếp nhận 337.208 đơn vị máu, đạt 116,6% chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh những thành tích và kết quả đạt được các cấp Hội Chữ thập đỏ của Thành phố cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế. Một số nội dung hoạt động chưa đổi mới sáng tạo trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ và chưa thực hiện đúng theo yêu cầu chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực; hay một số chương trình phối hợp còn hình thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện chưa rõ ràng; công tác sơ kết, tổng kết chưa được quan tâm; tổ chức bộ máy của Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện, thành phố Thủ Đức chưa có sự thống nhất,…Chính vì vậy đồng chí đề nghị Ban Thường vụ thành Hội nghiên cứu những mặt còn tồn tại này để có những giải pháp, lộ trình khắc phục trong thời gian tới.

Hội nghị cũng đã triển khai nhiệm vụ công tác hội và triển khai các phong trào Chữ thập đỏ năm 2023. Đây sẽ là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI và Thành phố lần thứ VII trong đó có 2 chương trình lớn và các công trình trọng tâm, đột phá. Đồng thời hưởng ứng thi đua thực hiện chủ đề năm 2023 của Thành phố, trong đó có nhiệm vụ tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo, người khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, do tình hình bối cảnh trong nước và quốc tế có những khó khăn phức tạp tác động đến người lao động, người nghèo.

hoinghitk2022-4-1676690668.jpg
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Vũ Thanh Lưu trao cờ Đơn vị xuất sắc 3 năm liên tục cho Thường trực thành Hội.

Cũng trong Hội nghị đợt này, Hội Chữ thập đỏ Thành phố vinh dự được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao cờ Đơn vị xuất sắc 3 năm liên tục 2020-2021-2022. Ngoài ra, UBND Thành phố cũng quyết định trao khen thưởng các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng cho những tập thể, tổ chức, cá nhân trực thuộc thành Hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2022.

Đức Khải