Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế có tân chủ tịch

Đặng Thu Hằng
Ngày 11/12, theo thông báo của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), nữ doanh nhân và nhà nhân đạo người Hoa Kỳ, bà Kate Forbes đã được bầu làm Chủ tịch mới của Hiệp hội.

Việc bà Kate Forbes được bầu làm Chủ tịch IFRC là một thời khắc lịch sử, đánh dấu bà là người phụ nữ thứ hai giữ chức vụ này. Đặc biệt dấu mốc quan trọng này đã tiếp tục khẳng định cam kết của IFRC về sự đa dạng và bình đẳng giới trong vai trò lãnh đạo của tổ chức.

Nhiệm kỳ Chủ tịch của bà Kate Forbes đánh dấu một bước chuyển quan trọng hướng tới việc giải quyết những vấn đề phức tạp của thế giới hiện nay. Những lĩnh vực trọng tâm được bà Kate Forbes hướng tới là giải quyết các vấn đề cấp bách về biến đổi khí hậu và di cư. Các giải pháp ở các địa phương và trao quyền cho cộng đồng được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của bà. Tân chủ tịch IFRC hiểu vai trò quan trọng của các Hội quốc gia trong viện trợ nhân đạo và sự hợp tác chặt chẽ với lãnh đạo các quốc gia để giải quyết những nhu cầu cấp bách nhất của họ.

Sau cuộc bầu cử, bà Forbes cho biết: “Mọi người trên khắp thế giới đang chứng kiến sự tác động của biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị và các tình trạng khẩn cấp về y tế. Chúng tôi biết những thách thức của thế giới hiện nay đòi hỏi phải giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc. Chính vì vậy bây giờ là lúc chúng ta dựa vào các nguyên tắc cơ bản của IFRC để thực hiện sứ mệnh của mình và làm cho cộng đồng trở nên mạnh mẽ hơn.”

kate-forbes-portrait-landscape-low-rez-1702356871.jpegKate Forbes - Tân Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Bên cạnh đó tân chủ tịch của IFRC cũng ưu tiên sự tham gia của thanh niên và sự bền vững về tài chính. Bà đặt mục tiêu tận dụng tiềm năng của các tình nguyện viên trẻ, thừa nhận vai trò quan trọng của họ trong tổ chức. Hơn hết cần tăng cường mối quan hệ với các chính phủ và các nhà tài trợ là cở sở xây dựng tầm nhìn của bà đối với Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ.

Bà Forbes có hơn bốn thập kỷ kinh nghiệm làm việc trong mạng lưới IFRC, bà bắt đầu hành trình với tư cách là tình nguyện viên địa phương tại chi nhánh Phoenix của Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ.

Bà đã từng giữ các chức vụ: Phó Chủ tịch Ban Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ; Chủ tịch Tình nguyện viên Quốc gia, nơi bà quản lý hơn một triệu tình nguyện viên.

Gần đây nhất bà Kate Forbes giữ Chủ tịch của Uỷ ban Kiểm toán và Quản trị rủi ro của IFRC. Với vai trò này, bà đã tăng cường tính minh bạch, thực hiện các biện pháp kiểm soát tài chính mạnh mẽ hơn và thiết lập các chính sách bảo vệ trong toàn tổ chức. Do đó, việc bà Kate Forbes được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội là một bước tiến quan trọng đối với IFRC, báo hiệu một ban lãnh đạo mới sẵn sàng tập trung vào tính liêm chính và trách nhiệm.

TH