Hậu Giang: Chung tay chia sẻ khó khăn với người nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 27/8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang tổ chức tặng quà cho hộ nghèo và học sinh tại 2 xã Hòa Mỹ (huyện Phụng Hiệp) và Xà Phiên (huyện Long Mỹ). Chương trình do nhóm thiện nguyện Ấm áp yêu thương TP. Hồ Chí Minh tài trợ với tổng kinh phí trên 166 triệu đồng.

Nhóm thiện nguyện Ấm áp yêu thương hoạt động theo phương châm “Chia sẻ- Gắn kết- Chung tay”. Đến với Hậu Giang, các thành viên trong nhóm đã dành tặng 497 phần quà, 2 bộ máy vi tính, hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà tình thương, giúp đỡ cho 10 hộ đặc biệt khó khăn.

hau-giang-chung-tay-chia-se-kho-khan-voi-nguoi-ngheo1

Mỗi người dân được nhận một phần quà gồm gạo, mì gói, bánh ngọt và các nhu yếu phẩm khác. Đối với các em học sinh được tặng 01 chiếc cặp da, 10 quyển tập, sữa và một số dụng cụ học tập cần thiết cho năm học mới.

Tại điểm trường Tiểu học Hòa Mỹ 1, từ sáng sớm người dân và học sinh đã háo hức chen bước nhau đến điểm cấp quà. Bà Nguyễn Thị Minh, 79 tuổi là người đến sớm nhất. Trong thời gian chờ đợi, bà Minh kể, gia đình bà chỉ có hai mẹ con sống nương tựa nhau, con bà bị tai nạn nên tinh thần không được tỉnh táo, mất sức lao động. Cuộc sống hàng ngày của hai mẹ con nhờ vào hàng xóm cho gạo, và trợ cấp gia đình có công của địa phương.

Được Hội Chữ thập đỏ xã mời đến nhận quà, bà Minh vui mừng chia sẻ: “Tôi nay đã già yếu, không biết làm gì để sinh sống, mỗi ngày chỉ có thể nhặt ve chai bán chưa đến 5.000đ/ngày. Được mời nhận quà tôi mừng lắm, có sự giúp đỡ của mọi người, mẹ con tôi mới có cơ hội sống qua ngày”.

Cùng hoàn cảnh với bà Minh, bà con nghèo tại xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đa phần các hộ dân trong xã đều là người dân tộc Khmer, sống chủ yếu dựa vào làm thuê, làm mướn, bắt ốc, mót lúa tạm sống qua ngày. Thu nhập của các hộ gia đình này chưa đến 30.000đ/ngày. Vì cuộc sống mưu sinh, các con bỏ đi thành phố làm công nhân, con cái nhờ ông bà chăm sóc. Có gia đình vì hoàn cảnh nghèo khó, con cái phải nghỉ học sớm, dẫn đến cái nghèo cứ đeo đẳng từ đời này sang đời khác.

Bà Thị Ét (82 tuổi), người dân tộc Khmer tại ấp 4, xã Xà Phiên. Con trai bà đi làm thuê tận Bình Dương. Bà sống một mình trong căn nhà lá đã xuống cấp. Bà Ét cho biết: “Con trai tôi đi làm xa, ít khi về nhà, ở nhà tôi nhờ Chữ thập đỏ thường xuyên cho gạo, những lúc có ai đến tặng quà cho bà con nghèo trong xã thì kêu tôi đến nhận. Hôm nay được mời đến nhận quà tôi mừng lắm, những món quà này tôi có thể dùng cả tháng mới hết”.

Mỗi gói quà đều thể hiện tấm lòng và sự quan tâm của các thành viên trong nhóm. Họ mong muốn mang đến những món quà thật ý nghĩa, phù hợp cho người già, phụ nữ, trẻ em và những vật dụng rất cần thiết cho mọi gia đình. Tại mỗi điểm cấp quà, các em còn được tổ chức vui chơi và nhận được những phần thưởng bất ngờ từ chương trình.