Hiệu quả vận động nguồn lực từ mạng lưới tình nguyện viên tỉnh Thanh Hóa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ tình nguyện, nhiều mô hình mới, hiệu quả được áp dụng triển khai; cách thức vận động nguồn lực hiệu quả thông qua mạng lưới tình nguyện viên Chữ thập đỏ ngày càng đa dạng và phong phú; giá trị hoạt động nhân đạo của mạng lưới tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao.

Xác định rõ vị trí, vai trò của lực lượng tình nguyện viên trong hệ thống tổ chức Hội và hoạt động của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh; trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2013 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng phát triển lực lượng tình nguyện viên Chữ thập đỏ và các Câu lạc bộ trực thuộc tỉnh Hội.

Tang suat an mienphi_1
CLB Thiện nguyện xanh tặng suất ăn miễn phí

Theo đó, hiện nay trong tổng số 127 Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ của toàn tỉnh thì có 7 Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ trực thuộc tỉnh Hội; hình thức và lĩnh vực hoạt động tuy có khác nhau, nhưng hiệu quả vận động nguồn lực và giá trị hoạt động của các Câu lạc bộ luôn chiếm tỷ trọng từ 15-20% trong tổng giá trị hoạt động của tỉnh Hội. Tiêu biểu như các Câu lạc bộ: Thiện nguyện xanh, Tôi yêu Thanh Hóa đã vận động và hỗ trợ xây dựng trên 20 phòng học cho học sinh vùng cao trị giá trên 2,5 tỷ đồng; các câu lạc bộ Tâm thiện nguyện du lịch, Tâm Sen, Thiện Tâm…trung bình hàng năm giá trị hoạt động đều đạt trên 300 triệu đồng.

CLB ThiennguyenBiemSon_Hotroganghangtuthien_Bepanmienphitai_Benhviendakhoa MuongLat
Câu lạc bộ Thiện nguyện Bỉm Sơn hỗ trợ ra mắt Gian hàng từ thiện và Bếp ăn tình thương.

Các CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ các huyện cũng rất đa dạng, phong phú, thông qua các sự kiện, phong trào như ủng hộ đồng bào thiên tai, dịch bệnh, Tết vì người nghèo, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các trường hợp rủi ro đột xuất.... vận động nguồn lực rất hiệu quả. Tất cả nguồn lực vận động được đều công khai minh bạch, truyền thông rộng rãi, đưa các nhà hảo tâm cùng vào cuộc để thực hiện chương trình nên ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, điển hình như Câu lạc bộ Thiện nguyện Bỉm Sơn, CLB Tấm lòng vàng huyện Cẩm Thủy, CLB Lá chuối xanh huyện Yên Định,...

Từ sự lan tỏa trong hoạt động của Hội và các Câu lạc bộ tình nguyện viên trực thuộc tỉnh Hội; các Câu lạc bộ tình nguyện khác không thuộc hệ thống Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã luôn tích cực tham gia vận động nguồn lực trong và ngoài nước để hỗ trợ làm nhà Chữ thập đỏ, làm đường dân sinh, mua xe cứu thương tặng Trung tâm Bảo trợ xã hội, tặng xe đạp cho học sinh nghèo, tặng các suất ăn miễn phí, tặng chăn ấm, áo ấm cho đồng bào vùng cao… trị giá hàng tỉ đồng mỗi năm.

CLB TamthiennguyenDulich denvoidongbaovunglu
Câu lạc bộ Tâm thiện nguyện du lịch ủng hộ bà con vùng lũ

Ngoài ra, hằng năm các Câu lạc bộ tình nguyện luôn đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh tham gia diễu hành tuyên truyền miễn phí qui mô lớn với hàng trăm xe mô tô phân khối lớn, xe đạp đua, xe máy đồng hạng... trong các chương trình tuyên truyền về Hiến máu tình nguyện, Bệnh tan máu bẩm sinh, Chương trình Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh…. và các chương trình, phong trào lớn như: Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, Tháng Nhân đạo, Ủng hộ nạn nhân thiên tai… Tiêu biểu như: Câu lạc bộ xe mô tô phân khối lớn, Câu lạc bộ xe đạp 668, Câu lạc bộ xe máy Exciter...

CLB ThiennguyenBimSon_hotrokhambenhcapthuoc
Câu lạc bộ Thiện nguyện Bỉm Sơn hỗ trợ khám bệnh nhân đạo

Để đạt được hiệu quả vận động nguồn lực của các Câu lạc bộ tình nguyện viên trước hết phải kể đến lòng nhiệt tình, tâm huyết và sự gắn kết giữa lãnh đạo các Câu lạc bộ, các tình nguyện viên với các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước; công khai, minh bạch nguồn hỗ trợ, giúp đỡ nhân đạo thông qua địa chỉ do Hội Chữ thập đỏ cung cấp; Với cách làm này ngày càng thu hút được nhiều “nhà hảo tâm ruột” chính là những chủ doanh nghiệp, những người nổi tiếng và cả những nhà giàu mà lâu nay họ không muốn phô trương hoặc không muốn cho ai biết, chính những nơi đó mới là tiềm lực dồi dào mà bình thường khó huy động.

Bên cạnh đó sự quan tâm động viên, khuyến khích, biểu dương, tôn vinh kịp thời của Hội Chữ thập đỏ các cấp chính là giá trị cốt lõi để các CLB tình nguyện viên giữ vững được lòng tin, tiếp tục cống hiến, đồng hành với Hội CTĐ trên mọi nẻo đường, là cánh tay nối dài của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, mở rộng mạng lưới tình nguyện viên trong tuyên truyền các giá trị nhân đạo và vận động nguồn lực cho hoạt động Chữ thập đỏ trên địa bàn.

Hội CTĐ Thanh Hóa