Hết lòng vì cộng đồng

Đặng Thu Hằng
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Kim Giang (Hà Nội) Đào Thị Thạc là cán bộ hội tiêu biểu trong triển khai, thực hiện các phong trào.

Nhiều năm qua, bà liên tục được các cấp hội, thành phố, quận Thanh Xuân, phường Kim Giang biểu dương, khen thưởng.

chu-tich-hoi-chu-thap-do-ph.jpg

Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) Đào Thị Thạc (ngoài cùng bên trái) cùng các hội viên chuẩn bị “Suất ăn yêu thương” cho bệnh nhân tại Bệnh viện Châm cứu trung ương.

Hết lòng với công tác thiện nguyện

Năm 1991, bà Đào Thị Thạc nghỉ công tác ở đơn vị khi mới 36 tuổi. Về địa phương, bà tích cực tham gia các công tác xã hội, đoàn thể. Tháng 4-2020, bà đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Kim Giang.

Ngoài thời gian chăm sóc chồng là thương binh nặng, bà Thạc luôn cố gắng sắp xếp hài hòa giữa công việc gia đình và xã hội. Hình ảnh người phụ nữ nhanh nhẹn, chu đáo khi tham gia hoạt động thiện nguyện như, phát suất ăn miễn phí, hiến máu tình nguyện, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thu gom rác thải gây quỹ làm “Chợ Tết không đồng”... đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Hội Chữ thập đỏ phường Kim Giang trước đây có hơn 500 hội viên, sau một thời gian bà Thạc làm Chủ tịch Hội đã thu hút được thêm hơn 100 hội viên, nâng tổng số lên 651 hội viên. Trong đó, nhiều người vừa là cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ, vừa là cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ và rất hăng hái tham gia các phong trào.

Không những thế, các hoạt động nhân đạo của phường Kim Giang còn tập hợp được đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia thông qua việc chăm sóc sức khỏe, cứu trợ, trợ cấp đột xuất cho hàng trăm lượt người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai...

Với tấm lòng nhân ái, khi biết những hoàn cảnh éo le, mảnh đời khó khăn, bà Thạc luôn muốn giúp đỡ và lại đứng ra kêu gọi, vận động mọi người. Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ phường Kim Giang đã tham gia các chương trình thiện nguyện tại Hà Nội và các tỉnh khác như: Phú Thọ, Lào Cai, Điện Biên...

Mỗi khi có trường hợp nào được giúp đỡ, bà Thạc cảm thấy rất vui và chia sẻ ngay lên nhóm Zalo để lan tỏa tinh thần thiện nguyện tới các hội viên. Từ đó, mọi người được tiếp thêm nghị lực, niềm tin, ngày càng tích cực tham gia mỗi khi bà Thạc vận động.

Hằng năm, Hội Chữ thập đỏ phường Kim Giang đã chủ động vận động các nguồn lực trao tặng quà, cứu trợ nhân đạo giúp đỡ hàng trăm lượt người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong Tháng Nhân đạo năm 2024, hội đã tặng nhiều suất quà, đồng thời, nhận đỡ đầu thường xuyên cho 11 trường hợp; hỗ trợ 100 suất ăn miễn phí tại bệnh viện cho các bệnh nhân.

Từ sự năng động, tâm huyết của bà Thạc, đội ngũ cán bộ ở 8 chi hội cũng nhiệt tình với các hoạt động, trở thành những đầu mối tin cậy để bà kịp thời nắm tình tình của từng hội viên.

Năm 2023, 8 chi hội đều đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 47 cá nhân hoàn thành xuất sắc cấp quận; 20 gia đình Chữ thập đỏ đạt danh hiệu cấp thành phố, 10 gia đình Chữ thập đỏ đạt danh hiệu cấp quận.

Nỗ lực vì cộng đồng

Là thành viên Ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ Đảng tổ 6 khu dân cư số 3 (phường Kim Giang) bà Đào Thị Thạc cũng luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi việc. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường, bà Đào Thị Thạc đã giúp duy trì tốt nhiều phong trào mang ý nghĩa thiết thực với cộng đồng.

Hội Liên hiệp phụ nữ phường Kim Giang có 1.443 cán bộ, hội viên, đa số là người cao tuổi. Đặc thù địa bàn phường có nhiều nhà chung cư tập thể cũ, có chợ cóc, chợ tạm nên ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các phong trào bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự đô thị...

Trước thực tế đó, bà Thạc đã cùng các cán bộ, hội viên phổ biến tuyên truyền nội dung các phong trào thi đua, cuộc vận động đến cán bộ, hội viên, hướng dẫn 100% cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký phấn đấu đạt chuẩn mực “Trung hậu - sáng tạo - đảm đang - thanh lịch”, đồng thời hướng dẫn 910 gia đình cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện “Gia đình văn minh, hạnh phúc”.

Kết quả bình xét cuối năm đã có 1.423/1.443 cán bộ hội viên phụ nữ đạt chuẩn mực “Trung hậu - sáng tạo - đảm đang - thanh lịch” (chiếm tỷ lệ 98,6%); có 905/910 gia đình cán bộ, hội viên đạt “Gia đình văn minh hạnh phúc” (chiếm tỷ lệ 99,4%).

Đặc biệt, bà Thạc luôn tiên phong thực hiện và động viên chị em thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Bà luôn tranh thủ, kết hợp mỗi khi có việc đến nhà các cán bộ, hội viên thì sẽ kiểm tra luôn việc thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, gia đình nào chưa đạt bà nhẹ nhàng nhắc nhở, hướng dẫn.

Qua các năm, số gia đình hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Kim Giang đăng ký đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động này ngày càng tăng. Cùng với đó, các hội viên cũng hăng hái thi triển khai, thực hiện hiệu quả nhiều phong trào “Thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm”, “Chống rác thải nhựa”...

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 5 phường Kim Giang Nguyễn Thị Minh chia sẻ: “Bà Đào Thị Thạc luôn nhiệt tình với công việc và rất quan tâm, gần gũi với cán bộ, hội viên phụ nữ. Chính sự thân tình và cách làm hiệu quả, thiết thực của bà đã thôi thúc chúng tôi vui vẻ, hăng hái tham gia các phong trào”.