Nguyễn Văn Thanh - Chàng trai trẻ 8 năm hiến máu 100 lần

Nguyễn Thị Hải Hà
Với tâm niệm “nếu không làm được điều gì to lớn thì hãy bắt đầu bằng việc nhỏ bé để giúp đỡ những người xung quanh”, trong 8 năm tham gia hiến máu tình nguyện, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) đã có 100 lần hiến máu.

Chia sẻ về cơ duyên đến với “công việc” hiến máu, Thanh cho biết: Khi là sinh viên năm 2 Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp (Hà Nội), trong một lần đi xe buýt, tình cờ thấy các bạn tình nguyện viên đi tuyền truyền về hiến máu. Lúc đó, vì tò mò nên em cũng đăng ký đi hiến máu. Kể từ đó, em coi hiến máu là “công việc” của mình. Sau 3 lần hiến máu tình nguyện, các bác sỹ tư vấn hiến tiểu cầu.

"Những lần đến bệnh viện hiến máu và tiểu cầu, em bắt gặp rất nhiều hoàn cảnh đáng thương và biết thêm nhiều câu chuyện xúc động. Những hình ảnh, câu chuyện ấy càng thôi thúc em tiếp tục tham gia tình nguyện hiến máu và tiểu cầu để có thể giúp người bệnh duy trì sự sống", em Thanh chia sẻ.

thanh-1655268850.jpg
Nguyễn Văn Thanh trong một lần tham gia HMTN.

Vì có khoảng thời gian được phép hiến máu toàn phần với tiểu cầu khác nhau, nên Thanh đã tham gia cả hai loại hình này. Và cho đến nay, sau 8 năm số lần hiến đã lên tới 100 lần.

Năm 2021, dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hà Nội, nhưng Nguyễn Văn Thanh vẫn đều đặn đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tham gia hiến máu. Bởi hơn ai hết, chàng trai trẻ hiểu được dịch bệnh đã gây khó khăn cho công tác tiếp nhận máu.

Lượng máu dự trữ của ngân hàng máu đang vơi đi mỗi ngày, trong khi nhu cầu của người bệnh thì không hề giảm. Vì thế Thanh chỉ tạm ngừng hiến máu khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội...

Để có sức khỏe tham gia hiến máu đều đặn, Nguyễn Văn Thanh cho biết, bản thân luôn duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và chơi thể thao hàng ngày.

Thanh chia sẻ: Trước đây khi vợ Nguyễn Văn Thanh chưa hiểu về hiến tiểu cầu lại thấy chồng tháng nào cũng đều đặn đi hiến thì rất lo lắng, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của chồng nên cũng có ý phản đối.

Thấy vậy, Thanh giành thời gian giải thích để vợ hiểu và biết thêm về những lợi ích của hiến máu tình nguyện. Thanh cũng kể cho vợ nghe những câu chuyện, hình ảnh xúc động mà anh được nghe và thấy mỗi khi tới hiến tiểu cầu tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương. Từ đó, vợ Thanh thêm hiểu và ủng hộ chồng tham gia hiến máu.

Thanh mong muốn mình có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục tham gia hiến máu, tiểu cầu đều đặn và ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu cứu người để có thêm thật nhiều người bệnh tiếp tục duy trì được sự sống. “Khi còn sức khỏe, tôi sẽ còn tham gia hiến máu tình nguyện”, Thanh chia sẻ.

Nho Quế