Hiệu quả và lan toả lòng nhân ái từ Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật"

Đặng Thu Hằng
Trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hoà Bình triển khai thực hiện Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" và đã hỗ trợ cho hàng ngàn học sinh nghèo, khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về triển khai Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” (gọi tắt là Chương trình) giai đoạn 2022 -2027. Nhận thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình đã báo cáo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể để thành lập Ban Điều hành Chương trình gồm lãnh đạo các đơn vị liên quan như: Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở GD&ĐT, Sở Y tế, Sở Lao động-TB&XH và Hội LHPN tỉnh, do đồng chí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh làm Trưởng Ban, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh Hội làm Phó Thường trực Ban Điều hành và các đồng chí lãnh đạo các Ban, ngành, đoàn thể liên quan làm Phó Ban Điều hành.

Đồng thời thành lập Tổ Giúp việc Ban Điều hành Chương trình gồm có các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên các phòng, ban chuyên môn của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị trong Ban Chỉ đạo cùng tham gia. Tổ giúp việc do một đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh Hội làm Tổ trưởng. Ban Điều hành đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc để sớm đi vào vào hoạt động.

31-1702533866.jpg
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình và tỉnh Hội Bắc Ninh trao học bổng, sữa dinh dưỡng và nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập cho trẻ em nghèo, khuyết tật xã Thành Sơn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Ngay sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo Chương trình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chương trình, ban hành kế hoạch và hướng dẫn triển khai hoạt động giai đoạn 2022-2027 và kế hoạch Chương trình năm 2023. Theo đó quan tâm các nội dung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cộng đồng và nhân dân về chăm sóc trẻ em cả về thể lực, thể chất và tinh thần.

Cùng với tuyên truyền các giá trị nhân đạo, nhân văn sâu sắc của Chương trình, Ban Điều hành Chương trình còn tích cực tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em… cho 10.848 học sinh và giáo viên trường tiểu học và Trung học cơ sở thuộc huyện Tân Lạc, Lạc Sơn và Lạc Thủy; khảo sát và thu thập thông tin 861 trẻ tại các huyện Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn trong Chương trình triển khai tại các huyện này.

Đồng thời triển khai khảo sát nhu cầu sửa chữa, xây dựng, kêu gọi, vận động nguồn lực nhằm hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, hỗ trợ trang thiết bị, vật dụng, dụng cụ nhà bếp và nhu yếu phẩm cho bếp ăn bán trú chưa đảm bảo theo quy định.

21-1702533866.jpg
Lãnh đạo Trung ương Hội, tỉnh Hội, Nhà tài trợ và tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình tặng quà cho học sinh nghèo, khuyết tật tại Lễ bàn giao Bếp ăn bán trú.

Để Chương trình hoạt động hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương, Ban Chỉ đạo Chương trình đã tổ chức kêu gọi, vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm theo hướng: Hội Chữ thập đỏ làm cầu nối để Nhà tài trợ trực tiếp khảo sát, đánh giá, nắm bắt nhu cầu của Nhà trường hoặc địa phương rồi sẽ quyết định hình thức, loại hình hỗ trợ.

Trong đó không chỉ hỗ trợ sửa chữa bếp, hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ nhà bếp, nhu yếu phẩm cho bếp ăn, Ban Chỉ đạo Chương trình còn vận động hỗ trợ toàn diện về thể lực, thể chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe học đường như sữa dinh dưỡng, bánh kẹo, thuốc bổ, đồ dùng học tập, đồ chơi, xe đạp, quần áo... và cả thẻ bảo hiểm y tế, học bổng cho học sinh nghèo, khuyết tật. Chính vì vậy, trong năm 2023 Chương trình đã hỗ trợ cho hàng ngàn học sinh nghèo, khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

Tháng 12/2023 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ bàn giao 02 bếp ăn bán trú cho Điểm trường Chi Bo Trẳm, trường Mầm non Ngổ Luông, huyện Tân Lạc và Điểm trường Chi Chiềng, Trường Mầm non Tân Lập, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Dự và phát biểu tại Lễ bàn giao, bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khẳng định ý nghĩa và hiệu quả của Chương trình đã và đang triển khai, đồng thời ghi nhận, đánh giá cao Hội Chữ thập đỏ các cấp tỉnh Hòa Bình, với số kinh phí được Công ty Cổ phần Golf Long Thành hỗ trợ 150 triệu đồng, mặc dù chưa thể đáp ứng được nhu cầu, tuy nhiên tỉnh Hội đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương để khảo sát, nắm bắt nhu cầu, lựa chọn phương án sửa chữa và hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ cho hai Bếp ăn trên một cách thiết thực, hiệu quả nhất.

11-1702533866.jpg
Học sinh Trường THPT Lạc Long Quân và Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ thành phố Hòa Bình tặng quà cho các em học sinh mầm non của hai trường Ngổ Luông và Tân Lập.

Với sự chung tay của các cấp, các ngành và của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lan tỏa tinh thần yêu thương, chia sẻ, lòng nhân ái đến thế hệ trẻ, đã có rất nhiều học sinh, sinh viên, tình nguyện viên...đã tham gia, đồng hành cùng Chương trình. Ngay tại Lễ bàn giao Bếp ăn bán trú, một số học sinh Trường THPT Lạc Long Quân và Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ thành phố Hòa Bình đã góp 430 đôi tất và vở viết để tặng cho các em học sinh mầm non của hai trường Ngổ Luông và Tân Lập.

Ngoài các số liệu, hiệu quả đã thống kê, tổng hợp việc Chương trình tuyên truyền, bồi dưỡng và giáo dục cho thế hệ trẻ lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, sự tử tế, yêu thương... chính là những kết quả vô giá mà Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình thu được. Đồng thời đây cũng chính là một trong hàng ngàn những "hạt giống Đỏ" của Chương trình đã ươm mầm nhân ái cho tương lai của đất nước, vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn và “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Quỳnh Hương