Hiệu quả từ phong trào Tết vì người nghèo tại huyện Đồng Xuân – Phú Yên

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân đã thực hiện đạt hiệu quả giúp đỡ các đối tượng dễ bị tổn thương trên địa bàn mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Xác định đây là một trong các phong trào lớn của Hội, được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động rộng rãi trên phạm vi cả nước trong nhiều năm qua. Do đó trên cơ sở kế hoạch và chỉ tiêu của tỉnh giao hàng năm, Hội Chữ thập đỏ huyện đã xây dựng kế hoạch báo cáo cho lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện để cho ý kiến chỉ đạo, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện đến tất cả 13 tổ chức cơ sở Hội trực thuộc. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, thường trực Huyện Hội đề ra chỉ tiêu cho cơ quan thực hiện cũng như phân bổ chỉ tiêu cụ thể đến cho các cơ sở Hội trực thuộc để nổ lực phấn đấu triển khai thực hiện.

phuyen
Hội CTĐ tỉnh Phú Yên và đại diện Hội CTĐ huyện Đồng Xuân bàn giao nhà chữ thập đỏ cho hộ nghèo. Ảnh minh họa

Đối với cơ quan Huyện Hội đã xây dựng thư ngỏ gửi đến các cơ quan, công ty, doanh nghiệp cũng như các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện để kêu gọi sự đóng góp; mặt khác phân công từng thành viên trong cơ quan thông qua mối quan hệ của mình nhận trách nhiệm tổ chức vận động theo chỉ tiêu được giao.  

Đối với các cơ sở Hội trực thuộc, căn cứ vào chỉ tiêu do Huyện Hội giao, qua đó tùy vào tình hình đặc thù từng địa phương, đơn vị, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cho chủ trương và chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để tiến hành tổ chức thực hiện.

Riêng các cơ sở Hội là xã, thị trấn tiến hành lập danh sách các cơ quan, đơn vị có trụ sở trên địa bàn để có kế hoạch gửi thư ngỏ và trực tiếp đến vận động thông qua các mối quan hệ kêu gọi các mạnh thường quân ngoài địa bàn, ngoài tỉnh cùng chung tay hỗ trợ.

Các cơ sở Hội khối giáo dục, sau khi tham mưu và được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị đã tiến hành lập danh sách các em học sinh thuộc diện hộ gia đình nghèo, khó khăn của trường cũng như hộ gia đình khó khăn trên địa bàn, qua đó tổ chức vận động trong cán bộ giáo viên, các mạnh thường quân là phụ huynh học sinh, gửi thư ngỏ làm cầu nối cho các doanh nghiệp, cơ quan cùng chung tay giúp sức hỗ trợ.

Kết quả, trong 5 năm (2015-2020), hệ thống Hội Chữ thập đỏ từ huyện đến cơ sở đã tổ chức triển khai thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” vận động được 31.027 suất quà, tổng giá trị gần 11 tỷ đồng, vượt 178,5% chỉ tiêu giao.

Ngoài ra, các cấp Hội của huyện đã vận động, trao tặng18 con bò giống cho 16 hộ nghèo, khó khăn, trị giá 238.500.000 đồng; xây dựng 11 ngôi nhà, trị giá 395.500.000 đồng và tặng 3 chiếc xe đạp cho 3 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trị giá 2.310.000 đồng. Tổng trị giá 11,164 triệu đồng.

 Trong quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình mới đạt hiệu quả như: thông qua thư ngỏ và mối quan hệ để làm cầu nối giới thiệu đến các trường hợp cần giúp đỡ cho các nhà hảo tâm trực tiếp đến từng địa phương, hộ gia đình thăm tặng quà, với cách làm công khai và minh bạch này đã xây dựng được niềm tin cho các nhà tài trợ trong việc trợ giúp nhân đạo, đồng thời làm tốt công tác chăm sóc nhà tài trợ giữ mối quan hệ gắn kết lâu dài để thực hiện phong trào. Một số cơ sở Hội phối hợp với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với khả năng của từng đơn vị đã tổ chức nhiều loại hình vận động quyên góp như: biểu diễn văn nghệ; tổ chức chương trình “Ấm tình mùa xuân”, “Tết vì học sinh nghèo”.

Qua 5 năm triển khai và thực hiện, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” của Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân đã mang lại nhiều thành công nhất định, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đồng thời thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Hội CTĐ Phú Yên