Hoa hậu Phương Nga được trả hồ sơ và đề nghị miễn tránh nhiệm hình sự

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đến nay, Phương Nga và Thùy Dung đều thừa nhận chưa trả tiền cho ông Mỹ nên chưa thể quy kết dấu hiệu gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Ngày 14/1, VKSND TP HCM đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho Công an TP HCM nghiên cứu, điều tra lại về vụ án Trương Hồ Phương Nga (SN 1987, tức hoa hậu Phương Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1988) với đại gia Cao Toàn Mỹ (SN 1977, ngụ quận 7). 

Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đề nghị chuyển tội danh đối với hai bị can trong vụ án này từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

hoa hau phuong nga duoc tra ho so va de nghi mien trach nhiem hinh su
Nguyễn Đức Thùy Dung và Trương Hồ Phương Nga tại một phiên tòa.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã có kết luận về vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (hoa hậu người Việt tại Nga) bị tố “lừa đảo” 16,5 tỷ đồng, sau khi hết hạn 3 tháng gia hạn điều tra bổ sung.

Sau khi hết hạn phục hồi điều tra và gia hạn thời gian phục hồi điều tra, cơ quan điều tra đã không thu thập thêm được tài liệu để chứng minh hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà ông Cao Toàn Mỹ tố cáo Phương Nga.

Từ đó, cơ quan điều tra không đủ cơ sở cáo buộc 2 bị can Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã chuyển kết luận điều tra và chờ ý kiến của Viện kiểm sát cùng cấp.

Cơ quan điều tra xác định, Phương Nga và Thùy Dung đã sử dụng tài liệu, di chúc giả, các thỏa thuận mua bán giả nhằm chứng minh có việc mua bán nhà trên đường Nguyễn Trãi. Các tài liệu này được cả 2 tạo lập sau thời điểm nhận tiền cuối từ ông Mỹ vào đầu tháng 11/2013.

Tuy nhiên, tội danh này theo Bộ luật hình sự năm 2015 đã bổ sung, không quy định là tội phạm. Vì vậy, cơ quan điều tra đề nghị đình chỉ điều tra theo hướng miễn trách nhiệm hình sự cho 2 bị can.

Sau khoảng 1 tháng nghiên cứu hồ sơ của Công an TP.HCM, VKSND TP HCM đã ra Quyết định trả hồ sơ vụ án cho Công an TP HCM nghiên cứu, điều tra lại.

Tại Quyết định trả hồ sơ, VKSND TP HCM xem xét nhận định của Công an TP HCM là có căn cứ, tuy nhiên chuyển tội danh từ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sang "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" thì VKSND TP HCM đề nghị Công an cùng cấp thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự đối với hai bị can này.

Ngọc Anh