Hội Chữ thập đỏ Thừa Thiên Huế tổ chức diễn tập ứng phó khẩn cấp với thiên tai

Đặng Thu Hằng
Ngày 20/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với UBND Phường Thủy Châu, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy tổ chức diễn tập công tác ứng phó trong tình huống khẩn cấp, cho hơn 100 cán bộ, người dân trên địa bàn 2 phường

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” (CMCR) được tài trợ bởi USAID thông qua Liên minh các đối tác gồm Hội CTĐ Mỹ, Hội CTĐ Việt Nam, các tổ chức CRS, Plan International, Save the Children và HAIV.

Buổi diễn tập có sự tham gia của Ban Điều hành dự án Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Ban Điều hành dự án tỉnh; đại diện các nhà tài trợ; đại diện Ban điều hành các tỉnh thuộc dự án; cùng đại diện lãnh đạo Đảng uỷ, UBND, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan, đội xung kích phòng chống thiên tai và trên 100 người dân phường Thủy Phương và Thủy Châu, thị xã Hương Thủy.

Tình huống giả định được đặt ra: Theo thông báo khẩn của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, vào 10 giờ sáng, cơn bão số 9, gió từ cấp 10 đến cấp 12 kết hợp triều dâng, lũ lớn sẽ đổ bộ và tỉnh Thừa Thiên Huế, ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn thị xã Hương Thủy. Tại thời điểm chuẩn bị đón cơn bão số 9, cơ sở 2 Tiểu học Da Lê, phường Thủy Phương đã bị hư hỏng nặng do cơn bảo số 8 trước đó 4 ngày tàn phá. Vì vậy người dân ở Tổ 6 phường Thủy Phương không có nơi trú ẩn an toàn; đồng thời trong thời gian đó có 5 người đi ghe trên sông Lợi Nông đã bị nạn lật ghe, trong đó có 2 người bị đuối nước.

dien-tap-pctt-thuy-chau-thuy-phuong-1684689013.jpg
 

Trước tỉnh hình đó, lãnh đạo phường Thủy Phương liên hệ với Lãnh đạo phường Thủy Châu để phối hợp đưa người dân về trú ẩn ở Trường Mầm non Lợi Nông ( tổ 2 Thủy Châu) . UBND hai phường đã tổ chức họp khẩn cấp triển khai một số nhiệm vụ, biện pháp phòng chống thiên tai (PCTT). Ngay sau đó, các lực lượng của hai đơn vị đã chia tổ, nhóm thực hiện diễn tập các tình huống: triển khai công tác chằng chống nhà cửa cho người dân; khẩn trương sơ tán nhân dân đến điểm trú ẩn an toàn; sơ cấp cứu người bị thương; chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế; tổ chức cứu trợ lương thực, nước uống cho các hộ dân tại nơi ở tập trung. Trong quá trình thực hiện luôn đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân.

dien-tap-pctt-thuy-chau-thuy-phuong-4-1684689014.jpg
 
dien-tap-pctt-thuy-chau-thuy-phuong-3-1684689013.jpg
 

Đối với các trường hợp 5 người bị nạn lật ghe, Đội xung kích phòng chống thiên tai Thủy Châu đang ít người - địa bàn Tổ 6 Thủy Phương và Tổ 2 Thủy Châu liền kề nhau, nên Đội xung kích phòng chống thiên tai Thủy Phương đã chia sẻ nhân lực của đội, kịp thời cùng với Đội xung kích phòng chống thiên tai Thủy châu cứu hộ đưa người và ghe vào bờ an toàn; 2 người đuối nước ngừng thở, ngừng tim được Hồi sức tim phổi, nạn nhân thở trở lại và được vận chuyển đến trạm y tế để chăm sóc.

dien-tap-pctt-thuy-chau-thuy-phuong-6-1684689013.jpg
 
dien-tap-pctt-thuy-chau-thuy-phuong-7-1684689014.jpg
 

Sau buổi diễn tập, Ban tổ chức đã có cuộc họp rút kinh nghiệm, phát huy tối đa những ưu điểm, bàn bạc cùng đề ra các giải pháp khắc phục ngay những hạn chế.

Ông Trần Văn Nhân, Phó Chủ tịch Trưởng Ban điều hành dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: 'Với việc lồng ghép nhiều tình huống giả định, khẩn cấp trong quá trình diễn tập sẽ giúp Lãnh đạo UBND và Ban Chỉ huy PCTT của các phường được thực hành kỹ năng điều phối công tác ứng phó trong thiên ta, đội ứng phó cấp cộng đồng và người dân được tham gia thực hành trực tiếp những kiến thức và kỹ năng đã được tập huấn, quy trình chuẩn đã được xây dựng, hệ thống cảnh báo sớm đã được cải thiện, các trang thiết bị ứng phó khẩn cấp đã được trang bị từ dự án CMCR".

Hoạt động này cũng góp một phần nâng cao nhận thức và kiến thức về chuẩn bị và ứng phó thiên tai của nhiều thành viên cộng đồng gồm các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, dân tộc thiểu số, phụ nữ, đại diện trường học, học sinh và khu vực tư nhân. Từ đó sẽ tạo ra ý thức trách nhiệm và sự tự tin trong cộng đồng để quản lý và ứng phó với thiên tai trong tương lai, góp phần hướng tới các hoạt động bền vững.

dien-tap-pctt-thuy-chau-thuy-phuong-16-1684689013.jpg
 

Ngoài ra, đây sẽ là một hoạt động mẫu giúp các đối tác khác trong liên minh quan sát một cách thực tế những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra tại địa phương và áp dụng trong việc tổ chức tại địa bàn dự án của tổ chức.

Tường Vi