Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình: Hưởng ứng ngày Quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng 13/10, tại Trường Tiểu học số 1 Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Văn phòng Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Đức tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (13/10) nhằm nâng cao công tác tuyên truyền và thể hiện các hoạt động cơ bản trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.
IMG_1439
Ông Nguyễn Tiến Hoàng – Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự và chỉ đạo buỗi lễ ông Nguyễn Tiến Hoàng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; đại diện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ tỉnh đến cơ sở (PCTT&TKCN), Ban điều hành dự án cấp huyện, các trường tiểu học tại các địa phương tham gia dự án “Quản lý rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng khu vực nông thôn và đô thị”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Quang Cảnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình cho biết: Lễ mít tinh năm nay nhằm cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cơ quan truyền thông và Hội Chữ thập đỏ về thảm họa thế giới năm 2017 để chúng ta có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về một thế giới đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thảm họa; qua đó tăng cường khả năng phối hợp hoạt động giữa các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức liên quan trong nước và các tổ chức quốc tế, các đối tác trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trong công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

IMG_1417
Ông Cao Quang Cảnh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình phát biểu khai mạc.

Chủ tịch tỉnh Hội cho biết thêm: “Với chủ đề của Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai năm nay là “Giảm thiểu tác động của thiên tai, thảm họa đối với cộng đồng” và thông điệp của Báo cáo thảm họa thế giới năm 2017 của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là “Vì cộng đồng an toàn; Nâng cao nhận thức – Giảm thiểu thương vong; Giảm thiểu rủi ro-Bảo vệ sự sống; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam- Vì mọi người, ở mọi nơi” như lời nhắc nhở, kêu gọi mỗi cá nhân hãy chia sẻ những kiến thức, bài học, kinh nghiệm mà bản thân có được trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, với mục tiêu nâng cao nhận thức cho cộng đồng nhằm giảm thiểu những thương vong”.

IMG_9769
Chủ đề của Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai năm nay là “Giảm thiểu tác động của thiên tai, thảm họa đối với cộng đồng” .

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Tiến Hoàng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã đánh giá cao những hoạt động nhân đạo, từ thiện của các cấp Hội trong thời gian qua. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông trân trọng đề nghị các cơ quan, ban ngành trong toàn tỉnh cần tăng cường phối hợp hoạt động, nâng cao nhận thức, năng lực cho người dân tỉnh Quảng Bình trong công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó cần chú ý các nhiệm vụ:

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về phòng, chống thiên tai; đưa nội dung phòng, chống thiên tai vào công tác quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của các cấp, các ngành; nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo; kiện toàn tổ chức, tăng cường năng lực phòng, chống thiên tai. Cần xác định, Chủ động phòng chống và giảm nhẹ thiên tai là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng, từ đó tập trung chỉ đạo, phối hợp để chủ động phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, xem đây là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức mình, đặc biệt coi trọng tổ chức các biện pháp để nâng cao nhận thức, năng lực cho người dân tỉnh Quảng Bình trong công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xác định vùng có nguy cơ cao, chịu tác động nặng bởi các loại hình thiên tai cụ thể, để có giải pháp trước mắt và lâu dài trong phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, lồng ghép vào phát triển kinh tế- xã hội.

Cung cấp thông tin, cảnh báo sớm kịp thời hỗ trợ cồng đồng trong phòng ngừa, ứng phó giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hỗ trợ cộng đồng vùng nguy cơ cao giảm nhẹ tình trạng đói nghèo/dễ bị tổn thương, song song với việc nâng cao năng lực toàn diện cho cộng đồng dân cư.

Ông Hoàng khẳng định: “Chỉ có chung tay hành động mạnh mẽ ngay từ ngày hôm nay, thì chúng ta mới có thể phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các tổ chức quốc tế và với sự  tham gia chủ động và tích cực của hệ thống chính trị của tỉnh, công tác phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở tỉnh Quảng Bình sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp hơn”.

IMG_1526
IMG_1574
IMG_1496
Một số hình ảnh Hưởng ứng ngày Quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn và trân trọng đề nghị Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức Quốc tế, Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam, các mạnh thường quân tiếp tục hỗ trợ Quảng Bình để thực hiện tốt công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các em học sinh trường tiểu học số 1, số 2 Bảo Ninh, 4 đội Ứng phó cộng đồng xã Thuận Hóa, Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa), xã Bảo Ninh, phường Phú Hải (thành phố Đồng Hới) đã có những hoạt động tuyên truyền và trình bày kỹ năng cách xử trí đối với nạn nhân bất tỉnh, sơ cứu và băng bó vết thương, sơ cứu gãy xương và vận chuyển nạn nhân đến nơi an toàn.

Ngày Quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai 13/10 là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng về những biện pháp cần thiết phải áp dụng để giảm thiểu các nguy cơ có thể gặp phải trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa.