Hội Chữ Thập Đỏ phường Quỳnh Lôi và những lá thư xúc động gửi về Hà Nội

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Vào những ngày này, các thành viên của Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại nhận được những lá thư cảm ơn từ khắp mọi miền gửi về. Khi mang trái tim của Thủ đô chia sẻ đến những mảnh đời khó khăn, điều quý giá nhất mà các anh, các chị mang về chính là những lá thư ngập tràn yêu thương ấy!
697deba14bbc576d0c2dda1c4b08685a-1654305428.jpg
Hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng Covid-19

Trong cuộc họp Tổng kết các hoạt động Tháng nhân đạo năm 2022 (tháng 5), chị Nguyễn Thị Thùy - Chủ tịch Hôi CTĐ phường Quỳnh Lôi xúc động đọc cho các thành viên của Hội nghe lá thư từ các ngư dân xã Quảng Đại (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) gửi về. Trong đó có viết: “Chúng tôi rất trân trọng nghĩa cử cao đẹp của Hội CTĐ phường Quỳnh Lôi cùng các nhà hảo tâm. Việc làm này giúp lan tỏa tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của người Việt”.

Đó là vào giữa tháng 5, các hội viên đã đến xã Quảng Đại, mang những tấm lòng yêu thương giúp đỡ, hỗ trợ cho 35 ngư dân có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn tại xã. Khi được biết có đoàn thiện nguyện từ Hà Nội tới thăm hỏi, các ngư dân không khỏi cảm động trước tấm lòng của người dân Thủ đô. Những món quà hỗ trợ tuy không nhiều nhưng là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho gia đình ngư dân, nhất là sau đại dịch Covid-19, cuộc sống của ngư dân trở nên khó khăn.

Và rồi, khi đọc đến bức thư cảm ơn của Hội CTĐ xã Hào Phú (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), các anh, các chị không khỏi bồi hồi nhớ lại hoàn cảnh của cháu Nguyễn Lê Bảo Nam, người vừa được Hội CTĐ phường Quỳnh Lôi hỗ trợ vào tháng 5 vừa qua.

Còn nhớ 5 giờ sáng ngày 21/5/2022, Hội CTĐ phường Quỳnh Lôi cùng Hội CTĐ quận Hai Bà Trưng đã lên đường tìm đến thôn Quang Tất, xã Hào Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang để trao những món quà của các nhà hảo tâm tận tay cháu Nguyễn Lê Bảo Nam (sinh năm 2017) đang phải gánh chịu căn bệnh hiểm nghèo trên một cơ thể gầy guộc. Trong căn nhà nhỏ bé, đơn sơ, gia đình bé Nam không cầm được nước mắt trước tấm lòng của những người con Thủ đô.

“Dù biết trong xã hội còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn nhưng đoàn thiện nguyện vẫn không thể cầm lòng khi tận mắt nhìn thấy cuộc sống khó khăn thiếu thốn và căn bệnh hiểm nghèo mà bé Nam đang gặp phải”, chị Nguyễn Thị Thùy ngậm ngùi chia sẻ.

Trong thư cảm ơn, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hào Phú viết: “Hội CTĐ xã Hào Phú cùng gia đình cháu Nguyễn Lê Bảo Nam gửi tới Hội CTĐ phường Quỳnh Lôi và các nhà hảo tâm lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất”.

Bao năm qua, dấu chân của các anh, các chị đã in trên nhiều mảnh đất ở mọi miền Tổ quốc, mang trái tim Hà Nội đến với những mảnh đời khó khăn bất hạnh. Và cuối những cuộc hành trình ấy, hành trang mang về là những giọt nước mắt hạnh phúc của người được trao yêu thương và những lá thư đầy tình cảm.

272d18b9a6e708e8273750ebe49b93e2-1654307294.jpg
Hỗ trợ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quảng Đại, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Đó là chương trình ủng hộ chợ nhân đạo quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Đó là chương trình áo ấm vùng cao cho các cháu học sinh miền núi tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đó là những chuyến đi xa ủng hộ tuyến đầu chống dịch và các gia đình gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Hay tay xách nách mang những túi quà ủng hộ 600 cháu học sinh bị cách ly do dịch bệnh Covid-19 tại xã Thuận Hòa, tỉnh Hà Giang…

Không chỉ hoạt động thiện nguyện ở nơi xa, các anh, các chị cũng không quên trao tình thương tới cộng đồng khó khăn trên địa bàn phường Quỳnh Lôi. Hội đã ra quân hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng Covid-19; tổ chức hỗ trợ đột xuất và hỗ trợ thường xuyên trên địa bàn phường với số người được hỗ trợ trên 20 người/tháng. Và vừa qua, Hội tặng quà cho các cháu gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường đạt thành tích cao trong học tập nhân dịp 1/6…

Tháng 5, hưởng ứng tháng nhân đạo vì mọi người ở mọi nơi, phát huy truyền thống của dân tộc sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó với phương châm "lá lành đùm lá rách", các hoạt động của Hội càng dày đặc hơn, nhưng các thành viên chưa bao giờ cảm thấy mỏi chân, chùn bước khi đến với cộng đồng.

Với mục tiêu giúp đỡ nhiều hơn về tinh thần, vật chất cho các hoàn cảnh khó khăn, Hội CTĐ phường Quỳnh Lôi đã vận động, tổ chức, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình nhân đạo, từ thiện, thu hút đông đảo tình nguyện viên và cộng đồng tham gia. Trong đó, nhiều mô hình có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần tích cực trong thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn phường.

Các thành viên Hội đã kết nối những tấm lòng nhân ái, những trái tim yêu thương để sẻ chia khó khăn với những mảnh đời bất hạnh. Nhờ những hoạt động tích cực, Hội đã khẳng định được niềm tin của mình tới cộng đồng trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, được nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân tin tưởng đồng hành.

Với phương châm “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”, Hội CTĐ phường Quỳnh Lôi đã trở thành ngôi nhà chung cho những tấm lòng thiện nguyện, chia sẻ những gì mình đang có để bớt đi phần nào khó khăn, nhọc nhằn cho những mảnh đời nghèo khổ, cơ nhỡ trong cuộc sống. Nhờ sức lan tỏa ấy, Hội đã minh chứng cho việc từ thiện nhân đạo đã không còn là việc của riêng Hội CTĐ hay bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào, mà nó đã trở thành hoạt động mang tính cộng đồng.

“Mỗi tổ chức, cá nhân với một hình thức thiện nguyện khác nhau, nhưng mục tiêu chung đều xuất phát từ những tấm lòng cao đẹp, từ trái tim nhân ái, sẻ chia. Đây cũng chính là sức mạnh to lớn góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”, Chủ tịch Hội CTĐ phường Quỳnh Lôi Nguyễn Thị Thùy khẳng định.