Hoạt động nhân đạo thiết thực ở cấp cơ sở

Nguyễn Thị Hải Hà
Không ngại lớn tuổi, không ngại làm công việc “vác tù và hàng tổng” lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ quận Ba Đình luôn hàng ngày, hàng giờ mang yêu thương đến với người gặp khó.

Để làm tốt một phong trào, trước hết những người vận động phải là những người có uy tín, có tiếng nói. Không ngại bỏ công sức tuyên truyền vận động, người dân đã dần thấy được ý nghĩa của các phong trào, từ đó tự nguyện tham gia. Trong đó có phong trào hiến máu tình nguyện tại quận Ba Đình.

bd-1656300934.jpg
Phong trào Hiến máu tình nguyện được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng.

Bền bỉ triển khai, đến nay, quận Ba Đình có nhiều người tham gia hiến máu, xuất hiện những tấm gương hiến máu tiêu biểu. Có thể kể đến bà Đào Thị Thái, Tổng phụ trách Trường Tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình). Những năm gần đây, bà Thái cùng các thành viên trong gia đình hiến máu hơn 20 lần và vận động nhiều người cùng làm việc nghĩa.

Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quận Ba Đình tổ chức được 19 buổi hiến máu, thu về 4.009 đơn vị máu. Những tháng đầu năm 2022, phong trào hiến máu tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, thu về gần 3.400 đơn vị máu, vượt xa so với chỉ tiêu được giao. Các phường có phong trào hiến máu phát triển là Liễu Giai, Vĩnh Phúc, Phúc Xá, Thành Công, Ngọc Khánh...

Quận Ba Đình phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng điểm hiến máu cố định tại số 78 Nguyễn Trường Tộ, phường Trúc Bạch. Dự kiến, điểm hiến máu này chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2022...

badinh2-1656300923.jpg
Hội CTĐ quận khánh thành nhà CTĐ cho Bà Lâm Thị Hoa, trú tại phòng 208, tập thể 8B, ngõ 180, phố Ngọc Hà, phường Ngọc Hà (quận Ba Đình).

Chia sẻ về phong trào hiến máu tình nguyện, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Quý cho hay, Ba Đình là một trong những điểm sáng của thành phố. Các mô hình hiến máu như “mỗi xã, phường, thị trấn là một điểm hiến máu”, “tuyến phố hiến máu”, “gia đình hiến máu”, “dòng họ hiến máu”, “người hiến máu tiêu biểu” đã, đang triển khai rộng khắp trên địa bàn quận.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình Trần Thị Vân Anh cho biết: Phong trào không thể tốt, nếu như không có những người miệt mài nhiệt huyết với công việc nhân đạo, coi đó như là trách nhiệm của bản thân mà cố gắng mà hoàn thành như các cán bộ Chữ thập đỏ quận Ba Đình.

Cùng với phong trào hiến máu, các chương trình, hoạt động chữ thập đỏ khác cũng được quận Ba Đình triển khai hiệu quả. Trong đó, chương trình hỗ trợ về nhà ở giúp nhiều gia đình có nếp nhà vững chãi.

Bà Lâm Thị Hoa, trú tại phòng 208, tập thể 8B, ngõ 180, phố Ngọc Hà, phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) cho biết, ngôi nhà của gia đình bà mới được sửa chữa đầu năm 2022 do Hội Chữ thập đỏ quận hỗ trợ. Có nơi an cư, các thành viên trong gia đình bà Hoa yên tâm học tập, điều trị bệnh.

Thể hiện tấm lòng tri ân người có công, dịp này, Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình có kế hoạch hỗ trợ về nhà ở cho một gia đình chính sách tại phường Cống Vị thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận; đồng thời hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình bà Nguyễn Thị Khoa, số 22/678 đường La Thành, phường Giảng Võ (gia đình bà Khoa thờ cúng liệt sĩ) để tiến hành sửa nhà.

Đáng chú ý, hoạt động chữ thập đỏ trường học ở quận Ba Đình được các nhà trường chú trọng triển khai, tạo phong trào thi đua sôi nổi. Thông qua các mô hình như “Trường tới trường kết nối yêu thương”, “Nuôi lợn nhựa”, “Áo ấm mùa đông”..., năm học 2021-2022, quận Ba Đình tổ chức cứu trợ cho học sinh đạt trị giá hơn 4,4 tỷ đồng, giúp hơn 6.000 học sinh hưởng lợi trực tiếp.

Thông qua những cách làm sáng tạo, mô hình hiệu quả cùng với sự nhiệt huyết, tận tâm của lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các phong trào, hoạt động chữ thập đỏ ngày càng thấm sâu, lan tỏa trên địa bàn quận Ba Đình. Dẫn chứng là, tổng trị giá chi cứu trợ xã hội thông qua Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 10,9 tỷ đồng, bằng khoảng 90% so với cả năm 2021 (tổng trị giá chi cứu trợ xã hội năm 2021 là gần 12 tỷ đồng). Nguồn lực cứu trợ xã hội thông qua Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình trong những tháng đầu năm nay bằng hơn 9% so với tổng cứu trợ của các cấp hội chữ thập đỏ thành phố (toàn thành phố đạt hơn 117 tỷ đồng).

NQ