Hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do dông lốc, mưa đá

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ông Vàng cho biết, "tôi chưa bao giờ chứng kiến mưa đá lớn như vậy, cục đá to nhất chúng tôi cân được là 1,2kg. Sau trận mưa đá, toàn bộ đồ đạc trong nhà tôi đã bị hư hỏng hết, nhưng được sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể nên mái nhà tôi đã được lợp lại..."

Chiều ngày 16/4 đoàn công tác của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Ban quản lý thảm họa đã đến thăm hỏi, hỗ trợ tiền và hàng cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi giông lốc, mưa đá tại tỉnh Bắc Kạn. 

Tại đây, Trung ương Hội hỗ trợ tỉnh Bắc Kạn tiền và hàng trị giá 263,596,000 đồng, trong đó 200 triệu đồng tiền mặt (định mức cấp tiền mặt 1.000.000 đồng/gia đình) và 100 thùng hàng gia đình.

IMG-4688
Thăm hỏi và tặng quà gia đình ông Đồng Văn Tuyến, thôn Cọn Luông, xã Xuân La, huyện Pác Nặm

Đoàn công tác đã đến thăm hỏi và tặng quà gia đình ông Đồng Văn Tuyến, thôn Cọn Luông, xã Xuân La, huyện Pác Nặm. Gia đình ông Tuyến thuộc hộ chính sách, là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất do trận mưa đá. Căn nhà phần mái đã bị hư hỏng hoàn toàn, ngói trên mái nhà rơi xuống vỡ vụn khắp nhà. Nhiều đồ điện gia dụng bị ướt; một số cốc, chén, bát đã bị vỡ; thóc, gạo gia đình dự trữ trong các bao tải cũng bị ướt hết, một phần đang được gia đình mang ra hong để cứu vãn lại phần nào.

IMG-4721
Thăm hỏi gia đình ông Ma Văn Vàng, thôn Mèo, xã Xuân La

Tới thăm hỏi gia đình ông Ma Văn Vàng, thôn Mèo, xã Xuân La là hộ độc thân, mái nhà ông cũng bị hư hỏng toàn phần, họ hàng và các cơ quan chức năng, đang giúp gia đình ông dọn dẹp ngói vỡ và thu dọn đồ đạc trong nhà.

Ông Vàng cho biết, "tôi chưa bao giờ chứng kiến mưa đá lớn như vậy, cục đá to nhất chúng tôi cân được là 1,2kg. Sau trận mưa đá, toàn bộ đồ đạc trong nhà tôi đã bị hư hỏng hết, nhưng được sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể nên mái nhà tôi đã được lợp lại. Thay mặt các hộ gia đình bị thiệt hại bở mưa đá vô cùng cảm ơn sự giúp đỡ nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan chức năng và đặc biệt hôm nay tôi còn được nhận quà hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ".

Ở xã Nghiên Loan, hộ chị Phùng Mùi Khe, thôn Khuổi Phay là một trong những gia đình chịu ảnh hưởng nhiều sau trận mưa đá tối 14/4. Nghẹn ngào trong nước mắt, chị Khe cho biết khoảng hơn 20 giờ ngày 14/4 bắt đầu thấy gió to, kèm theo mưa, khoảng 10 phút thì xuất hiện mưa đá. Thời điểm đó chị ở nhà một mình nên rất hoảng loạn vì mưa đá và ngói từ trên mái nhà rơi xuống rào rào. Cũng may do một phần nhà đã làm gác xép bằng ván gỗ nên cũng đỡ được phần nào, nhưng đồ đạc trong nhà cơ bản bị ướt và hư hại hết.

Ông Vi Duy Tuyến, Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Các lực lượng chức năng đang khẩn trương cùng với bà con nhân dân khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó huyện đã vận động những hộ không bị ảnh hưởng nhận người già, trẻ em đến ở tạm; đồng thời sẽ trích quỹ dự phòng và các khoản tài chính để giúp đỡ người dân mua bạt hoặc tấm lợp; trước mắt đảm bảo chỗ ở và lương thực, thực phẩm cho bà con. Hiện nay, công tác rà soát, khắc phục thiệt hại do thiên tai đang được các cấp chính quyền dồn sức thực hiện. Người dân và địa phương mong muốn các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ vật chất để chia sẻ với bà con nhân dân bị thiệt hại trong trận mưa đá này.

IMG-4729
Các lực lượng chức năng giúp bà con khắc phục hậu quả của mưa đá.
IMG-4715
Ảnh minh họa
IMG-4709
Người dân dọn dẹp và sửa chữa lại nhà cửa.

Theo thông tin mới nhất từ Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn, trận tố lốc, mưa đá đêm 14 rạng sáng ngày 15/4/2018 đã gây thiệt hại nặng nề cho các hộ dân về hoa màu, tài sản, ước thiệt hại lên đến gần 51 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 1.396 nhà ở bị hư hỏng, trong đó huyện Pác Nặm có 1.238 nhà tập trung tại các xã Cổ Linh, Nghiên Loan, an Thắng, Xuân La, Bộc Bố, Công Bằng, Giáo Hiệu, huyện Ba Bể có 36 nhà tại các xã Địa Linh, Nam Mẫu, huyện Chợ Đồn có 22 nhà tại xã Xuân Lạc. Về nông nghiệp: có 1,5ha lúa thuần tại xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn bị thiệt hại, 63ha ngô tại hai huyện Ba Bể, Pác Nặm cũng bị hư hại, 260ha mận sớm và hồng đang có quả xanh bị thiệt hại nặng. Ngoài ra, số thóc ngô trong nhà dân bị ướt lên đến 800 tấn. Ước tính thiệt hại lên đến 50,950 tỷ đồng.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn phối hợp với các ban ngành, chính quyền địa phương chủ động thăm hỏi hỗ trợ gia đình chịu thiệt hại tài sản và gia đình có nhà bị lún sụt, tốc mái, tổ chức đoàn đi kiểm tra, khảo sát, nắm bắt tình hình, thường xuyên báo cáo về Trung ương Hội.  

Hồng Loan