Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng nhân rộng cách làm mới, mô hình hay

Đặng Thu Hằng
Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Lâm Đồng vừa nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2023 và là đơn vị dẫn đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Những kết quả nổi bật năm 2023 của Hội CTĐ tỉnh khẳng định vai trò ngày càng lớn mạnh của Hội trong sự nghiệp nhân đạo tại địa phương.

Tổ chức khui heo đất tại xã Lạc Xuân (Đơn Dương) giúp cho 23 hoàn cảnh khó khăn

Tổ chức khui heo đất tại xã Lạc Xuân (Đơn Dương) giúp cho 23 hoàn cảnh khó khăn

Hoạt động nhân đạo trong tỉnh đạt hơn 120 tỷ đồng

Kết quả tổng trị giá hoạt động nhân đạo, từ thiện các cấp Hội CTĐ trong tỉnh năm 2023 đạt hơn 120 tỷ đồng, vượt 10% so với năm 2022. Hoạt động nổi bật là Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức thành công Lễ Phát động “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023 và đăng cai tổ chức thành công Mô hình điểm Hội Chợ “Tết Nhân ái” của cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên cho 1.000 người hưởng lợi trên địa bàn tỉnh, trị giá mỗi suất quà 1,2 triệu đồng, với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng. Kết quả Phong trào “Tết nhân ái” các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã thực hiện vận động được 71.567 suất quà trị giá hơn 35 tỷ đồng để trao tặng cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có người nhiễm chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện (vượt 715,6% chỉ tiêu kế hoạch do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam giao). Kết quả Tháng nhân đạo toàn tỉnh đã trợ giúp cho 21.938 đối tượng, trị giá trên 11 tỷ đồng.

Tiếp tục duy trì và phát triển mới số địa chỉ của Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hiện tại duy trì hỗ trợ 1.273 địa chỉ, trị giá trên 4 tỷ đồng. Trong đó, có 56 địa chỉ đã được đưa lên hệ thống INHANDAO. Vận động trao 5.914 thẻ Bảo hiểm y tế có tổng trị giá 1,7 tỷ đồng cho các hộ gia đình khó khăn và học sinh nghèo. Các cấp Hội đã tiếp nhận 420 đoàn từ thiện đến địa phương trao quà, hỗ trợ cho 179.391 lượt người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội với tổng kinh phí gần 39 tỷ đồng. Tổng trị giá công tác xã hội đạt 105 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 289 nghìn lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp Hội đã vận động và tiếp nhận 29 đoàn y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa với 13.002 lượt người, trị giá 2 tỷ đồng. Vận động trao 121 xe lăn cho người khuyết tật trị giá 281 triệu đồng; vận động hỗ trợ 2.376 lít dầu ăn cho các bếp ăn tình thương.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai cho các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị. Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức được 75 đợt HMTN tại các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị, kết quả tiếp nhận được 15.307 đơn vị máu.

Nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Các cấp Hội CTĐ trong tỉnh không ngồi chờ các nhà tài trợ đến trao rồi đem đi tặng mà đã không ngừng nghiên cứu mô hình mới, cách làm hay, nghiên cứu mô hình hỗ trợ sinh kế, như hỗ trợ cho dân nuôi bò, heo, dê... Thay đổi cách vận động nguồn lực cho công tác nhân đạo góp phần hỗ trợ sinh kế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như Mô hình nuôi Heo đất ở Bảo Lâm, chỉ tại 1 xã đã thu được 40 triệu đồng giúp cho 2-4 hộ; Hội CTĐ phường B’Lao (Bảo Lộc) hỗ trợ sinh kế cho 20 hộ và có 5 hộ đã thoát nghèo; Hội CTĐ xã Lạc Xuân (Đơn Dương) khui heo đất được 23 triệu đồng tặng cho 23 hoàn cảnh khó khăn; hay mô hình 10 người giúp 1 người... Không đơn giản để giúp cho 1 hộ thoát nghèo nhưng Hội CTĐ luôn đồng hành chia sẻ, hỗ trợ để giúp các gia đình giảm bớt khó khăn. Năm 2024, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình hỗ trợ sinh kế cho người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Vì vậy, Hội CTĐ tỉnh yêu cầu mỗi địa phương đăng ký hỗ trợ sinh kế cụ thể cho từng hộ nghèo, hộ khó khăn về kinh tế.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Hội CTĐ Lâm Đồng chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2022-2027) đến các cấp Hội và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên CTĐ. Tăng cường công tác tuyên truyền các hoạt động nhân đạo, giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, nước sạch, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe, an toàn giao thông để lan tỏa nâng cao vị thế tổ chức Hội. Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên CTĐ tại các huyện, thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, phát triển các mô hình hoạt động nhân đạo góp phần trong Phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”. Phối hợp với Ban Chỉ đạo 502 của tỉnh tổ chức tặng quà, khám, chữa bệnh tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Thành lập thêm các Đội Sơ cấp cứu trong trường học tại huyện, thành phố đáp ứng tốt việc sơ cấp cứu ban đầu cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Tích cực vận động nguồn lực xây dựng thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện như: xây dựng nhà tình thương; giếng nước; trao quà, trao học bổng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí... cho người nghèo, đối tượng khó khăn; Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, xây dựng Bếp ăn bán trú tại các trường học. Triển khai Phong trào “Tết Nhân ái”, “Tháng Nhân đạo” năm 2024. Phấn đấu công tác vận động nguồn lực ở mỗi cấp Hội năm sau tăng 10% so với tổng giá trị hoạt động nhân đạo năm trước; có từ 1-2 huyện, thành phố thành lập quỹ hoạt động nhân đạo CTĐ. Mỗi huyện, thành Hội triển khai xây dựng mới từ 1-2 mô hình nhân đạo hoạt động hiệu quả, đặc biệt là mô hình hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.