Hiến máu đầu Xuân - Nhân lên hạnh phúc

Nguyễn Hồng Hạnh
Đó là chủ đề của chiến dịch hiến máu tình nguyện (HMTN) Lễ hội Xuân hồng - Chủ Nhật đỏ năm 2023 do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Tỉnh đoàn và Báo Tiền phong thường trú tại Lạng Sơn tổ chức vào sáng 4/1, tại Hội trường UBND thành phố Lạng Sơn. Hành động đẹp, việc làm ý nghĩa khi hiến giọt máu đào dịp đầu xuân năm mới đã giúp mang lại niềm vui, nhân lên hạnh phúc cho cả bệnh nhân cũng như người hiến tặng.
mg-1468-1672852135.JPG
Đông đảo tình nguyện viên được các y, bác sỹ khám sức khỏe ban đầu, xét nghiệm sàng lọc máu để tham gia hiến máu tình nguyện

Ngay từ sáng sớm, mặc dù tiết trời lạnh giá của ngày đông xứ Lạng thế nhưng không cản được sự nhiệt huyết của đông đảo cán bộ, công chức, người lao động, các đơn vị lực lượng vũ trang, nhân viên các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đoàn viên, thanh niên của huyện Văn Quan, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn đến đăng ký tham gia hiến máu. Với họ, dù xếp hàng dài chờ đợi để kiểm tra sức khỏe, lấy máu xét nghiệm sàng lọc rồi mới được hiến máu, thế nhưng trên khuôn mặt của mọi người đều phấn khởi, tươi vui. Bởi với họ, hiến máu là cách để cảm nhận được sự hạnh phúc khi trao đi, cảm nhận được sự yêu thương lan tỏa khi những giọt máu của mình sẽ trao thêm cơ hội sống cho nhiều người bệnh đang cần máu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện.

img-1532-1672852122.JPG
Ban tổ chức chương trình cùng các thành viên Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh thăm, động viên người hiến máu

Là một trong những tấm gương sáng trong phong trào HMTN của thành phố Lạng Sơn, anh Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 1989), xã Hoàng Đồng đã có 11 lần tham gia hiến máu. Trên tay cầm kết quả xét nghiệm, sàng lọc và chờ lấy máu, anh Đạt chia sẻ: Tôi bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2011. Sau mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy sảng khoái tinh thần, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe và còn có ý nghĩa đem lại sự sống cho những người cần máu trong điều trị, cấp cứu. Do đó, tính riêng trong năm 2022, bản thân tôi đã hiến máu 3 lần. Còn tại Lễ hội Xuân hồng, tôi đã tham gia hiến máu được 4 lần. Tôi mong rằng, phong trào HMTN của tỉnh ngày càng tạo sức lan tỏa, thu hút được nhiều tầng lớp trong xã hội tham gia hiến máu, nhất là hiến máu dịp đầu xuân.
Còn đối với Đại úy Triệu Văn Trọng (sinh năm 1990), Đội Điều tra tổng hợp, Công an thành phố Lạng Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện thành phố Lạng Sơn đã có 15 lần tham gia hiến máu. Tại ngày hội hiến máu hôm nay, anh cũng trực tiếp tham gia hiến máu.
Anh Trọng cho biết: HMTN không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Do vậy, mỗi cá nhân cần hăng hái hưởng ứng phong trào HMTN đúng với thông điệp của ngày hội hiến máu “Hiến máu cứu người - sinh mệnh của bạn và tôi”.

Trong những năm qua, các cá nhân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với phong trào HMTN nhất là hiến máu dịp đầu Xuân như đúng với thông điệp của ngày hội hiến máu Lễ hội Xuân hồng - Chủ nhật đỏ là “Hiến máu đầu Xuân - Nhân lên hạnh phúc”. Còn đối với các cấp chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực đồng hành hưởng ứng và vận động cán bộ, nhân viên, người lao động tham gia hiến máu tại ngày hội.

mg-1638-1672852135.JPG
Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại ngày hội

Với chủ đề “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc” đã thể hiện được hành động nhỏ nhưng càng trở nên ý nghĩa hơn khi những giọt máu đào cho đi đã giúp hồi sinh nhiều mảnh đời trong khó khăn bệnh tật. Với những con người có tấm lòng thiện nguyện, hiến máu là cách trao đi sự sống, niềm hạnh phúc cho những người kém may mắn trong dịp đầu Xuân năm mới.
Bà Nông Bích Thuận - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trương ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Lễ hội Xuân hồng - Chủ nhật đỏ năm 2023 được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN phát động trong 2 tháng, từ ngày 25/12/2022 - 25/2/2023, với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”. Với tinh thần đó, năm 2023 là năm thứ 6 liên tiếp, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh chọn Lễ hội Xuân hồng - Chủ nhật đỏ để mở đầu cho chiến dịch HMTN, với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” và “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”. Qua đó, mong muốn đáp ứng được nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân trước, trong và sau Tết nguyên đán Qúy Mão năm 2023, đồng thời phát huy nét đẹp văn hóa “Hiến máu cứu người” vào dịp đầu Xuân năm mới.

Hà Đăng Thùy